Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đội ngũ giảng viên và nâng cao chất lượng giảng dạy ở Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận

Năm 2014, số lượng giảng viên và chất lượng giảng dạy ở Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận không ngừng được nâng lên. Có được thành quả đó là nhờ sự lãnh đạo của Đảng ủy và sự đoàn kết thống nhất của tập thể đảng viên Đảng bộ nhà trường.

Xuất phát từ nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm của nhà trường là giảng dạy lý luận chính trị cho cán bộ trên địa bàn tỉnh, tập thể đảng viên của Đảng bộ nhà trường luôn quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn  rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách của người đảng viên, giảng viên. Thường xuyên tự học tập, nghiên cứu nghị quyết của Đảng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để trau dồi ý thức chính trị, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, gắn lý luận với thực tiễn xã hội, bổ sung kiến thức nhằm hướng đến mục tiêu chung là góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Về công tác phát triển đội ngũ giảng viên, Đảng ủy nhà trường luôn quan tâm, theo dõi, lãnh đạo, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời và có định hướng cụ thể đối với từng đối tượng tập sự giảng viên.

Đối với tập sự giảng viên là đảng viên làm việc ở các phòng, khoa. Đảng ủy đã lãnh đạo các phòng, khoa theo dõi, giúp đỡ  và tạo điều kiện để các tập sự giảng viên vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn ở phòng vừa thực hiện tốt công tác soạn giảng, giảng tập và giảng duyệt thành công 2 bài (theo quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) để được trở thành giảng viên. Cụ thể, trong năm 2014, đã có 02 tập sự giảng viên công tác ở phòng được công nhận giảng viên.

Đối với tập sự giảng viên công tác ở các khoa. Nhà trường đã tổ chức thi sơ tuyển và phân bổ về các khoa theo đúng chuyên ngành. Thông qua chi bộ giảng viên, Đảng ủy đã lãnh đạo các khoa xây dựng kế hoạch giúp đỡ tập sự giảng viên, đảm bảo thời gian 18 tháng các tập sự giảng viên phải giảng duyệt thành công 2 bài theo đúng tiến độ. Với sự nổ lực phấn đấu của tập sự giảng viên và sự quan tâm giúp đỡ của tập thể đảng viên ở chi bộ giảng viên, trong năm 2014, đã có 05 tập sự giảng viên công tác ở các khoa giảng duyệt thành công 02 bài.

Đồng thời, để đảm bảo điều kiện công nhận giảng viên, Đảng ủy, chi ủy các chi bộ luôn quan tâm đến công tác phát triển Đảng cho tập sự giảng viên. Trong năm 2014, 3 chi bộ của nhà trường đã giới thiệu 5 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng. Hiện nay, đảng bộ nhà trường có 6 quần chúng ở 3 chi bộ đã hội đủ các tiêu chí được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Song song với công tác phát triển đội ngũ giảng viên, Đảng ủy luôn chú trọng, quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường. Trong năm qua, Đảng ủy đã lãnh đạo công tác đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng trang thiết bị và phương tiện hiện đại vào trong quá trình giảng dạy. Dưới sự lãnh đạo của đảng ủy, chi ủy, hàng năm các khoa đều xây dựng kế hoạch thao giảng, dự giờ. Trên tinh thần trao đổi, góp ý xây dựng, giúp đỡ lẫn nhau mỗi giảng viên đã nhận thấy được ưu điểm và hạn chế của mình, từ đó tiếp tục phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy. Trên cơ sở kết quả thao giảng cấp khoa, cấp trường, nhà trường sẽ chọn những giảng viên có kết quả cao để tham gia Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc do Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức (03 năm tổ chức 1 lần) và trong năm 2104, có 02 giảng viên tham gia, kết quả 01 đạt loại xuất sắc và 01 đạt loại giỏi.

Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng đã lãnh đạo rất tốt việc tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, gắn lý luận với thực tiễn, tổng kết thực tiễn. Trên cơ sở kế hoạch nghiên cứu khoa học và nghiên cứu thực tế hàng năm, đội ngũ giảng viên nhà trường đã bám sát kế hoạch, thực hiện hoàn thành và vượt nghĩa vụ. Trong năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế của nhà trường đã mang lại những kết quả và hiệu quả nhất định, hoạt động này đã giúp cho giảng viên nhà trường bổ sung kịp thời vốn thực tiễn vào bài giảng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của trường.

Đồng thời, để nâng cao chất lượng giảng dạy, Đảng ủy nhà trường luôn quan tâm đến kết quả tiếp thu nội dung bài giảng từ phía học viên, thể hiện qua việc lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía người học, phiếu thăm dò ý kiến của học viên để có mỗi giảng viên không ngừng nổ lực phấn đấu thực hiện tốt vai trò người thầy.

Có thể nói, với vai trò lãnh đạo công tác chuyên môn của nhà trường, Đảng ủy đã rất quan tâm và làm tốt công tác phát triển đội ngũ giảng viên, nâng cao chất lượng giảng dạy của trường. Đảng ủy và tập thể đảng viên của Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận xác định đây là nội dung chủ đạo, là nhiệm vụ chủ yếu trong thời gian đến. Với tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tin chắc công tác này của nhà trường ngày khởi sắc và gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp./. 


Các tin khác