Xã Tân Đức - điểm sáng xây dựng nông thôn mới tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận

Là xã điểm của Huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận trong phong trào xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, tập thể Đảng bộ và nhân dân xã Tân Đức luôn phấn đấu xây dựng địa phương phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo giữ chuẩn nông thôn mới.

Xã Tân Đức được thành lập từ ngày 01/4/2004 (được chia tách từ Tân Minh cũ) với diện tích tự nhiên khoảng 10.009 ha, dân số khoảng 1.002 hộ sinh sống tại 6 thôn (trong đó, 5 thôn nằm dọc theo Quốc lộ I). Tân Đức luôn xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh- trật tự bởi điều kiện tự nhiên của xã. Địa bàn xã khá rộng, giáp ranh với huyện Xuân Hòa (tỉnh Đồng Nai), xã Suối Kiết (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận), xã Tân Phúc (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) và một phần diện tích khá lớn của xã giáp với Trại giam Thủ Đức (Z30D).

Năm 2009, Tân Đức được UBND tỉnh Bình Thuận chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Sau đó, UBND huyện Hàm Tân cũng chọn Tân Đức là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện. Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân xã Tân Đức, năm 2015, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Chỉ hơn 10 năm sau khi thành lập, đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất bước đầu còn nhiều thiếu thốn, đến nay đội ngũ cán bộ, công chức xã đã đạt chuẩn, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều thay đổi tích cực. Về Tân Đức, đi trên những con đường bê tông trải dài nối liền các trường học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở), trạm y tế, chợ, cơ sở thờ tự, khu dân cư, trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND xã được xây dựng mới… cùng với nhà ở của nhân dân được xây, sửa khang trang; các trang trại, ruộng vườn xanh mướt…và những ánh mắt hồ hởi của người dân nơi đây sẽ cảm nhận được niềm vui, sự tin tưởng của người dân vào cấp ủy, chính quyền địa phương về tương lai phát triển của xã nhà.

Riêng trong năm 2016, xã Tân Đức tiếp tục giữ vững 19/19 tiêu chí nông thôn mới, xây dựng 5 tuyến đường với chiều dài 1.350 m, đạt 100% so với kế hoạch. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội-an ninh quốc phòng cơ bản được hoàn thành với 21/22 chỉ tiêu đạt và vượt (chỉ tiêu về giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng chưa đạt). Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường, trật tự xây dựng…; thu ngân sách đạt 125,2% kế hoạch năm (2.122.146.121đ/1.695.000.000đ). Sản xuất nông nghiệp cơ bản ổn định, công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật được quan tâm; các chính sách an sinh xã hội giải quyết kịp thời, đúng đối tượng; chất lượng giáo dục có nhiều tiến bộ; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân từng bước được nâng lên, tỷ lệ nhân dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt 72,3%; an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị từ xã đến thôn tiếp tục được quan tâm củng cố. Tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đạt vững mạnh, vững mạnh xuất sắc.

Đạt được những kết quả như trên của xã Tân Đức do nhiều nguyên nhân, trong đó, phải nhấn mạnh đến sự thành công của công tác dân vận. Đồng chí Nguyễn Thị Huệ- Bí thư Đảng ủy xã Tân Đức cho biết thế mạnh của địa phương là hoạt động dân vận của cả hệ thống chính trị với các mô hình “Dân vận khéo” đã và đang được Tân Đức phát huy. Hội Cựu chiến binh với mô hình “khu dân cư không có ma túy”, “tuyến đường đảm bảo không có vi phạm an toàn giao thông”, “ánh sáng an ninh”…; Hội Phụ nữ với việc xây dựng các “tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, “câu lạc bộ an toàn giao thông”, “câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật”…;  Đoàn Thanh niên với mô hình “Bí thư chi đoàn thôn kiêm Thôn đội trưởng”, “tổ hợp tác phát triển kinh tế trong thanh niên”…; Hội Nông dân với phong trào “nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”… đang thu hút sự quan tâm, tham gia của số lượng khá lớn đoàn viên, hội viên.

Chính vì vậy, khi địa phương phát động thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể của xã đã thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, làm cho nhân dân thấy rõ lợi ích của phong trào đem lại cho mỗi người dân và cộng đồng; từ đó, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng. Đã có nhiều tổ chức, cá nhân trở thành điển hình tiên tiến của các phong trào, tham gia hỗ trợ cho địa phương trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn (cá biệt, có cá nhân ủng hộ 10.000m2 đất). Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thị Huệ cũng trao đổi về một số khó khăn hiện nay của xã trong việc giữ chuẩn nông thôn mới với các tiêu chí về công tác giảm nghèo chưa mang tính bền vững, tiêu chí về thủy lợi, tiêu chí về đảm bảo an ninh trật tự, tiêu chí về xây dựng hệ thống chính trị. Song, với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân xã Tân Đức, địa phương sẽ cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, giữ vững chuẩn nông thôn mới. Chứng kiến những thay đổi của địa phương nơi đây, sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ, công chức và sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, chắc chắn rằng xã Tân Đức luôn giữ vững chuẩn nông thôn mới, là địa phương dẫn đầu của huyện Hàm Tân trong phong trào đầy tính nhân văn này./.

                                                                               


Các tin khác