Thị trấn Ma Lâm thực hiện tốt công tác quản lý trật tự đô thị và xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn

Đảng ủy, UBND thị trấn Ma lâm xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, và là việc làm thường xuyên cần thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt để thành công trong việc quản lý trật tự đô thị và xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn.

Thị trấn Ma Lâm là trung tâm huyện lỵ, của huyện Hàm Thuận Bắc, được thành lập theo Nghị định số 37/1999/NĐ-CP ngày 15/6/1999 của Chính Phủ, tổng diện tích toàn thị trấn: 1.708,69 ha, cách thành phố Phan Thiết 16 km về phía Tây bắc. Có vị trí tứ cận: Phía Bắc giáp xã Hàm Trí, phía Nam giáp xã Hàm Chính, phía Đông giáp xã Hàm Đức, xã Hồng Sơn, phía Tây giáp xã Thuận Minh, xã Hàm Phú.

Từ khi được Chính phủ công nhận là thị trấn loại 5, địa bàn thị trấn chia thành 03 thôn, 03 khu phố, dân số hiện nay là 3.2.06 hộ/14.832 khẩu, có 02 dân tộc chính: dân tộc Kinh và Chăm cùng sinh sống đoàn kết trên địa bàn. Những năm gần đây thị trấn Ma Lâm có những biến đổi đáng kể, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch đúng hướng, tăng trưởng khá với quy mô, phát triển về nhiều mặt, tỉ lệ lao động phi nông nghiệp hàng năm tăng. Tốc độ phát triển đô thị tăng nhanh, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội có chuyển biến tích cực, vệ sinh môi trường đảm bảo, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên. Có được những thành tựu như vậy là nhờ vào sự lãnh đạo Đảng ủy, sự phối hợp thực hiện của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, hội quần chúng và toàn thể nhân dân trên địa bàn thị trấn.

Hàng năm UBND thị trấn có kế hoạch phối hợp với mặt trận, đoàn thể triển khai tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các Luật như: Luật đất đai, luật xây dựng, công tác bảo vệ môi trường, nhất là rác thải, nước sạch… Ngoài ra, vào các đợt cao điểm, các ngày lễ lớn trong năm, thị trấn lòng ghép tuyên truyền về các vấn đề công tác đảm bảo trật tự giao thông, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan và tệ nạn xã hội. Vận động nhân dân trên toàn thị trấn thực hiện các tiêu chí “thị trấn văn minh đô thị”, “tuyến phố văn minh”

Hàng tháng, hàng quý, ban chỉ đạo của thị trấn tổ chức họp, xác định rõ những nội dung, nhiệm vụ cần vận động, tuyên truyền trong nhân dân như: tập hợp những quy định của pháp luật có liên quan để làm nội dung tuyên truyền, đặc biệt là các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường bằng nhiều hình thức như: phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của thị trấn, lòng ghép trong các buổi sinh hoạt đoàn thể, các hội thi tìm hiểu pháp luật, ngày hội đại đoàn kết…

Trên lĩnh vực đô thị, thị trấn Ma Lâm, xây dựng được nhiều công trình phục vụ phát triển dân sinh, kinh tế - xã hội cũng như kiến thiết, chỉnh trang, tạo mỹ quan đô thị. Hệ thống giao thông đô thị có tổng chiều dài 3,7km, đây là hệ thống công trình giao thông lớn của thị trấn. Trước tình trạng lẫn chiếm lòng lề đường để mua bán, kinh doanh, Đảng ủy, UBND thị trấn xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là việc làm thường xuyên cần được thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt nhằm lập lại trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn. Từ năm 2014 đến nay thị trấn thành lập tổ tuần tra duy trì thường xuyên tuần tra, kiểm tra trật tự đô thị trên địa bàn ít nhất (04 lần/ tuần) theo kế hoạch, ngoài ra còn kiểm tra đột xuất khi cần thiết. Trên lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng được thị trấn quan tâm, duy trì các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường nhân các ngày lễ lớn, ngày môi trường thế giới. Thường xuyên huy động lực lượng đoàn viên công đoàn, đoàn thanh niên và các đoàn thể, nhân dân tổ chức làm vệ sinh ở những khu vực công cộng… qua đó, tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký, thu gom rác thải, cho các hộ cam kết không xả rác ra đường…

Trong công tác phòng chống, bài trừ hủ tục mê tín dị đoan và tệ nạn xã hội được thực hiện thông qua vận động nhân dân hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và thực hiện quy ước thôn, khu phố văn hóa, quy ước cộng đồng. Nhờ đó, các phong tục tập quản lạc hậu lỗi thời từng bước được đẩy lùi, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan đuợc ngăn chặn. Nhân dân ngày càng nhận thức hơn về thực hiện nếp sống văn minh, tổ chức đám cưới, đám tang, lễ hội theo đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm, an toàn, không tổ chức linh đình, giảm các thủ tục cưới hỏi, ma chay không phù hợp…

Với những thành tựu đạt được là nhờ vào sự lãnh đạo của Đảng bộ cũng như chính quyền thị trấn, sự phối hợp đồng bộ có hiệu quả của mặt trận và các tổ chức đoàn thể và sư ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Đảng bộ và chính quyền thị trấn luôn có kế hoạch lãnh đạo và bước đi phù hợp, phát huy mọi khả năng cũng như tiềm lực trong nhân dân để xây dựng và quản lý thành công trật tự đô thị và xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn./.

 


Các tin khác