Một năm đoàn kết, đồng lòng vượt khó hoàn thành nhiệm vụ chính trị

Nhìn lại năm 2023 với không ít biến động, song tập thể Đảng uỷ, Ban giám hiệu, lãnh đạo chủ chốt, viên chức - người lao động Trường Chính trị tỉnh hoàn toàn có thể tự hào, thẳng thắn khẳng định rằng với sự đoàn kết nhất trí, quyết tâm cao độ, Nhà trường vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Bằng sức mạnh của tinh thần đoàn kết, dù lực lượng giảng viên còn khá mỏng so với yêu cầu đặt ra (hiện tại chỉ có tổng số 25 giảng viên, trong đó có 08 giảng viên chính) nhưng nhà trường đã triển khai thực hiện hoàn thành các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao với chất lượng ngày càng nâng lên theo đúng phương châm “Học thực chất, thi thực chất và kết quả thực chất” mà Nhà trường đã xác định và tập trung thực hiện trong nhiều năm qua.

Năm 2023, trường đã triển khai giảng dạy 33/32 lớp, đạt tỷ lệ 103,13%; phát hành 03 bản tin Thông tin lý luận thực tiễn; 03 đề tài khoa học cấp trường; triển khai 01 đề tài khoa học cấp tỉnh; tổ chức Cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các đơn vị phối hợp tổ chức với tổng số 91 bài viết, 01 video clip tham dự; tổ chức Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị lần thứ 2 - với 24 thí sinh của 12 lớp trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung và không tập trung. Trong năm, Trường đã tổ chức Hội thi Giảng viên dạy giỏi cấp trường, qua Hội thi, đã chọn cử 02 giảng viên tham gia Hội thi giảng viên dạy giỏi các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần VIII, kết quả cả 02 giảng viên đều được công nhận “Giảng viên dạy Giỏi”. Đặc biệt, nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng (03/02), đồng thời hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị trong toàn tỉnh, nhà trường được chọn tổ chức toạ đàm với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Đây là hoạt động đầy ý nghĩa, đợt sinh hoạt chính trị, thể hiện trách nhiệm của đội ngũ đảng viên nhà trường đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng do Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phát động và triển khai trong toàn tỉnh.

Công tác nghiên cứu thực tế được nhà trường quan tâm gắn với việc thực hiện các đề tài khoa học cấp trường, cấp tỉnh. Điểm nhấn trong hoạt động này là việc nhà trường cử 02 giảng viên đi biệt phái tại Văn phòng Tỉnh uỷ và Thanh tra tỉnh với thời hạn 02 năm theo Đề án số 06-ĐA/TU của Tỉnh uỷ, nhằm giúp đội ngũ giảng viên tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm từ thực tiễn công tác để bổ sung, làm phong phú, sinh động các bài giảng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu luôn quan tâm, tạo điều kiện để viên chức tham gia học tập nâng cao trình độ về mọi mặt. Trong năm, đã cử 12 đồng chí tham gia Lớp Bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; 02 đồng chí học Cao cấp LLCT hệ tập trung; 02 đồng chí học hoàn chỉnh Cao cấp LLCT; 03 đồng chí học lớp Trung cấp LLCT tại trường; nhiều đồng chí đã tự thu xếp thời gian, kinh phí để tham gia học cử nhân ngôn ngữ Anh và học sau Đại học.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động của trường và phục vụ tốt công tác chuyên môn, hoạt động cập nhật thông tin, số liệu như: xây dựng đề thi trắc nghiệm các lớp, xây dựng mẫu phiếu triển khai lấy ý kiến phản hồi từ người học trên ứng dụng biểu mẫu Google, kê khai các nghĩa vụ hoạt động của giảng viên trên Teams … đã giúp công tác quản lý đào tạo chặt chẽ, khoa học, tiện lợi hơn. Công tác mở lớp cũng được ứng dụng chuyển đổi số khi cung cấp đường link cho học viên các lớp bồi dưỡng truy cập tài liệu học tập. Trường cũng đã triển khai thu thập thông tin để phục vụ công tác đánh giá hiệu quả sau đào tạo chương trình trung cấp LLCT tại một số địa phương theo yêu cầu của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Các hoạt động tại trường được giải quyết nhanh, gọn, không gây phiền hà đến học viên và các cơ quan, đơn vị, địa phương khác đến liên hệ công tác.

Sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ của tập thể khoa, phòng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và sự gắn kết, yêu thương, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cả trong công việc, trong cuộc sống của viên chức - người lao động nhà trường. Sự đồng hành, hỗ trợ của giảng viên đối với học viên trong quá trình học tập, rèn luyện và sự hưởng ứng, tham gia tích cực của học viên đối với sự nghiệp đổi mới của nhà trường. Chính những thành công này đã góp phần quan trọng để tạo nên sức mạnh, thành công trong quá trình xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh.

Có được kết quả trên là cả một quá trình bền bỉ phấn đấu, nhưng trước hết là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; sự quyết đoán, linh hoạt, nhạy bén, kịp thời trong công tác của Đảng uỷ, Ban giám hiệu; nhưng quan trọng hơn cả, đó là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng, trách nhiệm của lãnh đạo chủ chốt các phòng, khoa và viên chức - người lao động trong toàn trường. Tất cả đã tạo ra một bức tranh dù chưa thật sự hoàn mỹ, nhưng rất tươi sáng nhờ sự phối hợp hài hòa của các gam màu của sự đoàn kết, trách nhiệm, quyết tâm, chủ động, sáng tạo của viên chức - người lao động toàn trường.

Thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao và cũng có nhiều khó khăn mới, đòi hỏi Đảng uỷ, Ban giám hiệu phải tiếp tục củng cố, phát huy sức mạnh đoàn kết thống nhất thì mới có thể đưa nhà trường tiếp tục phát triển và sớm hoàn thành tiêu chí Trường Chính trị chuẩn. Trong đó, trước hết phải thống nhất nhận thức từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo chủ chốt đến toàn thể viên chức - người lao động về giá trị cốt lõi của đoàn kết thống nhất; đồng lòng, nỗ lực vượt khó ở Trường Chính trị tỉnh.

Để hiện thực hóa được những giá trị nêu trên trong xây dựng khối đoàn kết thống nhất ở Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận, cần bám sát sự lãnh chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sự phối hợp giữa các sở, ban ngành, địa phương; toàn trường nâng cao nhận thức, đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt khó vươn lên để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, giữ vững “Kỷ cương - Nền nếp”. Đây là yếu tố quan trọng nhất để giữ vững sự ổn định của nhà trường, thể hiện vai trò lãnh đạo, điều hành của tập thể Đảng uỷ, Ban giám hiệu, nhất là người đứng đầu. Vai trò ấy thể hiện ở năng lực tham mưu, xây dựng, kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát các hoạt động của nhà trường. Thứ hai, “Chủ động - Sáng tạo” để ứng phó nhanh, kịp thời với diễn biến từ thực tế nhiệm vụ phát sinh, điều này lại càng cần và không thể không nhắc đến sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của tập thể Đảng uỷ, Ban giám hiệu, lãnh đạo chủ chốt, sự chung tay của viên chức - người lao động. Thứ ba, tăng cường công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức, xây dựng đoàn kết thống nhất, trách nhiệm của từng cá nhân, từng khoa, phòng và trong toàn trường với tinh thần chân thành, thẳng thắn, có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau để giúp nhau cùng phát triển và cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thứ tư, xây dựng môi trường làm việc thân thiện cởi mở, tin cậy lẫn nhau, có sự bao dung, rộng lượng, tạo điều kiện cho viên chức - người lao động có thêm cơ hội, khơi gợi khát vọng cống hiến. Thứ năm, quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và giải quyết hài hòa quan hệ lợi ích giữa các thành viên trong nhà trường. Thứ sáu, tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh để làm hạt nhân chính trị, đồng thời chú trọng phát huy vai trò của Công đoàn và các tổ chức đoàn thể trong xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Nhà trường. Thứ bảy, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, chú trọng xây dựng văn hóa Trường Đảng. Thực hiện tốt các nội dung cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ và trách nhiệm của lãnh đạo chủ chốt phòng, khoa, trách nhiệm của từng viên chức - người lao động, lấy chất lượng hiệu quả công việc làm tiêu chí đánh giá, xếp loại. Thứ tám, tăng cường công tác kiểm tra của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu trong quản lý, điều hành. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò chủ động của lãnh đạo chủ chốt và viên chức - người lao động, của các hội đồng tư vấn nhà trường. Thứ chín, thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, minh bạch, công bằng; phát hiện, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến; đề xuất khen thưởng kịp thời, tạo động lực cho viên chức - người lao động thi đua, phấn đấu, cống hiến.

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng; tin tưởng rằng nhà trường sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao trong năm 2024 và các năm tiếp theo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, xứng đáng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có uy tín của tỉnh và trong hệ thống các trường chính trị của cả nước.

DỤNG VĂN DUY

                                                                           Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng


Các tin khác