Một số kết quả nổi bật trong thực hiện chuyển đổi số của tỉnh Bình Thuận

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan; có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý điều hành, phát triển Chính phủ số, xã hội số, công dân số. Chính vì lẽ đó, trong những năm gần đây Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhất là nước ta là nước đang phát triển thì càng phải đẩy mạnh chuyển đổi số.

Tại Bình Thuận, Ngày 18/3/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 10 về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện, trọng tâm là phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; trên cơ sở đó UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1282/KH-UBND ngày 04/5/2022 về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU. Theo đó, các sở, ban, ngành, địa phương đã kịp thời ban hành, triển khai các văn bản triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số theo yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, các bộ, ngành Trung ương và Tỉnh ủy và đạt được những kết quả quan trọng.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của nhân dân được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Đăng tải trên cổng/trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phổ biến tài liệu điện tử đến các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng. Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận tiếp tục duy trì, phát triển lượng tin, bài, phóng sự chuyên đề về chuyển đổi số; đã có các bài viết giới thiệu một số mô hình, cách làm hay về chuyển đổi số. Đến nay có 697 tổ (đạt tỷ lệ 100% thôn, khu phố và 6 tổ tự quản có Tổ Công nghệ số cộng đồng) với 3.418 thành viên (tăng 955 thành viên so với năm 2023). Đa số người dân đã được hướng dẫn cài đặt phần mềm VNeID, Công dân số Bình Thuận; mở tài khoản ngân hàng, ví tiền điện tử (Mobile Money), chữ ký số cá nhân; sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; khai thác các sàn thương mại điện tử phổ biến; khai thác thông tin trên các cổng/trang thông tin điện tử của chính quyền các cấp; chuyển đổi máy, SIM 2G sang 4G.

Hạ tầng viễn thông ngày càng phát triển theo xu thế công nghệ mới đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của xã hội; hạ tầng mạng máy tính và thiết bị CNTT thường xuyên đầu tư, nâng cấp để đáp ứng yêu cầu xử lý nghiệp vụ chuyên môn trên môi trường số. Các hệ thống thông tin, nền tảng số, cơ sở dữ liệu (CSDL) tiếp tục được phát triển; Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh tiếp tục được phát triển, mở rộng các kết nối với các CSDL; dữ liệu số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân được phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Việc khai thác, sử dụng hiệu quả. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã tác động tích cực đến Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử(8) góp phần cải thiện các chỉ số PCI, PAR, SIPAS, PAPI, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Triển khai thử nghiệm một số nền tảng phục vụ hoạt động của chính quyền, cũng như cung cấp tiện ích số cho người dân như: Hệ thống thông tin Điều hành chính quyền điện tử tỉnh (BinhThuan Egov); Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh, IOC La Gi; nền tảng trợ lý ảo phục vụ người dân, doanh nghiệp giải đáp TTHC; nền tảng họp trực tuyến; nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu bằng công nghệ AI; nền tảng xây dựng CSDL dùng chung và Kho dữ liệu dùng chung của tỉnh; Cổng dữ liệu mở; Ứng dụng Công dân số Bình Thuận đã triển khai sử dụng thử nghiệm trên phạm vi toàn tỉnh kể từ ngày 19/4/2024, đến thời điểm hiện nay với gần 10.000 lượt cài đặt ứng dụng.

Bên cạnh đó, Thương mại điện tử từng bước được hình thành và phát triển; thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai trong nhiều lĩnh vực, với nhiều hình thức đa dạng; dữ liệu công dân số được quan tâm phát triển. Công tác an toàn, an ninh thông tin mạng được tăng cường triển khai đảm bảo theo yêu cầu. Hoạt động đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân về kỹ năng chuyển đổi số được các sở, ngành, địa phương quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên.

Tuy nhiên, công tác chuyển đổi số của tỉnh thời gian qua vẫn còn có những khó khăn, hạn chế: Tiến độ, kết quả triển khai một số dự án, nhiệm vụ về chuyển đổi số chưa đạt thời gian theo yêu cầu. Các CSDL chuyên ngành thuộc các lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số chậm được triển khai, chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng (tài nguyên và môi trường, y tế,…); CSDL để phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, dân cư chưa được khai thác, sử dụng hiệu quả.

Để phát huy kết quả đã đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế góp phần thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tỉnh Bình Thuận đề ra một số giải pháp trong năm 2025 như sau:

Một là, rà soát, chuẩn bị các nội dung cần điều chỉnh, bổ sung trong tất cả các hệ thống thông tin, nền tảng số của tỉnh đang sử dụng cho phù hợp với tổ chức bộ máy sau khi được sắp xếp; đảm bảo các hệ thống hoạt động ổn định, thông suốt, không bị gián đoạn.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, người dân và doanh nghiệp về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và tính cấp thiết của chuyển đổi số; vận động, khuyến khích người dân, doanh nghiêp tham gia chuyển đổi số. Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện chuyển đổi số.

Ba là, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển các CSDL chuyên ngành gắn với yêu cầu kết nối, tích hợp, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia; Kho dữ liệu dùng chung, Cổng dữ liệu mở của tỉnh để hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành linh hoạt dựa trên dữ liệu, cung cấp dữ liệu cho IOC Bình Thuận và giải quyết TTHC.

Bốn là, ban hành và triển khai hiệu quả Đề án Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh; Đề án chuyển đổi số của tỉnh giai đoạn 2025 - 2030; Chiến lược dữ liệu tỉnh giai đoạn 2025 - 2030; Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Thuận, phiên bản 3.0 đảm bảo yêu cầu liên thông, trao đổi dữ liệu thông suốt, hiệu quả giữa các hệ thống trong nội tỉnh và các hệ thống khác theo yêu cầu của bộ, ngành Trung ương.

Năm là, tiếp tục xây dựng, phát triển các nền tảng số phục vụ hoạt động chuyên môn của cơ quan nhà nước (ưu tiên các ngành: Tài nguyên và môi trường, y tế, giáo dục và đào tạo, du lịch, nông nghiệp,…). Triển khai IOC Bình Thuận và IOC cấp huyện. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp, giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử.

Sáu là, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp viễn thông phát triển hạ tầng băng thông rộng cố định chất lượng cao, hạ tầng mạng di động 5G trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thu hút các doanh nghiệp công nghệ có tiềm lực đầu tư phát triển hạ tầng số, xây dựng trung tâm dữ liệu (Data Center), khu công nghệ thông tin tập trung tại tỉnh.

Bảy là, kiện toàn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin, đồng thời có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực chuyển đổi số làm việc cho tỉnh.


 * Tài liệu tham khảo:

Báo cáo kết quả triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của UBND tỉnh Bình Thuận.


Các tin khác