“Chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng” dấu son vàng lịch sử đầu tiên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của quân dân Bình Thuận

Cách đây 55 năm, nhân dân Bình Thuận nói chung và nhân dân Tánh Linh nói riêng đã làm nên chiến công chói lòa ghi danh trang vàng lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của tỉnh nhà, mở ra bước ngoặc cho “Đại thắng mùa xuân năm 1975” của dân tộc, đó là “Chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng” ngày 31/7/1960.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược, quân và dân tỉnh Bình Thuận đã đánh rất nhiều trận lớn nhỏ (khoảng 9.053 trận), loại khỏi vòng chiến đấu 55.171 tên địch. Trong đó, có trận thắng quan trọng “Chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng” vào tháng 7/1960. Đây là chiến công rực rỡ đầu tiên của quân dân Bình Thuận trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.Chiến thắng đã tạo nên một bước ngoặt lớn của phong trào đấu tranh cách mạng ở địa phương từ đấu tranh chính trị sang đấu tranh vũ trang. Về quân sự, đây là lần đầu tiên trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ với lực lượng ít (28 đồng chí) trực tiếp chiến đấu đã tiêu diệt cả một chi khu quân lỵ, đánh thắng hơn 300 tên địch được trang bị vũ khí đầy đủ và phòng thủ kiên cố.

Sau chiến thắng này, tiếng súng diệt ác liên tiếp nổ ra khắp nơi, bọn tề ngụy hoang mang, dao động, những trận đánh giành thắng lợi giòn giã, quần chúng đứng lên giành quyền làm chủ ở khắp nơi, nhiều xã được giải phóng hoàn toàn.

Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, lịch sử huyện Tánh Linh đã ghi nhận 21 trận thắng tiêu biểu, trong đó có trận tập kích mật tiêu diệt Chi khu quận lỵ Hoài Đức, dinh điền Bắc Ruộng ngày 31/7/1960 (“Chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng”). Do đó, đây không chỉ là trận thắng vẻ vang, niềm tự hào của dân tộc, của tỉnh Bình Thuận nói chung, mà nó còn là niềm tự hào nói riêng của người dân Tánh Linh.

Với ý nghĩa to lớn trong việc góp phần tạo nên mùa xuân đại thắng năm 1975, ngày 12/12/1994, “Chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng” được nhà nước công nhận là Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia, và hiện nay đang được đầu tư xây dựng thành Khu di tích lịch sử cách mạng Hoài Đức - Bắc Ruộng tại xã Bắc Ruộng. Đây được xem là di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia đầu tiên và duy nhất của tỉnh Bình Thuận, và tháng 10/2014, UBND huyện Tánh Linh đã tổ chức lấy ý kiến các vị lão thành cách mạng và nhân dân địa phương về phác thảo nhóm tượng đài lịch sử Hoài Đức - Bắc ruộng để đưa vào xây dựng trong khu di tích nói trên.

Phác thảo nhóm tượng đài lịch sử Hoài Đức - Bắc Ruộng

Ngoài ra, để có thêm nhiều hiện vật phục vụ cho giáo dục truyền thống, UBND huyện Tánh Linh cũng đã phát động việc sưu tầm hiện vật trong chiến tranh, kêu gọi cán bộ và nhân dân ủng hộ cho khu di tích những hiện vật trong cuộc kháng chiến, những hiện vật của người thân có tham gia vào chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng để trưng bày tại phòng truyền thống của khu di tích. Đây được xem là những việc làm thiết thực và ý nghĩa để tỏ lòng biết ơn công lao hiển hách của thế hệ đi trước, cũng như trân trọng, tiếp tục phát huy, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ sau.

Như vậy, “Chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng” được xem là dấu son chói lọi trong trang sử vàng lịch sử đấu tranh của Bình Thuận, hướng đến kỷ niệm 55 năm ngày “Chiến thắng Hoài Đức - Bắc ruộng”(31/7/1960 - 31/7/2015) cũng là dịp để chúng ta ôn lại những thành tích đấu tranh của nhân dân huyện Tánh Linh, trong đó, “Chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng” luôn được nhắc đến là chiến công rực rỡ đầu tiên làm nên thắng lợi kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân cả nước nói chung và nhân dân tỉnh Bình Thuận nói riêng./.

                                                                                            


Các tin khác