Hoạt động thao giảng, dự giờ của Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận trong thời gian qua

Thao giảng, dự giờ là một việc làm hết sức quan trọng đối với mỗi giảng viên. Thông qua thao giảng, dự giờ giúp giảng viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình, từng bước trưởng thành trong công tác chuyên môn.

Thực hiện kế hoạch thao giảng, dự giờ do nhà trường xây dựng hàng năm, Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng kế hoạch thao giảng, dự giờ và thực hiện tốt hoạt động này trong những năm gần đây.

Về công tác thao giảng, từ năm 2010 đến nay, khoa đều tổ chức thành công thao giảng cấp khoa, trên cơ sở đó chọn người có thành tích cao để tham gia thao giảng cấp trường. Trong đó, Khoa có 03 giảng viên được công nhận giảng viên dạy giỏi cấp trường và có 02 giảng viên được nhà trường cử tham gia hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị lần thứ lần IV - năm 2011; lần thứ V - năm 2014, kết quả 02 giảng viên đạt loại xuất sắc và được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tặng Bằng khen. Bên cạnh công tác thao giảng, Khoa còn chú trọng đến công tác dự giờ và xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của tập thể giảng viên tham gia giảng dạy các phần học do khoa phụ trách.

Hoạt động thao giảng, dự giờ của khoa đã đạt được những kết quả nhất định là do hầu hết các giảng viên tham gia giảng dạy đều xác định đúng tầm quan trọng của hoạt động thao giảng, dự giờ. Khi đến lịch thao giảng, dự giờ hầu hết giảng viên đều có tinh thần chuẩn bị bài kỹ hơn, tìm hiểu, trao đổi với đồng nghiệp nhiều hơn. Qua thao giảng, dự giờ đã tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên làm sâu sắc, phong phú thêm nội dung giảng dạy, đổi mới phương pháp, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học tập, giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao trình độ chuyên môn và trách nhiệm nghề nghiệp. Đồng thời, góp phần tăng cường và làm tốt hơn nữa việc quản lý dạy và học, thúc đẩy phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt", nâng cao chất lượng đào tạo.

Bên cạnh đó, hoạt động thao giảng, dự giờ của Khoa vẫn còn hạn chế như: một số giảng viên chưa có sự chuẩn bị chu đáo cho tiết thao giảng cả về nội dung giáo án và phương pháp truyền đạt. Một số giảng viên còn chưa tự giác, tích cực dự giờ của đồng nghiệp bởi tâm lí e ngại cho rằng đi dự giờ tức là “kiểm tra” tiết giảng của đồng nghiệp. Cho nên việc dự giờ ở khoa chủ yếu thực hiện theo kế hoạch chung do khoa xây dựng.

Để khắc phục hạn chế và tiếp tục phát huy kết quả đạt được của hoạt động thao giảng, dự giờ trong thời gian tới, thiết nghĩ khoa cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, khoa phải thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho các giảng viên tham gia giảng dạy về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động thao giảng, dự giờ; cũng như mục đích, yêu cầu cần đạt được thông qua hoạt động này. Triển khai kế hoạch thao giảng, dự giờ đến các giảng viên và quy định cụ thể về thời gian để giảng viên nghiên cứu, đăng ký nội dung, nộp giáo án và thực hiện thao giảng theo đúng tiến độ.

Thứ hai, khi thành lập hội đồng chấm thao giảng bên cạnh những giảng viên có trình độ chuyên môn đúng chuyên ngành thì khoa nên mời các giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm và có kiến thức về các phương pháp giảng dạy, nhất là phương pháp giảng dạy tích cực.

Thứ ba, đánh giá thao giảng, dự giờ khoa cần trao đổi thẳng thắn, chân tình trên tinh thần giúp giảng viên “ham học hỏi, cầu tiến bộ” nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn. Đồng thời, khuyến khích các giảng viên thực hiện dự giờ cá nhân, khắc phục tâm lý e ngại của các giảng viên khi tham gia dự giờ và bị dự giờ.

Tóm lại, trong thời gian qua, tập thể Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn xác định rõ tầm quan trọng của hoạt động thao giảng, dự giờ và sẽ không ngừng nâng cao chất lượng của hoạt động này trong thời gian tới, góp phần cùng nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao./.


Các tin khác