Trường Chính trị Bình Thuận với hoạt động liên kết đào tạo cán bộ quân sự xã giai đoạn 2011 - 2015

Thực hiện Đề án Tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ; xây dựng Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện giai đoạn 2011 - 2015 và công tác đào tạo cán bộ Ban Chỉ huy quân sự cấp xã theo Quyết định số 799/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ; từ năm 2011 đến nay.

Thực hiện Đề án Tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ; xây dựng Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện giai đoạn 2011 - 2015 và công tác đào tạo cán bộ Ban Chỉ huy quân sự cấp xã theo Quyết định số 799/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ; từ năm 2011 đến nay, Trường Chính trị cùng với Bộ Chỉ huy Quân sự và Trường Quân sự tỉnh đã phối hợp, tổ chức triển khai kế hoạch đào tạo mở được 03 lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở với 261 học viên, cụ thể như sau:

- 01 lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở - K3(2010-2012) :   87 hv

- 01 lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở - K4(2012-2014) : 100 hv

- 01 lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở - K5(2015-2017) : 74 hv

Theo Đề án trên, Trường Chính trị tỉnh được phân công đảm nhận một số nội dung trong phần kiến thức các môn chung của chương trình trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự, bao gồm: Môn Chính trị; Môn Pháp luật; Môn Nhà nước và quản lý nhà nước, hành chính cơ sở; Môn Tâm lý học xã hội trong hoạt động lãnh đạo, quản lý; Môn Công tác Đảng - Công tác Dân vận cơ sở; Môn Một số vấn đề về quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Với yêu cầu đó, trường đã tham gia hợp đồng liên kết đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở khoá 3 và khoá 4 với tổng số 187 học viên. Kết thúc 02 khóa học trên, học viên được cấp bằng trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự nhưng không được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị như khóa 1 và khóa 2 trước đây (vì hai lớp này học song song 2 chương trình trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự và trung cấp lý luận chính trị).

Năm 2015, thực hiện Kế hoạch số 2897/KH - UBND, ngày 25/8/2015 của UBND tỉnh về tổ chức đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở khóa 5 năm học 2015 - 2017; Trường Chính trị cùng với Bộ Chỉ huy Quân sự và Trường Quân sự tỉnh tổ chức triển khai mở khóa 5 với 74 học viên vào đầu tháng 10/2015, trong đó Trường Chính trị tỉnh đảm nhận giảng dạy toàn bộ nội dung chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho lớp học. Kết thúc khóa học, ngoài việc học viên được cấp bằng trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự, những học viên tham gia học đạt yêu cầu theo quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh sẽ được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính.  

Nhìn chung, với việc tham gia liên kết đào tạo trên, Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã góp phần cung cấp nguồn cán bộ quân sự cấp xã cho các địa phương theo yêu cầu. Đạt được những kết quả nêu trên, trong quá trình liên kết đào tạo, nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo, quan tâm của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh, sự phối hợp đồng bộ, kịp thời của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trường Quân sự tỉnh trong công tác triển khai kế hoạch mở lớp. Bên cạnh đó, các phòng, khoa trực thuộc trường theo chức năng, nhiệm vụ được phân công đã cùng với các phòng, ban của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trường Quân sự tỉnh tham mưu tốt công tác phối hợp mở lớp, đảm bảo tiến độ kế hoạch và thực hiện đúng quy trình liên kết đào tạo, nhất là về nội dung giảng dạy theo quy định của Bộ Quốc phòng và của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở và chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Đồng thời, CCVC và giảng viên của trường đã đến với lớp học bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm cao trong công tác giảng dạy và phối hợp quản lý lớp học. Về phía học viên được học tập và rèn luyện tập trung trong môi trường quân sự nên việc chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tự giác, tự quản và đoàn kết trong quá trình học tập của từng học viên đã có nhiều ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập và tâm lý của mỗi CCVC, giảng viên của trường khi đến với lớp học.

Tuy nhiên, lớp học vẫn còn những khó khăn nhất định. Về thực hiện chương trình trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở (khóa 3 và khóa 4), các tiết học của từng bài học ở mỗi môn học do Trường Chính trị đảm nhận theo chương trình khung không đồng bộ, có bài 03 tiết, bài 04 tiết, bài 05 tiết, bài 06 tiết, bài 08 tiết và bài 10 tiết. Do vậy, trường gặp khó khăn trong việc xếp 1 buổi giảng cho giảng viên, vì giảng viên của trường số lượng còn thiếu và tham gia giảng dạy các lớp tại trường và tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch. Mặc dù đảm nhận giảng dạy tại Trường Quân sự tỉnh từ 3 buổi hoặc 4 buổi trong 1 tuần nhưng khi triển khai các phần học trong chương trình, đôi lúc vẫn còn tình trạng thay đổi lịch học của một số phần học cũng như các thứ tự bài học do điều kiện công tác của giảng viên và kế hoạch bổ sung mở lớp hằng năm. Riêng đối với lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở khóa 5, trường sẽ quyết tâm khắc phục hạn chế trên.

Mong rằng, trong những năm đến, việc triển khai giảng dạy các lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự các khóa tiếp theo sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đồng thời, về nội dung chương trình vẫn được áp dụng như nội dung chương trình học khóa 5 nhằm tạo thuận lợi cho học viên khi tốt nghiệp ra trường đều được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp quân sự và bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị - hành chính, đây là cơ sở để học viên vận dụng tốt trong quá trình công tác tại cơ quan, đơn vị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới./.


Các tin khác