Hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới

Thanh niên phải nói đi đôi với làm; có khát vọng, dấn thân, vươn lên; sống có lý tưởng, có tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến cho đất nước.

Hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới là “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Người có “tâm trong” là người luôn trau dồi những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, ý thức được những đạo lý, giá trị nhân văn cao cả trong cuộc sống, luôn giữ tâm mình trong sáng, hướng thiện, từ đó khởi nguồn cho những hành động có ích cho cộng đồng và đất nước.

“Trí sáng” thể hiện trí tuệ của người thanh niên thời kỳ mới, đáp ứng được những yêu cầu cơ bản như: có tri thức, giỏi kỹ năng, giàu sáng tạo, khỏe thể chất và tinh thần, có ý thức tự học, cầu thị...

Thanh niên có “Hoài bão lớn” thể hiện ở tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm; có khát vọng, dấn thân, vươn lên; sống có lý tưởng, bản lĩnh, tuân thủ pháp luật; có tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến cho đất nước...

Thanh niên phải ý thức được rằng: chúng ta đang mang trên mình sứ mệnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng tươi đẹp, giàu mạnh hơn. Để có thể hoàn thành được sứ mệnh lịch sử của mình trong thời kỳ mới, đoàn viên, thanh niên phải là những người sống có hoài bão, lý tưởng, có bản lĩnh chính trị kiên định, có lập trường tư tưởng vững vàng. Đặc biệt, phải phấn đấu trở thành những người giàu về trí tuệ, giỏi về chuyên môn, có lòng yêu quê hương, đất nước, yêu những giá trị lịch sử và truyền thống văn hoá của dân tộc được hun đúc qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Thanh niên chúng ta cần phải không ngừng tu dưỡng rèn luyện để có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, biết giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá và những giá trị tinh thần cao đẹp của dân tộc, biết tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hoá nhân loại, có ý chí tiến thủ, có lòng quyết tâm, có tinh thần đoàn kết, sự năng động sáng tạo, biết vượt lên mọi hoàn cảnh để học tập, lao động, sản xuất với sức mạnh dời non, lấp biển và tinh thần “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

Hòa cùng tiến trình xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới của tuổi trẻ cả nước nói chung và Đoàn viên thanh niên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận nói riêng, Đoàn viên thanh niên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, quyết tâm phấn đấu, rèn luyện để trở thành những viên chức giỏi, những công dân tốt của xã hội là tấm gương sáng cho thiếu niên, nhi đồng học tập noi theo, đẩy nhanh quá trình xây dựng thành công hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.

Là thanh niên Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận, chúng tôi luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm đặc thù của mình là giáo dục đào tạo, tuyên truyền lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa. Do vậy, phải nêu cao tinh thần yêu nước, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tích cực học hỏi, trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, luôn có những ước mơ và hoài bão, khát vọng đưa đất nước vươn lên để kịp sánh vai với các cường quốc năm châu mà như Bác Hồ kính yêu đã từng mong ước./.


Các tin khác