Từ Lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Trần phú đến bài học “Giữ trọn lời thề đảng viên” ở tỉnh Bình Thuận

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, người cộng sản kiên cường, mẫu mực, người con ưu tú của Đảng và dân tộc, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lời nhắn nhủ, cũng là Lời hiệu triệu “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” đến nay vẫn gợi lên bao điều đối với công tác tu dưỡng, rèn luyện của những người đảng viên cộng sản. Bài học từ lời hiệu triệu ấy, được Đảng bộ tỉnh Bình Thuận vận dụng linh hoạt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thông qua đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”.

Giá trị từ Lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Trần Phú

Là Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng lúc 26 tuổi, hy sinh ở tuổi 27, đồng chí Trần Phú với Lời hiệu triệu “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau nhiều bài học quý giá, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và công tác tu dưỡng, rèn luyện đảng viên.

Với bản lĩnh của người cộng sản, Trần phú đã một lòng tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân; tràn đầy ánh sáng của nghị lực, niềm tin; luôn nêu gương sáng về chí khí chiến đấu anh dũng, hiên ngang trước mọi kìm kẹp, dụ dỗ, đòn tra tấn tàn bạo của kẻ thù, Tổng Bí thư Trần Phú vẫn quả quyết: “Ta không thể đem công việc của Đảng ta nói cho các người nghe”, đồng thời còn nhắn gửi đến các đồng chí mình “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”.

“Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” - câu nói bất hủ, lời nhắn cuối cùng trước lúc đi xa, thể hiện khí phách hiên ngang của người cộng sản - lãnh tụ của Đảng, thể hiện niềm tin bất diệt ở tương lai tất thắng của cách mạng, cổ vũ, khích lệ, động viên tinh thần đồng chí, anh em noi theo, tiếp tục đấu tranh cho ngày toàn thắng. Đó không chỉ là lời nhắn nhủ những người cộng sản trong cuộc chiến đấu sinh tử với kẻ thù, vì độc lập tự do của Tổ quốc mà còn là lời nhắn nhủ đảng viên của Đảng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi thông qua đó, bằng những biểu hiện sinh động, thông qua thực hành đạo đức, tinh thông chuyên môn nghiệp vụ, mới xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.

Trong giai đoạn cách mạng mới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta tiến hành trong điều kiện có cả thuận lợi, khó khăn đan xen. Đặc biệt trong những năm gần đây, các thế lực thù địch đang gia tăng các thủ đoạn “Diễn biến hoà bình” và “bạo loạn lật đổ”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc …với âm mưu, thủ đoạn hết sức thâm độc, nguy hiểm nhằm chống phá cách mạng Việt Nam. Mặt khác, trong nền kinh tế thị trường, những cám dỗ về vật chất và tinh thần thường xuyên tác động đến mỗi cán bộ, đảng viên là không nhỏ. Do đó, nếu không tu dưỡng, rèn luyện, người cán bộ, đảng viên rất dễ “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, xa rời mục tiêu phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, sa vào chủ nghĩa cá nhân, làm mất lòng tin của quần chúng. Học tập, noi gương Trần Phú là thực hành chí công vô tư; Giữ vững và nêu cao chí khí chiến đấu hôm nay là chiến đấu chống giặc nội xâm, chống thói vô trách nhiệm, sợ trách nhiệm, né tránh trách nhiệm, không dám nghĩ, không dám đề ra ý kiến, không dám làm, không dám đổi mới sáng tạo, không dám đương đầu với khó khăn, thử thách, không dám hành động vì lợi ích chung, để vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và tổ chức giao.

Đến đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”.

Tại tỉnh Bình Thuận, cuối năm 1930, cuộc họp thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên diễn ra ở dốc Ông Bằng, ngãnh Tam Tân. Chi bộ được tổ chức chặt chẽ, bí mật, từng đảng viên thực hiện công việc riêng, người khác không biết. Chi bộ Đảng đầu tiên của Bình Thuận được thành lập, đã đánh dấu bước trưởng thành của phong trào cách mạng địa phương. Trải qua 94 năm, quân và dân Bình Thuận vẫn một lòng đi theo Đảng, lập nên truyền thống “tự lực tự cường, chiến đấu oanh liệt, thắng lợi vẻ vang”, góp phần viết nên trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Nhằm không ngừng xây dựng Đảng bộ tỉnh và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Thuận đã có sáng kiến tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề: “Giữ trọn lời thề đảng viên” theo Hướng dẫn số 06, ngày 12/01/2023, đã có 2.618/2.168 chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở tổ chức sinh hoạt cho hơn 38.885 đảng viên thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ hàng tháng, sinh hoạt chuyên đề của từng chi bộ. Đây là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên tự nhắc nhở bản thân về niềm tự hào và trách nhiệm khi vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, giúp cán bộ, đảng viên tự rà soát, soi rọi, nhìn nhận, đánh giá lại quá trình thực hiện lời tuyên thệ trước cờ Ðảng, lời hứa trước cơ quan, tổ chức, nhân dân khi được kết nạp đảng, khi nhận nhiệm vụ do được đề bạt, bổ nhiệm, bầu cử; giúp mỗi cá nhân nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về niềm vinh dự, tự hào, danh dự và trách nhiệm của mình; nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, tự soi, tự sửa, phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, bảo vệ uy tín, danh dự của Ðảng; xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị tỉnh nhà ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thông qua đợt sinh hoạt, dù ít, dù nhiều nếu hằng ngày nhớ lại việc mình đã hứa và soi rọi về thực tiễn thì cũng đều có tác động nhất định đối với công việc của cán bộ, đảng viên. Đây là một hoạt động có giá trị rất sâu sắc và không thể làm một lần sinh hoạt, hai lần sinh hoạt mà cần phải kiên trì dài ngày. Việc này cần phải được tiếp tục trở thành một thói quen hằng ngày hoặc là một sinh hoạt định kỳ sẽ tạo ra những giá trị bền vững hơn. Đợt sinh hoạt chính trị đã nhận được sự hưởng ứng của cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận và đánh giá tích cực trong nhân dân tỉnh nhà, bước đầu đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm vì nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên tỉnh Bình Thuận, tạo nên một không khí sôi nổi trong toàn Đảng bộ với quyết tâm xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Hơn nữa, việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên phải bền bỉ suốt đời, phải trên tinh thần tự giác, tự nguyện, dựa vào ý thức, trách nhiệm đối với tổ chức đảng, đơn vị. Do đó, để tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, mỗi tổ chức đảng, đảng viên cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách khoa học, thiết thực, hiệu quả. Mặt khác, các tổ chức đảng cần tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống, ý thức chính trị,…của mỗi đảng viên trong phạm vi quản lý để chủ động ngăn ngừa những hành vi tiêu cực, khuyết điểm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên bằng các hình thức phù hợp, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng; đồng thời, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, biểu dương kịp thời những cán bộ, đảng viên có thành tích, đóng góp cho tổ chức.

Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và sự hy sinh cao cả của Tổng Bí thư Trần Phú mãi mãi được Đảng, Nhân dân và dân tộc ta khắc ghi. Tinh thần bất diệt của Lời hiệu triệu “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” vẫn đang cổ vũ, thôi thúc các thế hệ người Việt Nam hôm nay quyết tâm phấn đấu hoàn thành sự nghiệp cách mạng của Đảng. Bài học, tấm gương đó mãi mãi xứng đáng để cán bộ, đảng viên tỉnh Bình Thuận học tập. Bằng cách làm phù hợp, thực chất, đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” đã đạt được những chuyển biến tích cực, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh Bình Thuận.

DỤNG VĂN DUY


Các tin khác