Tin mới nhất

Tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu niên, nhi đồng

  • /
  • 30.5.2012 - 14:57

Trong suốt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt đối với thiếu niên, nhi đồng

      Trong suốt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt đối với thiếu niên, nhi đồng, thế hệ mà Người khẳng định sẽ là người chủ tương lai, là rường cột của nước nhà. Điều đó thể hiện rất rõ qua các cuộc gặp gỡ và qua nhiều bài viết của Người: “Ai yêu các nhi đồng/ Bằng Bác Hồ Chí Minh!/ Tính các cháu ngoan ngoãn/ Mặt các cháu xinh xinh/ Mong các cháu cố gắng/ Thi đua học và hành/ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình.../ Các cháu hãy xứng đáng/ Cháu Bác Hồ Chí Minh”. Lời thơ thân mật, tự nhiên, chân thành như lời nói chuyện tâm tình, như lời căn dặn thân thiết, nhưng lại chứa đựng một tình cảm đặc biệt của một người ông trong gia đình - một tấm lòng yêu thương bao la vô hạn của Bác Hồ đối với các cháu thiếu niên nhi đồng. Tình cảm đó, tấm  lòng đó của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi được thể hiện trong hoàn cảnh Bác đang bận trăm công nghìn việc, trong giai đoạn “nước sôi, lửa bỏng” của đất nước; có thể thấy không lúc nào, không khi nào Bác lại không quan tâm đến thế hệ trẻ.

       Trong thư gửi cho học sinh nhân ngày khai trường của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tháng 9/1945, Người gửi gắm niềm tin tưởng của mình vào thế hệ trẻ: “... Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

       Năm 1951, lúc cả nước ta đang bước vào cuộc chiến chống Pháp xâm lược một cách quyết liệt nhưng khi Tết Trung thu đến, Bác vẫn không quên gửi tới các cháu thiếu nhi những lời thơ thắm thiết tràn đầy tình cảm yêu thương: “Trung thu trăng sáng như gương/ Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng/ Sau đây Bác viết mấy dòng/ Gửi cho các cháu tỏ lòng nhớ nhung”. Ý thơ đơn sơ, mộc mạc, chân tình, nhưng chứa đầy nỗi niềm âu yếm, gợi nhớ, gợi thương.

       Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Đội TNTP (15/5/1961), Bác khuyên nhủ thiếu nhi thực hiện tốt năm điều Người mong mỏi: “Yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu lao động, yêu khoa học và yêu kỷ luật”. Còn đối với các cháu nhi đồng, Người căn dặn thực hiện năm điều - Những điều đó sau này trở thành “Năm điều Bác Hồ dạy: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào/ Học tập tốt, lao động tốt/ Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt/ Giữ gìn vệ sinh thật tốt/ khiêm tốn thật thà, dũng cảm”. Từ đó tới nay, năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng luôn trở thành kim chỉ nam và là nội dung cốt lõi, xuyên suốt cho thiếu nhi Việt Nam phấn đấu, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi - cháu ngoan Bác Hồ.

       Trong những năm tháng khói lửa ác liệt của cuộc chiến tranh, lòng thương yêu vô tận của Bác vẫn hướng về các cháu thiếu nhi miền Nam, với những vần thơ tha thiết nhớ thương nhưng vẫn sáng ngời một niềm tin lớn: “Bắc Nam sẽ sum hợp một nhà/ Bác cháu ta gặp mặt trẻ, già vui chung/ Nhớ thương các cháu vô cùng/ Mong sao mỗi cháu là một anh hùng thiếu nhi”.

        Thực hiện tư tưởng chỉ đạo của Người, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng quan tâm, tạo điều kiện và lãnh đạo các cấp, các ngành tạo điều kiện cho sự lớn mạnh của phong trào Đoàn và công tác thanh thiếu niên. Trước sự phát triển của đất nước trong tình hình mới, Đảng ta nhận thức tầm quan trọng của công tác thanh thiếu niên, xác định những vấn đề có tính chiến lược và thực tiễn đang đặt ra trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đảng ta khẳng định: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường chủ nghĩa xã hội hay không, phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”.

        Đất nước ta đang vươn mình khẳng định cùng với năm châu. Hôm nay, dù vắng Bác nhưng trong tâm khảm mỗi một người dân đất Việt - nhất là các cháu thiếu niên nhi đồng, hình bóng Bác vẫn mãi mãi khắc ghi. Đất nước Việt Nam cùng với tên gọi Hồ Chí Minh luôn vĩnh hằng với thời gian, luôn ở trong tâm khảm, niềm thương nỗi nhớ của mọi thế hệ thiếu niên nhi đồng Việt Nam.

        Thực hiện di huấn của Người: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, với vai trò và trách nhiệm của mình, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Công đoàn, Hội Cựu chiến binh và Chi đoàn thanh niên tăng cường chăm sóc, giáo dục, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho các cháu thiếu niên nhi đồng là con của cán bộ, viên chức nhà trường, thể hiện qua các hoạt động như tặng quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, tổ chức rước đèn trong lễ hội trung thu, tổ chức cho các cháu xem múa lân …. Đặc biệt, với nguồn kinh phí còn hạn hẹp, hàng năm nhà trường đã trao tặng các giải học sinh giỏi trong năm học và khen thưởng cho các cháu đạt giải cao trong kỳ thi cấp thành phố, cấp tỉnh thông qua quỹ khuyến học của nhà trường; đồng thời tiếp tục nâng cao nhận thức và tăng cường trách nhiệm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và các tổ chức đoàn thể trong việc chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong đơn vị./.

                                                                                                         Dụng Văn Duy

                                                                                              Trường Chính trị Bình Thuận


  • |
  • 987
  • |

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số