Tin mới nhất

Hoạt động nổi bật của Cụm thi đua 1 thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh Bình Thuận từ năm 2015 đến nay

Trong những năm qua, các công đoàn cơ sở (CĐCS) Cụm thi đua 1- Công đoàn Viên chức tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đa dạng hóa các hoạt động phong trào, thực hiện tốt chức năng và chú trọng xây dựng tổ chức Công đoàn với tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh hàng năm trên 90%.

Cụm thi đua 1 gồm 11 CĐCS với các loại hình khác nhau: cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp… bao gồm: Trường Chính trị, Kho bạc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Văn phòng Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Thuế, Ban Dân tộc, Công ty TNHH Xổ số kiến thiết, Công ty cổ phần Du lịch Thắng lợi (TTC- Chi nhánh Bình Thuận). Với đặc thù về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị khác nhau, cho nên hoạt động của mỗi CĐCS mang những màu sắc riêng, đa dạng. Mỗi CĐCS luôn tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của lãnh đạo cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể khác trong cơ quan, đơn vị (Chi đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh), bám sát sự lãnh đạo của Công đoàn Viên chức tỉnh để đề ra chương trình, kế hoạch công tác. Nhìn chung, hầu hết các CĐCS luôn nhận được sự lãnh đạo của cấp ủy, tạo điều kiện của lãnh đạo cơ quan, đơn vị; tuy nhiên, có CĐCS vẫn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, nhất là CĐCS trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Hàng năm, Cụm thi đua luôn củng cố nhân sự của Ban Cán sự Cụm theo yêu cầu và thực tiễn. Việc họp Cụm luôn được duy trì mỗi quý/ lần. Quý I tập trung cho công tác củng cố nhân sự, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động chung, Quý IV tập trung vào công tác thi đua – khen thưởng. Việc tham gia hội họp của các CĐCS thành viên của Cụm luôn được thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch chung với sự tham gia của 95% đến 100% thành viên. Được sự quan tâm của lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh, Cụm đã chọn Trường Chính trị là nơi diễn ra các cuộc họp và hoạt động giao lưu chung. Năm 2017, 100% CĐCS của Cụm đều tổ chức thành công Đại hội CĐCS nhiệm kỳ 2017-2022 - đây cũng chính là nhiệm vụ trọng tâm trong năm.

Bên cạnh việc quan tâm đến công tác tuyên truyền, công tác giáo dục chính trị-tư tưởng (dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của cơ quan), việc thực hiện chức năng trung tâm của tổ chức Công đoàn luôn được các CĐCS chú ý. Đại diện BCH CĐCS tham gia vào các hội đồng tư vấn, chuyên môn của cơ quan, đơn vị như: hội đồng lương, hội đồng thi đua - khen thưởng, hội đồng xét sáng kiến… đã phát huy khá tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động về các chế độ, chính sách tiền lương, tiền công, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện. Các CĐCS đã thực hiện khá tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức hội nghị công chức, viên chức, người lao động đúng quy trình, nội dung, tiến độ; các doanh nghiệp thực hiện tốt việc ký kết thỏa ước lao động tập thể. Các hoạt động góp vốn xoay vòng không lấy lãi, tổ chức khám sức khỏe, tổ chức sinh nhật, hoạt động dã ngoại…được các CĐCS duy trì khá thường xuyên nhằm góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động.

Song song với các hoạt động trên, các CĐCS đã động viên đoàn viên, người lao động đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước như các phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”…, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; hàng năm tỷ lệ đoàn viên xuất sắc luôn đạt trên 80%, nhiều sáng kiến, cải tiến kinh nghiệm của đoàn viên được cơ quan ghi nhận, nhiều đoàn viên đạt chiến sĩ thi đua các cấp.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được các CĐCS quan tâm tổ chức với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện làm việc của mỗi cơ quan. Ngoài ra, các CĐCS của Cụm đã thực hiện tốt các hoạt động phong trào do Công đoàn Viên chức tổ chức như hội diễn, hội thao với nhiều giải thưởng được trao. Cụm đã tổ chức thành công hội thi nấu ăn với chủ đề Bữa cơm gia đình nhằm khẳng định giá trị, vai trò gia đình đối với mỗi người và toàn xã hội. Điểm nổi bật, các thành viên của Cụm 1 đã tham gia và thực hiện tốt công tác xã hội – từ thiện, đóng góp các loại quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Vì nữ công nhân lao động nghèo”, hiến máu nhân đạo… Từ năm 2015 đến nay, các hoạt động riêng của Cụm đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, thể hiện nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam - tinh thần tương thân tương ái. Trong đó, có thể kể đến các hoạt động thăm và tặng quà cho học sinh nghèo tại trường THCS Sông Phan (huyện Hàm Tân) với tổng trị giá 6.500.000 đồng; tặng quà (bàn họp hội trường) cho nhà văn hóa Thôn Tiến Thạnh (xã Tiến Lợi, Phan Thiết) với trị giá 5.000.000 đồng; hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn cho 01 đoàn viên ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Tân Hà (thuộc Sở Lao động- Thương binh và xã hội) với trị giá 40.000.000 đồng; thăm và tặng quà cho 01 đoàn viên gặp khó khăn của Ban Dân tộc với trị giá 6.000.000 đồng. Với những nỗ lực trong hoạt động nêu trên, hàng năm, các CĐCS của Cụm được công nhận là CĐCS vững mạnh đạt tỷ lệ trên 90%, nhiều CĐCS và đoàn viên được nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, giấy khen của Công đoàn Viên chức tỉnh.

Có thể nói, trong những năm qua, tuy còn nhiều khó khăn trong hoạt động, nhưng với sự năng nổ của đội ngũ cán bộ Công đoàn, nhất là Ban Cán sự Cụm cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, người lao động của các CĐCS, Cụm thi đua 1 đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Hy vọng trong những năm tới, Cụm 1 và mỗi CĐCS nói riêng sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, chú trọng hơn đến chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; không ngừng củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng đoàn viên. Có như vậy, tổ chức Công đoàn mới trở thành nơi gửi gắm niềm tin, gắn kết giữa tổ chức và đoàn viên, thực sự là tổ ấm của đoàn viên, người lao động./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số