Đảng phải “dựa vào dân, lấy dân làm gốc” để tiếp tục lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đất nước

Lịch sử dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ cho thấy, đất nước có thể trụ vững trước sự xâm lược của ngoại bang là đều nhờ vào sức dân. Dân yêu thì triều đại thịnh, dân ghét thì triều đại suy. 

Các thế hệ cha ông ta luôn nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của nhân dân đối với sự tồn vong và phát triển của đất nước. Vị tướng kiệt xuất Trần Hưng Đạo trước khi từ trần đã căn dặn vua Trần rằng: Khoan thư sức dân làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước. Hay Nguyễn Trãi trong bài Bình Ngô Đại cáo có câu: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, quân điếu phạt trước lo trừ bạo”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kế thừa tư tưởng thân dân ấy của cha ông và nâng lên tầm cao hơn, nhân văn hơn, với Người thì: “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, “trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”…Vì vậy, trong quá trình tìm đường cứu nước, Người luôn quan tâm đến lực lượng đông đảo nhất trong xã hội là quần chúng nhân dân. Chính quần chúng nhân dân là lực lượng cách mạng đông đảo nhất, trực tiếp thực hiện đường lối cách mạng, biến đường lối cách mạng của Đảng thành hiện thực.

Với quan điểm đó, Đảng Cộng sản Việt Nam, trong quá trình lãnh đạo cách mạng đã luôn biết phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân, dựa vào dân để làm nên những chiến thắng vang dội, giành lại độc lập cho Tổ Quốc, tự do cho dân tộc. Trong quá trình đổi mới, Đảng ta tiếp tục phát huy vai trò của quần chúng nhân dân. Cũng chính từ thực tiễn sáng tạo của nhân dân, Đảng ta đã đúc rút kinh nghiệm, tổng kết thực tiễn để đề ra một đường lối đổi mới toàn diện, mang tính quyết định, tạo nền tảng đưa đất nước tiến lên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Thực tế của quá trình đổi mới đất nước, chúng ta gặp rất nhiều khó khăn: Chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, các thế lực thù địch tăng cường chống phá Việt Nam, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước gặp nhiều khó khăn…Song, Đảng ta đã dựa vào nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân để vượt qua khó khăn, đưa đất nước đi vào ổn định và phát triển.

Những thành tựu đất nước đạt được qua 30 năm đổi mới là minh chứng rõ ràng của sức mạnh quần chúng nhân dân. Quá trình đổi mới đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, có nhân dân tham gia, nhân dân đồng tình hưởng ứng để tạo thành một sức mạnh tổng hợp của sự đoàn kết toàn Đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) Đảng ta đã khẳng định:“Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Quan liêu, tham nhũng, xa rời nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng.”  Qua 30 năm đổi mới, Đảng ta cũng đã rút ra bài học kinh nghiệm quan trọng: “đổi mới phải vì lợi ích của nhân dân, dựa vào nhân dân, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của nhân dân”. Rút ra bài học kinh nghiệm đó không chỉ là sự tổng kết của lịch sử dân tộc, của quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và của quá trình đổi mới đất nước, mà còn là kim chỉ nam cho định hướng phát triển trong tương lai của dân tộc.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vừa diễn ra tại Hà Nội trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, tình hình thế giới có nhiều chuyển biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Các nguy cơ mà Hội nghị đại biểu toàn quốc giữ nhiệm kỳ khóa VII đưa ra đến nay vẫn còn tồn tại và có nhiều diễn biến phức tạp, trở thành những thách thức trong thực tế đối với Đảng và với sự nghiệp đổi mới của đất nước ta. Vì vậy, dựa vào thực tiễn phát triển đất nước, dựa vào nhân dân, lấy dân làm gốc để đề ra những chủ trương đúng đắn, sát hợp là điều cần thiết trong quá trình đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội của Đảng ta trong tình hình mới hiện nay.

Chào mừng thành công Đại hội XII của Đảng và kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, một lần nữa Đảng ta cần phải nhìn nhận lại chặng đường đã qua để vừa tự hào vừa rút kinh nghiệm để tiếp tục lãnh đạo công cuộc đổi mới đất nước. Và chúng ta cũng tin vào một niềm tin sắt son rằng Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục củng cố, chỉnh đốn đảng để ngày càng trong sạch, vững mạnh, cùng với sức mạnh của toàn dân làm nên những thắng lợi mới trong thời gian tới./.


Các tin khác