Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Chi đoàn Trường Chính trị Bình Thuận năm 2012

  • /
  • 27.2.2013 - 14:13

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là một chức năng quan trọng của tổ chức Đoàn nhằm đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với đoàn viên, bồi dưỡng cho đoàn viên về lý tưởng cách mạng, lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, có nhận thức và lối sống đúng đắn, phù hợp với chuẩn mực xã hội.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác này, BCH chi đoàn Trường Chính trị đã tập trung chỉ đạo đa dạng hóa các hình thức, nội dung tuyên truyền. Trong đó quan tâm đến tính đồng bộ trong thực hiện các giải pháp tuyên truyền, giáo dục như: kết hợp giữa tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với nhiệm vụ chính trị của nhà trường; kết hợp giữa giáo dục truyền thống với giáo dục pháp luật,...

Với phương châm chỉ đạo đó, trong năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục của chi đoàn Trường Chính trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần định hướng nhận thức và hành động của đoàn viên, với các hoạt động cụ thể như: thi hát karaoke “Tiếng hát hai thế hệ” nhân kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2011); sinh hoạt truyền thống kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2012); thi cắm hoa nhân kỷ niệm 120 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1972 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; sinh hoạt truyền thống và thi hát karaoke nhân kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng quê hương Phan Thiết - Bình Thuận 19/4 và 20 năm tái thành lập tỉnh Bình Thuận; tổ chức chiếu phim tài liệu: “Sài Gòn  - Tháng 5/1975”, “Hồ Chí Minh, chân dung một con người”, “Mùi cỏ cháy”; phối hợp tổ chức “Hội thi kiến thức pháp luật về gia đình”

Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, một trong những nội dung được BCH chi đoàn đặc biệt quan tâm đó là việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với nhiều hoạt động cụ thể: tổ chức triển khai Hướng dẫn số 39 HD/ĐTN của BCH Đoàn khối các cơ quan tỉnh về việc “Triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012”. Đoàn viên chi đoàn đi đầu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng văn phòng phẩm, điện thoại, điện nước; sử dụng lại giấy đã in 01 mặt để in những văn bản dự thảo; tắt quạt, điện khi ra khỏi phòng làm việc; không sử dụng điện thoại cơ quan vào việc riêng.

Đoàn viên chi đoàn viếng Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Bình Thuận nhân ngày thành lập Đảng 03/02; ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Quốc khánh 2/9 và trong các buổi đi thực tế của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh. Tham dự triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh Bình Thuận. Thực hiện kể chuyện Bác Hồ trong các buổi sinh hoạt của chi đoàn.

Ngoài ra trong năm, 100% đoàn viên chi đoàn đã tham gia học tập Nghị quyết TW4, TW5 của Đảng cũng như các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật của nhà trường. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng của đoàn viên luôn được BCH chi đoàn quan tâm thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn cũng như các kênh thông tin khác.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Chi đoàn Trường Chính trị còn một số hạn chế nhất định:

Một là: Nội dung và hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng vẫn chưa thật sự phong phú, còn dàn trải, chưa đi sâu vào trọng tâm.

Hai là: Việc xây dựng kế hoạch thực hiện cũng như việc phối hợp với các đoàn thể và các chi đoàn bạn vẫn chưa được thực hiện thường xuyên, mang tính chất dài hơi.

Và để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của chi đoàn trong thời gian tới, BCH chi đoàn đã đề ra một số nội dung cần thực hiện như sau:

Một là: Cần đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng nội dung tuyên truyền, giáo dục cần sát hợp hơn với nhu cầu của đoàn viên; hình thức tuyên truyền phải đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với đoàn viên.

Hai là: Chi đoàn cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đoàn thể nhà trường và chi đoàn bạn trong việc tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng. Việc phối hợp cần đảm bảo rõ việc, có kế hoạch, lộ trình cụ thể.

Ba là: Tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây là một giải pháp quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng của chi đoàn, bởi vì thực hiện các nội dung của việc “học tập và làm theo” cũng đồng thời là làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng của nhà trường.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cũng đồng thời là nâng cao chất lượng tổ chức của Đoàn. Vì vậy, nhiệm vụ này phải luôn luôn được đặt là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng được đánh giá qua sự chuyển biến về nhận thức và hành động. Đó là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm bền bỉ và phương pháp khoa học. Ý nghĩa đó đặt ra yêu cầu, thách thức đối với chi đoàn Trường Chính trị nói riêng và tổ chức Đoàn nói chung trong giai đoạn hiện nay./.

                                                                                                 Khắc Huỳnh

Khoa Nhà nước và Pháp luật


  • |
  • 824
  • |

Các tin khác