Tin mới nhất

Xã Hàm Cường - điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hàm Thuận Nam

Hàm Cường là xã đồng bằng có diện tích tự nhiên 8.224,8 ha, với dân số có 8736 người/2073 hộ. Cách trung tâm huyện 12 km về hướng Tây Nam, cách thành phố Phan Thiết 17 km về hướng Đông Bắc; có đường sắt Bắc Nam và đường quốc lộ 1A đi qua. Có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi góp phần tích cực cho việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong thời gian qua.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự nỗ lực và đoàn kết của chính quyền, cán bộ công chức cùng toàn thể nhân dân địa phương đã quyết tâm hoàn thành tốt tất cả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.  

Lĩnh vực nông nghiệp phát triển tương đối ổn định, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng tích cực. Từng bước ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất từ chọn giống, chăm sóc, bảo vệ, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi bước đầu giúp nông dân có bước chuyển đổi cơ cấu hiệu quả như: tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân về sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, phòng chống bệnh đốm nâu trên cây thanh long; triển khai các biện pháp phòng ngừa bệnh dịch tả lợn Châu Phi, giúp các hộ chăn nuôi kê khai đầy đủ thông tin, cam kết phòng, chống dịch... Do đó, trong năm qua diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt chỉ tiêu huyện giao 880 ha/880 ha; sản lượng lương thực có hạt 2.320/2.314 tấn, đạt 100,25% kế hoạch; Đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh. Bên cạnh đó, địa phương phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Chính sách huyện giải quyết hồ sơ để nhân dân vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh (tổng dư nợ Ngân hàng Nông nghiệp 31,2 tỷ đồng; tổng dư nợ Ngân hàng Chính sách 16,5 tỷ đồng).

Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản và môi trường được quán triệt và triển khai đồng bộ. Trong năm đã xét cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho 51 hộ/80 thửa với tổng diện tích 590.150,5 m2 (trong đó, 2.372 m2 đất ONT, còn lại là đất nông nghiệp). Tổ chức triển khai thực hiện quy chủ, bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Công tác kiểm tra, lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai được thực hiện chặt chẽ (đã xữ lý  06 trường hợp: trong đó 02 trường hợp vi phạm về hành vi chiếm đất do công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận quản lý; 02 trường hợp chiếm đất do UBND xã Hàm Cường quản lý; 01 trường hợp khai thác khoáng sản tại thôn Phú Thọ; 01 trường hợp sử dụng đất sai mục đích. Với tổng số tiền xử phạt là 23,5 triệu). Công tác bảo vệ môi trường được địa phương quan tâm sâu rộng thông qua việc phối hợp với các tổ chức, đoàn thể từ xã đến thôn, vận động, tuyên truyền các tổ chức và các hộ gia đình tham gia đăng ký thu gom rác thải với Ban quản lý công trình công cộng của huyện. Điển hình, địa phương đã xây dựng Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 28/3/2019 về triển khai phong trào “chống rác thải nhựa” trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục làm việc, vận động, tuyên truyền, thuyết phục  các hộ thu mua, kinh doanh phế liệu trên địa bàn di dời ra khỏi khu dân cư và xử lý nghiêm các hộ cố tình không chấp hành việc di dời ra khỏi khu dân cư theo quy định. Cùng với  đó, triển khai thực hiện tuyến đường Giao thông nông thôn kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp - an toàn tại thôn Phú Lộc và tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới 05/6.

Công tác xây dựng cơ bản được chú trọng đúng mức. Kết quả thu ngân sách Nhà nước đạt 101% so với chỉ tiêu huyện giao; chi ngân sách đảm bảo các yêu cầu chi thường xuyên, chi phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, chi cho các chính sách an sinh xã hội, chi đầu tư phát triển... Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được giữ vững, tiếp tục duy trì các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018; Xây dựng kế hoạch phân công trách nhiệm thành viên phụ trách từng tiêu chí, thực hiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019.

Giáo dục và Khuyến học được quan tâm đặc biệt, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, công tác dạy và học của các đơn vị trường học được duy trì, chất lượng ngày càng được nâng lên. Các trường đều được công nhận đạt chuẩn về an toàn và an ninh trật tự năm học 2018 - 2019. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện đầy đủ và kịp thời. Các chương trình y tế quốc gia tiếp tục được triển khai đúng kế hoạch. Vận động nhân dân tham gia BHYT hộ gia đình đến nay đạt 87% dân số; công tác Dân số - KHHGĐ luôn được quan tâm thường xuyên. Ngoài ra, địa phương quan tâm thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình thương binh, liệt sĩ. Điểm nhấn của địa phương chính là việc chăm lo các chế độ cho người nghèo. Theo đó, các chế độ chính sách cho người nghèo được thực hiện tốt như: triển khai thực hiện tốt kế hoạch giảm nghèo, kế hoạch hỗ trợ đỡ đầu hộ nghèo, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phối hợp với các cơ quan chức năng giới thiệu và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn... Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em được chú trọng đúng mức, giữ vững mô hình xã phù hợp với trẻ em. phối hợp và chỉ đạo các Trường, Ban điều hành các thôn tổ chức tốt Đêm hội trăng rằm cho các em thiếu nhi. Vận động và hỗ trợ 2.460 phần quà cho các em thiếu nhi trong toàn xã với tổng trị giá 61.500.000 đồng.

Thông tin tuyên truyền về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tập trung tăng cường chỉ đạo thường xuyên, liên tục, kịp thời; tập trung tuyên truyền về các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của địa phương và đất nước nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tiếp tục được duy trì, tổ chức tốt các hoạt động “Mừng Đảng, mừng Xuân” nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tham gia hội thi leo núi Tà Cú lần thứ XIII do Huyện tổ chức; tham gia giải bóng đá các xã nông thôn mới Huyện, Tỉnh, tham gia giải đua xe đạp vòng quanh Tà Cú...

Hoạt động dịch vụ, kinh doanh mua bán, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn được duy trì ổn định và giữ được vai trò đầu mối giao lưu mua bán với các địa phương lân cận. Công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng luôn được địa phương quan tâm chỉ đạo triển khai mạnh mẽ, toàn diện. Theo đó, việc tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ hành chính cho công dân luôn kịp thời, đúng thời gian quy định, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong việc yêu cầu giải quyết các hồ sơ hành chính (Đã tiếp nhận tổng cộng 2.831 hồ sơ trên tất cả các lĩnh vực, đã giải quyết 2.775 hồ sơ, trong đó, trả đúng hẹn 2.775 hồ sơ; đang giải quyết 46 hồ sơ chưa tới hẹn. Hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết trả lại cho công dân: 11 hồ sơ). Địa phương luôn duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định để tiếp nhận đơn thư, những phản ánh, kiến nghị của công dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, công tác xử lý nợ đọng các năm trước còn kéo dài; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tuy có tập trung thực hiện nhưng chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường tuy có chuyển biến nhưng còn xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích; việc lập phương án cho thuê đất 5% còn chậm so với kế hoạch. Công tác tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong nhân dân vẫn còn có mặt hạn chế. Công tác tập hợp nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; ý thức chung sức chung lòng của người dân trong các phong trào của địa phương có lúc, có nơi còn yếu; tỷ lệ người dân đăng ký thu gom, xử lý rác thải còn thấp; ý thức của một số bộ phận nhân dân về bảo vệ môi trường có nơi chưa đảm bảo; hệ thống nước sạch tập trung còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Một số ban, ngành tham mưu, đề xuất còn chậm, chất lượng chưa cao, chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm được phân công.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng những kết quả đạt được trong thờ gian qua đã tạo cơ sở vững chắc để địa phương tiếp tục bước vào thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Trong thời gian tới, địa phương cần phải có những chỉ đạo quyết liệt hơn, kịp thời hơn, triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, cần nỗ lực hơn nữa trong công tác tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước; công tác xử lý nợ đọng các năm trước; Công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường; công tác tham mưu đề xuất của các ban ngành để địa phương xứng đáng là điểm sáng về phát triển kinh tế-xã hội của huyện Hàm Thuận Nam nói riêng và của tỉnh Bình Thuận nói chung./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số