Tin mới nhất

Một số kết quả nổi bật trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật 6 tháng đầu năm 2019 tại huyện Hàm Thuận Bắc

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) giữ vị trí, vai trò rất quan trọng nhằm đưa pháp luật đi vào thực tiễn đời sống xã hội, nhất là trong giai đoạn xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, cùng với việc không ngừng xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, công tác PBGDPL để đưa pháp luật đi vào cuộc sống đã trở thành yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và hiệu quả với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp nhằm xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật làm cho nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức có thói quen, động cơ tích cực trong việc thực hiện pháp luật.

Qua 6 tháng triển khai thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc kết quả đạt được khá toàn diện ở các mặt nội dung như sau:

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tuyên truyền miệng

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện phổ biến, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, như: Mở hội nghị tập huấn, tổ chức các buổi tọa đàm pháp luật, lồng ghép trong sinh hoạt vào thứ hai hàng tuần, tổ chức “Ngày Pháp luật” trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền lồng ghép trong sinh hoạt các chi hội, họp dân, tổ chức các cuộc thi, hái hoa dân chủ…; trong 6 tháng đầu năm 2019 toàn huyện đã tổ chức 502 cuộc tuyên truyền, phổ biến cho 61.811 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua phương tiện thông tin đại chúng

Kịp thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến, đầy đủ những nội dung các văn bản pháp luật có liên quan đến đời sống nhân dân; trong đó chú ý tuyên truyền các nội dung có liên quan của Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật giao thông đường bộ, Luật Lâm nghiệp…và các văn bản pháp luật điều chỉnh, bổ sung có hiệu lực trong năm 2019.

Ngoài các nội dung liên quan đến pháp luật được cập nhập và phát thanh trong chương trình thời sự hàng ngày, Đài Truyền thanh kịp thời cập nhật, thông tin kết quả xét xử các vụ án của tòa án, các vụ kiểm điểm tại địa phương để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong dân. Kết quả 6 tháng đầu năm, Đài Truyền thanh đã sử dụng 312 tin, 35 bài, phóng sự và 11 tài liệu, văn bản về pháp luật để thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện và xã, thị trấn với tổng thời lượng 25 giờ 54 phút.

Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa & Thông tin; Trung tâm Văn hóa -Thể thao huyện đã thông tin, phổ biến đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về pháp luật, qua đó vận động người dân tích cực thực hiện tốt chính sách, pháp luật, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, đã phát hành 600 bản tin lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật và các nhiệm vụ chính trị của huyện phát đến tận địa bàn dân cư.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác trợ giúp pháp lý

Công tác trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật tiếp tục được đẩy mạnh, chú trọng tại địa bàn các xã thuộc vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Hội Luật gia huyện và Trung tâm trợ giúp pháp lý, Trung tâm tư vấn pháp luật tỉnh trợ giúp pháp lý tại 02 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có 82 người đến yêu cầu trợ giúp pháp lý. Qua đó, đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tư vấn pháp luật cho các đối tượng là người nghèo, người có công cách mạng, phụ nữ bị bạo hành, đoàn viên thanh niên, đối tượng thi hành án... giúp họ có thêm kiến thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo, về đất đai, hôn nhân gia đình, thừa kế, phòng chống bạo lực gia đình, giao thông đường bộ, hộ tịch và các vấn đề liên quan đến chính sách xã hội từ đó góp phần vào việc thực hiện pháp luật có hiệu quả hơn. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở

Tiếp tục thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở và Nghị định số 15/2014/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số biện pháp thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở. UBND các xã, thị trấn đã kiện toàn lại 17 Hội đồng hòa giải với 142 thành viên theo Luật Đất đai năm 2013; kiện toàn 86 Tổ hòa giải với 615 thành viên ở 86 thôn, khu phố theo Luật Hòa giải ở cơ sở. Chất lượng hoạt động của các Tổ hòa giải được nâng lên, góp phần giải quyết kịp thời những mâu thuẫn phát sinh ngay tại địa bàn dân cư; tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Công tác xây dựng tủ sách pháp luật

Hiện nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện và UBND các xã, thị trấn đều xây dựng tủ sách pháp luật. Thực hiện Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg của Chính phủ, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phân công công chức Tư pháp - Hộ tịch phối hợp với công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cùng cấp tiến hành rà soát, bổ sung các loại sách pháp luật mới ban hành vào tủ sách pháp luật của các xã, thị trấn, nên hầu hết các tủ sách pháp luật đều có số lượng sách, tài liệu cơ bản đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và một bộ phận nhân dân, với tổng số là 737 đầu sách. Riêng tủ sách pháp luật tại Phòng Tư pháp huyện hiện có hơn 92 sách các loại; hàng tháng Phòng Tư pháp huyện đều bổ sung từ 1-2 đầu sách mới để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật cho cán bộ, công chức của các cơ quan, ban, ngành thuộc huyện khi có nhu cầu.

Qua 6 tháng triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, nhìn chung nhận thức, hiểu biết về pháp luật, trong cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân được nâng lên. Đồng thời, nâng cao ý thức tôn trọng, tuân thủ và chấp hành pháp luật của nhân dân nên số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện ngày càng có xu hướng giảm dần. Vai trò phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, Hội Luật gia… trong công tác tuyên truyền, PBGDPL từng bước được phát huy, qua đó đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số