Tin mới nhất

Hội Khuyến học xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết trong phong trào xây dựng xã hội học tập

Công tác khuyến học có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự nghiệp giáo dục mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng các phong trào thi đua khuyến học là việc làm có nhiều ý nghĩa sâu sắc, ảnh hưởng tích cực, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng dân cư và toàn xã hội. Vì vậy, việc tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hóa giáo dục là vô cùng cần thiết và có ý nghĩa thiết thực trong điều kiện hiện nay.  

Hội Khuyến học Việt Nam ra đời vào ngày 2/10/1996, với chức năng vận động toàn dân học tập. Sứ mệnh của Hội là “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước thành một xã hội học tập”. Đến ngày 3/2/1997, tại Văn bản số 03/TB/MTTQ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Thực hiện chính sách ưu tiên đặc biệt của Đảng và Nhà nước với sự nghiệp giáo dục - đào tạo; trong thời gian qua, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trên toàn tỉnh Bình Thuận nói chung và xã Tiến Lợi nói riêng luôn tích cực làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần to lớn vào sự nghiệp “trồng người”, nâng cao trình độ dân trí.

Trong thời gian qua, Hội Khuyến học xã Tiến Lợi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác khuyến học trên địa bàn, thành lập Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập của xã, phân công nhiệm vụ cho các thành viên và triển khai tuyên truyền, vận động tới từng người dân. Những phong trào khuyến học trong các Chi hội khuyến học đều được Hội khuyến học xã động viên, khuyến khích phát huy nhằm xây dựng xã hội học tập bền vững, lâu dài. Việc đăng ký các danh hiệu được triển khai nề nếp, nghiêm túc từ thôn xóm, dòng họ và đơn vị từ đầu năm và cuối năm. Việc tổ chức bình xét gia đình văn hóa và gia đình học tập trong xã đảm bảo khách quan, công bằng. Hiện nay, Hội Khuyến học xã Tiến Lợi có 8 Chi hội, trong đó có 5 Chi hội thôn, 2 Chi hội trường học và 1 Chi hội cơ quan. Tổng số hội viên hiện có là 635 hội viên, đạt tỉ lệ 30,2% so với số dân và hội viên là đảng viên có 132 đồng chí. Hội Khuyến học xã đang tích cực vận động phát triển hội viên mới, tăng thêm nguồn thu đóng góp, tạo thuận lợi cho việc hỗ trợ, động viên các em học sinh nghèo đến trường học tập.

Với vai trò nòng cốt trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học xã Tiến Lợi đã chủ động phối hợp với các ngành, Mặt trận, đoàn thể, các tổ chức xã hội khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học trong nhân dân. Những mô hình: gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư khuyến học,… đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn với những gương điển hình tiêu biểu. Số gia đình đăng ký xây dựng gia đình hiếu học ngày càng phong phú, với nhiều thành phần, dân tộc, xã hội tham gia. Hội khuyến học xã Tiến Lợi đã phát động đăng ký xây dựng gia đình hiếu học với 1.264 hộ và 5/5 thôn đăng ký xây dựng “Cộng đồng học tập”; 3/3 đơn vị đăng ký danh hiệu “Đơn vị học tập”. Về tổ chức đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã, được Ủy Ban Nhân dân Thành phố Phan Thiết kiểm tra và công nhận là đơn vị đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập cấp xã năm 2017” đạt loại Tốt.

Ngoài ra, trong nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của Hội, Thường trực Hội Khuyến học xã luôn đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh công tác vận động Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” và công tác huy động các nguồn lực hỗ trợ các trường học về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học từ các Nhà hảo tâm, các Doanh nghiệp, các Mạnh thường quân để có nguồn cho Hội hoạt động và hỗ trợ cho nhà trường. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng quỹ vận động của Hội là 53.260.000 đồng. Với nguồn quỹ vận động nêu trên, hội đã triển khai các hoạt động khuyến học tại xã. Trong quý I năm 2019, Hội Khuyến học xã Tiến Lợi đã tổ chức phát quà cho 40 học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo nhân dịp đón Tết Kỷ Hợi, mỗi phần quà trị giá là 200.000 đồng để các em có điều kiện vui Tết đón xuân. Cũng trong quý I năm 2019, Hội Khuyến học xã đã tổ chức trao 22 suất học bổng cho 22 em học sinh thuộc hộ nghèo đang theo học cấp học Tiểu học và Trung học cơ sở với  tổng trị giá là 16.500.000 đồng (11 suất có giá trị 1 triệu đồng/suất và 11 suất có giá trị 500.000 đồng/suất) từ Quỹ Vì người nghèo thành phố trao tặng. Riêng Hội khuyến học xã cũng hỗ trợ thêm 41 suất cho học sinh nghèo với số tiền 8.200.000 đồng. Trong quý II năm 2019, Hội Khuyến học xã Tiến Lợi phối hợp với Hội Khuyến học Thành phố Phan Thiết tiếp nhận 3 suất xe đạp do công ty TNHH vận tải Cao Lâm trao tặng, hỗ trợ phương tiện đi lại cho các em học sinh có hoàn cảnh nghèo, khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm vừa qua, Hội Khuyến học xã Tiến Lợi cũng đã phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tiếp nhận và trao một suất quà cho học sinh khuyết tật với số tiền là 200.000 đồng. Trong tổng kết năm học 2018-2019, Hội khuyến học xã cùng với Chi hội khuyến học trường Tiểu học Tiến Lợi đã tiếp nhận nguồn hỗ trợ, vận động cha mẹ học sinh trong nhà trường với số tiền là 25.360.000 đồng để thực hiện khen thưởng cho các em học sinh đạt loại khá, giỏi trong học tập.

Bên cạnh đó, trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia học tập tại xã, Hội Khuyến học xã Tiến Lợi đã sử dụng Nhà Văn hóa xã làm Trung tâm học tập cộng đồng của xã. Tại đây, Hội phối hợp các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã phối hợp, tổ chức mở các lớp tập huấn, tuyên truyền, hội thảo,… tạo mọi điều kiện để người dân được học tập, học hỏi, trao đổi và nắm bắt thông tin, bổ sung thêm kiến thức, nhằm nâng cao hiểu biết phục vụ cho cuộc sống hằng ngày trong thực tế.

Tuy nhiên, bên cạnh các mặt đạt được nêu trên thì công tác Hội Khuyến học xã vẫn còn tồn tại nhiều mặt khó khăn như chủ tịch Hội Khuyến học xã chưa có nhiều kinh nghiệm nên công tác của Hội còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế về việc tổ chức sinh hoạt và phát triển thêm hội viên mới; công tác hoạt động của Hội Khuyến học còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu so với tình hình giai đoạn cách mạng mới hiện nay; việc vận động phát triển hội viên còn chậm, xây dựng tổ chức còn nhiều khó khăn; công tác tuyên truyền được phổ biến nhưng chưa sâu rộng nên nhận thức của nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài chưa cao; đời sống của đa số hộ dân của xã là làm nông nghiệp, lao động phổ thông, trình độ dân trí thấp, đời sống còn nhiều khó khăn nên chưa thật sự hưởng ứng phong trào tham gia học tập cũng như ủng hộ xây dựng Quỹ Khuyến học của xã.

Vì vậy, để Hội Khuyến học xã Tiến Lợi phát huy hơn nửa trong các hoạt động khuyến học, khuyến tài, nâng cao trình độ học tập và xây dựng xã hội học tập, thiết nghĩ Hội cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xã hội học tập, mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người dân về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời để cán bộ, công chức, viên chức, hội viên Hội Khuyến học và người lao động tiếp tục chuyển biến nhận thức và hành động hoàn thành tốt các mục tiêu nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời. Tích cực tuyên truyền để mọi cá nhân có trách nhiệm học tập thường xuyên, suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để làm người công dân tốt; có nghề, lao động với hiệu quả ngày càng cao; học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc; học để góp phần phát triển quê hương, đất nước.

Hai là, tiếp tục nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập” và “Cộng đồng học tập” cấp xã theo Quyết định 448 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Thông tư 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để phong trào khuyến học trở thành nòng cốt trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng thôn, xã văn hóa, và công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh hiện đại.

Các phong trào này phải gắn kết chặt chẽ giữa gia đình nhà trường với xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, từng bước xây dựng xã hội học tập. Đặc biệt cần lưu ý phát hiện các năng khiếu, tài năng trong thế hệ trẻ để có kế hoạch bồi dưỡng nhân tài, phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, quê hương.

Ba là, củng cố xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, nhất là ở chi hội thôn và chi hội trực thuộc, tổ nhân dân, các doanh nghiệp, các cơ quan, dòng họ,… Thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; đổi mới nội dung phương thức hoạt động, làm tốt vai trò nòng cốt liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia khuyến học, khuyến tài, khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân, xây dựng xã hội học tập. Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, thôn; quan tâm chăm lo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội ở các chi hội để các hội viên phát huy mọi trí tuệ, tâm huyết, sức lực cho hoạt động khuyến học.

Bốn là, tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Hàng năm, Hội Khuyến học xã tổ chức đăng ký, đánh giá, xếp loại các danh hiệu: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đề nghị cấp có thẩm quyền xét công nhận 5 năm một lần, Ủy Ban Nhân Dân xã chủ trì tổ chức đại hội biểu dương gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu. Thường xuyên tổ chức, kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình cá nhân, tập thể, gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc để động viên, khuyến khích nhân rộng phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập.

Tin tưởng rằng, từ chủ trương xây dựng xã hội học tập là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, từ sự quan tâm của Đảng ủy xã, Ủy Ban Nhân Dân xã Tiến Lợi, sự nghiệp xây dựng xã hội học tập của xã ngày càng phát triển bền vững đóng góp tích cực vào mục tiêu “nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, bỗi dưỡng nhân tài” của đất nước, của tỉnh đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số