Tin mới nhất

Công đoàn huyện Tuy Phong phát huy hiệu quả “Chương trình phúc lợi đoàn viên”

Công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động là một trong những chức năng cơ bản của tổ chức Công đoàn. Trong 2017 và 2018, Liên đoàn Lao động huyện Tuy Phong đã hướng dẫn các tổ chức công đoàn trực thuộc thực hiện khá hiệu quả “Chương trình phúc lợi đoàn viên”.

Trong năm 2017, các chương trình thỏa thuận hợp tác giữa Liên đoàn Lao động tỉnh với các đối tác, doanh nghiệp trên địa bàn được bắt đầu quan tâm đẩy mạnh, làm nổi bật ý nghĩa của “Năm vì lợi ích đoàn viên”. Dựa trên sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện Tuy phong đã thực hiện Chương trình với nhiều kết quả đáng chú ý.

Đầu năm 2018, Liên đoàn Lao động huyện đã tuyên truyền, thông báo nội dung các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa Liên đoàn Lao động tỉnh với các đối tác (Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ Sài Gòn – Phan Thiết/Co.opMart  Phan Thiết; Công ty TNHH MTV Hải sản Phan Thiết; Mobifone tỉnh Bình Thuận; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Bình Thuận; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Bưu điện tỉnh…) đến đoàn viên công đoàn với hình thức đa dạng như tại các hội nghị giao ban, sinh hoạt công đoàn, phát tờ gấp thông tin. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp, tạo điều kiện để các đối tác đã ký kết thỏa thuận hợp tác tiếp cận với các CĐCS, đoàn viên công đoàn để làm thủ tục nhằm thuận tiện cho việc cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tới đoàn viên. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện cũng linh hoạt, chủ động phối hợp với các đối tác khác trong và ngoài huyện trên cơ sở nhu cầu thực tiễn của đoàn viên, người lao động tại huyện để ký kết thỏa thuận hợp tác chủ yếu lĩnh vực hợp đồng tham quan, nghỉ dưỡng.

Từ cuối 2017 đến cuối 2018, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 03 đối tác: Công ty TNHH Du lịch Cổ Thạch, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Biển Phan Thiết, Ban Quản ly Du lịch Bình Thạnh. Theo nội dung của các thỏa thuận hợp tác đã ký, các đối tác cam kết cung cấp các sản phẩm du lịch cho đoàn viên công đoàn với giá ưu đãi (giảm từ 5% đến 7%) so với giá sản phẩm, dịch vụ bán cho khách hàng không phải là đoàn viên công đoàn. Nguồn kinh phí giảm giá ưu đãi để lại cho tổ chức công đoàn. Kết quả được ghi nhận đến cuối 2018, Ban Quản lý Du lịch Bình Thạnh có được 07 hợp đồng với công đoàn các cơ quan hành chính sự nghiệp (không xâm nhập được các CĐCS trường học vì trước đây đã có các đối tác ổn định). Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Biển Phan Thiết đã hợp đồng với 05 CĐCS trên địa bàn huyện…

Song song với các hoạt động trên, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện còn giao trách nhiệm cho BCH các CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại điều kiện khi đối tác có nhu cầu phối hợp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến đoàn viên, người lao động (khi Liên đoàn Lao động huyện có giấy giới thiệu đối tác về trực tiếp tại CĐCS).

Mặc dù đạt được một số kết quả trên, nhưng trong việc thực hiện “Chương trình phúc lợi đoàn viên” tại huyện Tuy Phong vẫn còn một số hạn chế. Công tác triển khai, tuyên truyền về việc thực hiện Chương trình vẫn chưa đủ mạnh, dẫn đến nhận thức của một bộ phạn cán bộ Công đoàn đối với Chương trình còn mờ nhạt. Mặc dù đã thông tin và triển khai nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết của Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện với đối tác nhưng chưa nhận được sự quan tâm thực sự của các CĐCS. Hơn nữa, huyện Tuy Phong cách xa trung tâm Phan Thiết nên việc tiếp cận với các đối tác đã được Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số quy định liên quan đến thẻ đoàn viên Công đoàn, thẻ tham gia thành viên chưa được thực hiện, ít nhiều gây ra khó khăn trong tiếp cận ưu đãi, phát sinh nhiều thủ tục rườm rà.

Để có thể đưa việc thực hiện “Chương trình phúc lợi đoàn viên” trở thành việc làm thường xuyên, có hiệu quả, trong thời gian đến, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kịp thời thực hiện việc cấp thẻ tích hợp đoàn viên Công đoàn, từ đó góp phần triển khai thực hiện Chương trình được nhanh chóng và đảm bảo các thỏa thuận đã ký kết với đối tác. Đối với các đối tác có trụ sở giao dịch chính tại Thành phố Phan Thiết, cần xây dựng đầu mối trung gian ở các huyện cho việc triển khai thực hiện các ký hết được thuận lợi hơn. Ngoài ra, các đối tác có thể mở rộng thêm hình thức bán hàng qua mạng thay vì chỉ cung cấp hình thức mua bán thông thường, tạo điều kiện để đoàn viên Công đoàn được tiếp cận nhiều hơn các sản phẩm của đối tác./.

 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số