Tin mới nhất

Giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn phường Đức Long, thành phố Phan Thiết

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước để đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định và phát triển chính trị, kinh tế - xã hội.

Việc tham gia BHYT mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi chẳng may đau ốm. Tham gia BHYT tùy theo các nhóm đối tượng, được quỹ BHYT thanh toán từ 80% đến 100% chi phí khám chữa bệnh nội và ngoại trú với các danh mục thuốc và dịch vụ kỹ thuật do Bộ Y tế quy định.

Thực hiện Nghị quyết của Thành ủy Phan Thiết về phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn thành phố Phan Thiết, Đảng ủy Phường Đức Long đã ban hành Nghị quyết số 61 – NQ/ĐU ngày 26/12/2018 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2019, trong đó có duy trì chuẩn quốc gia về Y tế; đồng thời chỉ đạo UBND phường, Mặt trận và các đoàn thể phường tổ chức tuyên truyền, quán triệt các văn bản của cấp trên về chính sách BHYT đến từng cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn toàn phường để người dân biết tham gia.

Nhưng thực tế hiện nay, không phải ai cũng hiểu hết được giá trị của tấm thẻ BHYT. Chỉ tới khi bị bệnh tật, tai nạn, nhất là khi không may bị bệnh nặng, chi phí vượt ngoài khả năng chi trả thì lúc bấy giờ người bệnh mới nghĩ đến giá trị của việc tham gia BHYT. Qua đó cho thấy, nhiều người còn chưa ý thức được quyền lợi được hưởng từ BHYT, hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia BHYT.

Chính vì nhận thức như vậy nên tỉ lệ người dân tham gia BHYT tại phường Đức Long vẫn chưa cao. Cụ thể đến 4/2019 đạt 614/5.610 (đạt 10,9%) thẻ đáo hạn và 477/3.667 (đạt 13.00%) thẻ khai thác mới. Điều này xuất phát từ những nguyên nhân sau đây:

Nhận thức về chính sách BHYT của một bộ phận người dân chưa đầy đủ, còn coi việc thực hiện chính sách BHYT là trách nhiệm của nhà nước, nên còn ỷ lại, trông chờ, chưa chủ động, tích cực tham gia.

Việc tham gia BHYT theo hộ gia đình gặp nhiều khó khăn, vì trong hộ khẩu có nhiều đối tượng phải tham gia BHYT, nên số tiền mua BHYT tương đối nhiều, người dân không đủ tiền mua cho cả hộ làm hạn chế người tham gia.

Chất lượng khám, chữa bệnh ở một số cơ sở y tế chưa đáp ứng sự hài lòng của người dân có BHYT, nên người dân chưa mặn mà với việc tiếp tục tham gia BHYT. Điều này cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện.

Hệ thống đại lý thu BHYT tuy có được củng cố, mở rộng và đã được tập huấn, bổ sung kiến thức mới, nhưng hoạt động hiệu quả chưa cao, một số chưa chịu khó đi từng nhà để vận động người dân tham gia. Đặc biệt, một số đại lý thu tại phường chưa quan tâm đúng mức đến vận động, thuyết phục đối tượng đáo hạn, nên số lượng đối tượng đáo hạn lại không tiếp tục tham gia còn rất cao.

Trước những khó khăn trên, thiết nghĩ trong thời gian đến để nhân dân phường Đức Long nhận thức và tham gia BHYT tự nguyên tích cực, đông đảo hơn cần có những giải pháp sau đây:

Thứ nhất, thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước về Luật BHYT ở địa bàn phường trên hệ thống loa truyền thanh; qua các cuộc họp giao ban của Mặt trận và các đoàn thể, các cuộc họp khu phố… để phổ biến đến người dân về ý nghĩa quyền lợi thiết thực của BHYT để người dân tích cực tham gia.

Thứ hai, tiếp tục rà soát các đối tượng đã tham gia BHYT, nhất là đối tượng thẻ chuẩn bị hết hạn cũng như số lượng người ở các hộ gia đình chưa tham gia  BHYT  trên địa bàn để tiếp tục vận động tham gia kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

Thứ ba, tăng cường, cải thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở cơ sở y tế để đảm bảo quyền lợi cho người dân có BHYT.

Thứ tư, Ban Chỉ đạo phường phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện của từng khu phố, nhằm hoàn thành chỉ tiêu tham gia BHYT hộ gia đình do thành phố giao.

Thứ năm, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đại lý thu BHYT phường tăng cường tuyên truyền, vận động Hội viên và người dân tham gia BHYT tự nguyện, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu cấp Hôi thành phố giao cho./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số