Tin mới nhất

Một vài ghi nhận trong chuyến nghiên cứu thực tế tại phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết

Qua chuyến nghiên cứu thực tế của Khoa Nhà nước và pháp luật tại phường Phú Tài, Thành phố Phan Thiết trên các lĩnh vực: công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và thực hiện cải cách hành chính năm 2018; chúng tôi hiểu thêm những thuận lợi, cũng như các khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ trong công tác quản lý trên địa bàn phường.

Thứ nhất, về công tác tiếp dân. Trên cơ sở Luật Tiếp công dân năm 2013, phường đã ban hành Quyết định số 140/QĐ-UBND ngày 9/4/2018 về việc phân công công chức Tư pháp – Hộ tịch phụ trách tiếp công dân và Quyết định số 240/QĐ-UBND ngày 29/6/2018 về việc ban hành quy chế tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận và phối hợp triển khai thực hiện. Công khai số điện thoại đường dây nóng (Chủ tịch, Phó Chủ tịch) và hộp thư góp ý để nhân dân góp ý. UBND, HĐND phường tổ chức tiếp công dân theo quy định. Trong năm 2018, UBND phường đã tổ chức 65 lượt tiếp dân (tổng số 65 lượt/34 vụ), trong đó: khiếu nại QĐHC/HVHC: 1 đơn/1 vụ (UBND phường đã giải quyết); tranh chấp đất đai: 23 đơn/23 vụ (đã giải quyết 22 vụ, 01 vụ đã kiểm tra hiện trạng chờ kết quả của cơ quan chức năng); các vụ việc khác liên quan đến việc cho vay mượn tiền, vệ sinh môi trường 10 đơn/10 vụ (đã tiến hành hòa giải thành 10 vụ). Theo chúng tôi tìm hiểu, bên cạnh những buổi tiếp dân theo quy định, lãnh đạo phường linh hoạt trong tiếp dân bất cứ khi nào người dân có bức xúc, kiến nghị. Chính vì thế nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến lợi ích chính đáng, thiết thực của người đân luôn được chính quyền địa phương nắm bắt, giải quyết thỏa đáng.

Thứ hai, công tác đối thoại với dân. Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) và Chương trình hành động số 20-NQ/TU ngày 07/8/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XII) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Trong năm 2018, phường Phú Tài tổ chức 2 lần đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh với nhân dân. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội có bước chuyển biến tích cực, một số kiến nghị được tập trung giải quyết, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của nhân dân. Tuy nhiên, một số hạn chế còn tồn tại: chưa thu hút đông đảo nhân dân tham gia (một bộ phận nhỏ dân cư tham gia các buổi đối thoại là những người có quyền, lợi ích quan); thiếu tính xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương ….

Thứ ba, thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông”. Phường đã triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 396/QĐ-UBND ngày 31/01/2019 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận tại bộ phận một cửa cấp xã trên địa bàn tỉnh, Công văn 2674 ngày 23/2/2018 của UBND thành phố về việc chấn chỉnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, tuyên truyền trong nhân dân các quy định của pháp luật về các thủ tục hành chính trong các cuộc hợp và trên hệ thống truyền thông của phường. Năm 2018, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường tiếp nhận 11.186 hồ sơ (10.449 hồ sơ một cửa, 737 hồ sơ một cửa liên thông). Nhìn chung công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục, hồ sơ trả cho công dân đúng thời gian không để xảy ra hồ sơ trể hẹn để người dân đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” gặp nhiều khó khăn nhất là lĩnh vực hồ sơ liên thông đất đai, đa số hồ sơ sau khi bộ phận một cửa phường luân chuyển lên cấp trên đều trễ hẹn theo quy định, người dân phải đi lại nhiều lần. Hệ thống phần mềm chưa hoàn thiện dẫn đến việc cập nhật hồ sơ bị sai sót. Thêm nữa, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích chưa được nhiều người dân sử dụng …

Thứ tư, trên lĩnh vực công tác hộ tịch. Mỗi tháng phường chỉ được cấp khoảng 40 – 50 phôi, với số lượng khiêm tốn và không tương xứng với số lượng trẻ được sinh trên thực tế, không đáp ứng yêu cầu đăng ký khai sinh cho trẻ sơ sinh, ảnh hưởng rất lớn đối với người dân, có nhiều trường hợp bức xúc, phàn nàn, thậm chí phê phán gay gắt đối với UBND phường. Vì vậy, để tạm thời khắc phục tình trạng trên, UBND phường cấp bản sao giấy khai sinh cho người dân đăng ký khai sinh cho con mới sinh, trong thời gian chờ phôi để cấp bản chính thức.

Thứ năm, trên lĩnh vực chứng thực. Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch (Nghị định số 23/2015). Nghị định số 23 thay thế cho Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký (Nghị định số 79/2007); Nghị định 04/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 01 năm 2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 5 của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký; Điều 4 của Nghị định số 06/2012/NĐ-CP ngày 2 tháng 2 năm 2012 của Chính phủ sửa đổi Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực; các quy định về chứng thực hợp đồng, giao dịch tại Nghị định số 75/2000/NĐ-CP ngày 08 tháng 12 năm 2000 của Chính phủ về công chứng, chứng thực. Điểm đáng lưu ý là Nghị định số 23/2015 quy định Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền của người sử dụng đất, quy định này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi yêu cầu chứng thực hoặc thực hiện các hợp đồng, giao dịch dân sự, nhất là đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa. Tuy vậy khi triển khai thực hiện Nghị định này, các xã, phường thuộc thành phố Phan Thiết  (trong đó có phường Phú Tài) phải chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản thuộc thẩm quền của mình cho các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Quyết định số 30/2009/QĐ-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2009 về Việc giao nhiệm vụ công chứng hợp đồng, giao dịch cho tổ chức hành nghề công chứng. Theo lãnh đạo UBND phường Phú Tài cho biết, điều này gây bất tiện cho người dân họ phải tốn kém nhiều thời gian và chi phí cho việc chứng thực, trong khi lẽ ra được thực hiện tại UBND cấp xã thì tiện lợi rất nhiều, địa phương nắm bắt kịp thời biến động sử dụng đất thuận lợi trong quản lý đất đai. Phường đã đề cập vấn đề này đến Sở Tư pháp Bình Thuận để xem xét, kiến nghị UBND tỉnh có biện pháp tháo gỡ nhằm phục vụ cho người dân được tốt hơn.

Qua buổi nghiên cứu thực tế tại phường Phú Tài nói riêng và hoạt động nghiên cứu thực tế nói chung, nhằm bổ sung kiến thức thực tiễn cho các giảng viên, phục vụ cho bài giảng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, thực hiện tốt phương châm “Lý luận gắn với thực tiễn” trong giảng dạy Chương trình đào tạo Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số