Tin mới nhất

Một số ghi nhận tại Kỳ họp lần thứ 8, Hội đồng nhân dân Phường Phú Thủy khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021

Sáng ngày 18/7/2019, tại Ủy ban nhân dân Phường Phú Thủy đã diễn ra Kỳ họp lần thứ 8, Hội đồng nhân dân Phường Phú Thủy khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự kỳ họp có Thường trực Đảng ủy, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam phường, các Đại biểu Hội đồng nhân dân phường, trưởng các đoàn thể, đại diện các bộ phận chuyên môn của phường, Bí thư các chi bộ khu phố, trưởng khu phố, trưởng ban công tác mặt trận 14 khu phố, đại diện lãnh đạo công an, quân sự, y tế, đội thuế, Ban quản lý chợ Phường Phú Thủy và đại diện Ban giám hiệu các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn phường Phú Thủy.

Tại kỳ họp đã thông qua nhiều báo cáo về tình hình hoạt động của phường trong 6 tháng đầu năm. Trong đó quan trọng là báo cáo về công tác quản lý của Uỷ ban nhân dân và Hoạt động của Hội đồng nhân dân Phường Phú Thủy trong thời gian từ đầu năm 2019 đến nay.

Đ/c Ngô Văn Minh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy- Chủ tịch HĐND
Phường Phú Thủy phát biểu tại Kỳ họp

Theo Báo cáo số 1126/BC-UBND của Uỷ ban nhân dân Phường Phú Thủy ngày 01 tháng 7 năm 2019 về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, nhìn chung việc quản lý các lĩnh vực của Uỷ ban nhân dân phường đạt được nhiều tích cực, nổi bật một số kết quả sau:

Tình hình các mặt trên địa bàn phường tiếp tục được duy trì ổn định, một số mặt chuyển biến tích cực. Tiềm năng lợi thế của địa phương tiếp tục được khuyến khích đầu tư, nhất là hoạt động dịch vụ, du lịch, thương mại.Thu ngân sách tăng 10% so với cùng kỳ. Công tác lập lại trật tự đô thị được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả nhất định, khắc phục kịp thời các tồn tại trên lĩnh vực vệ sinh môi trường. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì tốt, hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em luôn được quan tâm. Công tác quân sự - quốc phòng địa phương được tập trung chỉ đạo thường xuyên, giao quân và xây dựng lực lượng, tham gia huấn luyện đạt 100%. Hoạt động tiếp công dân được thực hiện tốt, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện. Việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tập trung chỉ đạo. Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” có nhiều tiến bộ. Đội ngũ cán bộ, công chức đủ chuẩn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những mặt tích cực về hoạt động quản lý của chính quyền, Phường Phú Thủy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:

Thứ nhất, trong chỉ đạo thu ngân sách có lúc chưa chặt chẽ, đồng bộ. Việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp còn nhiều khó khăn do công tác điều chỉnh về thuế, thông báo thuế cho người dân một số trường hợp còn chậm và sai sót. Tình trạng nợ thuế tồn đọng nhiều năm, thất thu thuế vẫn còn, một số nguồn chưa khai thác triệt để.

Thứ hai, công tác lập lại trật tự đô thị gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn tuy có cố gắng nhưng chưa đạt yêu cầu. Công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải ở một số nơi chưa tốt. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán còn nhiều.

Thứ ba, tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, không phép vẫn còn diễn ra. Công tác vận động nhân dân tham gia Bảo hiểm y tế hộ gia đình, Bảo hiểm xã hội tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn.

Về hoạt động của Hội đồng nhân dân Phường Phú Thủy trong 6 tháng đầu năm theo Báo cáo Số 42/BC-HĐND của Hội đồng nhân dân Phường Phú Thủy ngày 15 tháng 6 năm 2019 việc thực hiện chức năng quyết định và chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân phường thu được nhiều kết quả khả quan, có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo theo luật định. Thường trực HĐND Phường và các Ban HĐND phường đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức giao ban định kỳ đề ra nhiệm vụ từng tháng, quý, xây dựng chương trình giám sát và tổ chức giám sát đúng theo kế hoạch đã đề ra. Hội đồng nhân dân phường đã ban hành các quy định, quy chế hoạt động và thực hiện hoạt động theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Công tác phối hợp chuẩn bi kỳ họp thứ 7 của HĐND phường trước đó được chuẩn bị chu đáo, tổ chức giám sát và kiến nghị các đơn vị, bộ phận liên quan giải quyết kiến nghị của cử tri, phân công, đôn đốc các Ban HĐND phường giám sát, thẩm tra theo chương trình giám sát năm 2019.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND phường vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND phường, các Ban HĐND phường chưa thực hiện được nhiều nội dung, chưa thường xuyên tích cực đôn đốc việc giải quyết các vấn đề bức xúc của cử tri, chất vấn của đại biểu và đơn thư khiếu nại của công dân, còn một số kiến nghị, bức xúc của cử tri chưa được giải quyết đến nơi, đến chốn. Vẫn còn tình trạng báo cáo phục vụ kỳ họp không đúng thời gian quy định nên ảnh hưởng đến chất lượng thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết và nghiên cứu của đại biểu HĐND phường.

Ngoài ra, tại kỳ họp cũng đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, Quyết toán thu, chi ngân sách phường năm 2018 và Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2020 của HĐND phường khóa XI.

Với tinh thần nâng cao chất lượng kỳ họp, chủ trì kỳ họp đã có sự chuẩn bị chu đáo và điều hành khoa học. Các đại biểu cũng đã phát huy tinh thần chủ động, nhiệt huyết, tất cả tạo nên không khí kỳ họp sôi nổi, chất lượng và hiệu quả.

Có thể nói kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp xã nói chung và kỳ họp HĐND Phường Phú Thủy nói riêng có vai trò quan trọng trong công tác quản lý nhà nước. Kỳ họp HĐND là hoạt động chủ yếu của HĐND, theo đó những đóng góp của các đại biểu tại kỳ họp cũng là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả thực hiện chức năng quyết định và chức năng giám sát của HĐND./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số