Thanh niên thời đại mới

Thanh niên là lớp người kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc. Thanh niên là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm 1/3 dân số, trên 1/2 lực lượng lao động của cả nước và đóng vai trò hết sức quan trọng trọng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bác Hồ kính yêu của chúng ta từng nói: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. 

Hàng triệu lớp thanh niên ưu tú của dân tộc đã xung phong đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ điều gì khi Tổ quốc cần đến, không ngại hy sinh gian khổ, làm nên thành tích cách mạng to lớn trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cũng như xây dựng đất nước trong thời bình. Chiến tranh đã lùi xa 40 năm nhưng thời gian không thể xóa nhòa khí thế hừng hực “ xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai” cùng với những cống hiến, hy sinh của bao thế hệ thanh niên trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược để bảo vệ Tổ quốc. Có bao nhiêu thanh niên đã ngã xuống ở tuổi đôi mươi để nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm, mục đích sống của bản thân đối với Tổ quốc. Vì mục đích, lý tưởng cao đẹp ấy, thế hệ thanh niên Việt Nam thế kỷ XX đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân, cả cuộc đời cho đất nước.

Thanh niên thế hệ trẻ ngày nay có dám vì Tổ quốc mà cống hiến sức lực, tính mạng như các thế hệ thanh niên đi trước hay không ?

Bất kể thời kỳ, giai đoạn nào thanh niên vẫn luôn làm tốt vai trò của mình. Ở thế kỷ XXI, thanh niên vẫn rất năng động, sáng tạo, đầy hoài bão. Lý tưởng cao đẹp của thanh niên ngày nay bắt đầu từ những việc đơn giản nhất từ chia sẻ miếng cơm, manh áo với người nghèo, đem con chữ đến vùng sâu, vùng xa, hiến máu nhân đạo… Ở lĩnh vực nào, sự cống hiến của thanh niên cũng rất đáng trân trọng. Hàng ngàn thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ, vững vàng tay súng, đương đầu với gió sương để bảo vệ anh ninh Tổ quốc, chủ quyền biển đảo trong giai đoạn Trung Quốc đang bành trướng ở Biển Đông. Vị thế của thanh niên Việt nam được thể hiện trong các cuộc thi học thuật trong khu vực và trên thế giới. Hiện nay, thanh niên bằng trí tuệ, sự sáng tạo, đức tính cần cù của mình đang đóng góp cho nền kinh tế trong nước và thế giới. Tuổi trẻ hôm nay vẫn tiếp nối lý tưởng cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã vạch ra.

Bước vào thế kỷ XXI – thế kỷ của sự mở cửa hội nhập toàn cầu, nước ta trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và gần đây trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Điều này mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội, nhưng cũng không thiếu những thách thức. Đặc biệt những diễn biến phức tạp của tình hình biển Đông, Trung Quốc vẫn không ngừng sự bành trướng xâm chiếm lãnh hải Việt Nam. Sự chống phá của các thế lực phản động ngày càng ác liệt thông qua “diễn biến hòa bình” nhằm mục đích làm suy yếu lòng tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Bên cạnh đó, vấn nạn về sự xuống cấp đạo đức, suy thoái văn hóa, tệ nạn xã hội không ngừng gia tăng. Việt Nam thế kỷ XXI đang đứng trước muôn vạn khó khăn. Bởi vậy, mỗi thanh niên chúng ta cần ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mỗi người phải lập cho mình những mục tiêu rõ ràng, không ngừng phấn đấu để hoàn thiện bản thân.

Thứ nhất, xây dựng mục tiêu, lý tưởng sống chân chính, đó chính là chiến đấu, cống hiến theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, chỉ khi có một lập trường đúng đắn và trong sáng chúng ta mới không bị lôi kéo bởi luận điệu của các thế lực phản động.

Thứ hai, thanh niên thế hệ mới cần xây dựng phẩm chất đạo đức, lối sống trung thực, thẳng thắn. Thẳng thắn lên án cái xấu, những hành vi vi phạm pháp luật, đi ngược lại những chuẩn mực đạo đức của xã hội. Một mặt, thanh niên cần phải am hiểu pháp luật, tuân thủ đúng pháp luật, mặc khác thanh niên còn là những người tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Thứ ba, thanh niên không ngừng học hỏi, trao dồi hiểu biết, bên cạnh đó tích cực đổi mới hội nhập với những giá trị tiến bộ của thời đại.

Thứ tư, cần có tinh thần tự giác, tự nguyện, tiếp tục nêu cao tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc khó có thanh niên”.

Thứ năm, thanh niên cần rèn luyện sức khỏe, có sức khỏe tốt để công tác tốt. Sức khỏe là yếu tố quan trọng hàng đầu bên cạnh trí tuệ, đạo đức. Có sức khỏe thanh niên mới có thể phát huy khả năng của mình trong những nhiệm vụ khó khăn gian khổ.

Qua đây chúng ta cũng cần phê phán một bộ phận thanh niên sống không có lý tưởng, xem trọng vật chất, lười biếng, thích hưởng thụ…Bộ phận thanh niên này không những không đóng góp cho cộng đồng, mà còn trở thành mối nguy hại cho xã hội.

Thanh niên với trọng trách là tương lai đất nước, nhiệm vụ này sẽ không dễ dàng, đòi hỏi phải phấn đấu không ngừng, không ngại khó, không ngại nguy hiểm để xứng đáng là thanh niên thời đại mới./.


Các tin khác