Tin mới nhất

Sự lãnh đạo của Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đối với các chi bộ học viên trong nhiệm kỳ 2010 - 2015

Điểm a, Khoản 9.2.2, Điều 9 Hướng dẫn số 01-HD/TW, ngày 05/01/2012 của Ban Bí thư Khóa XI về hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng 

Điểm a, Khoản 9.2.2, Điều 9 Hướng dẫn số 01-HD/TW, ngày 05/01/2012 của Ban Bí thư Khóa XI về hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng quy định việc chuyển sinh hoạt đảng tạm thời được thực hiện đối với các trường hợp: “đảng viên đi công tác, học tập, làm việc… trong thời gian từ 3 tháng đến dưới 12 tháng; đảng viên được cử đi học ở các trường trong nước từ 3 tháng đến 24 tháng, sau đó lại trở về đơn vị cũ”. Theo đó, học viên các lớp trung cấp LLCT - HC, hệ đào tạo tập trung phải chuyển sinh hoạt đảng tạm thời về Trường chính trị tỉnh trong thời gian học tập.

Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận đã mở 07 lớp trung cấp LLCT - HC, hệ đào tạo tập trung (từ khoá13 đến khoá 19); thành lập 12 chi bộ học viên (sinh hoạt tạm thời) với 383 đảng viên. Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng uỷ Trường đã lãnh đạo toàn diện các chi bộ học viên trên các mặt công tác, đạt kết quả khá tốt.

Về lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng: Ngay sau khi thành lập các chi bộ học viên, Đảng uỷ phân công đảng uỷ viên trực tiếp phụ trách để nắm bắt công tác tư tưởng. Hàng năm, các đảng viên khung lớp được quán triệt các nghị quyết hội nghị Trung ương Đảng, các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; được tham gia các buổi sinh hoạt truyền thống, xem phim tư liệu nhân các ngày lễ, kỷ niệm cùng với toàn thể đảng viên và quần chúng nhà trường.

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ học tập: Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, cấp uỷ các chi bộ đã quán triệt cho đảng viên và quần chúng của lớp thực hiện tốt nội quy, quy chế của nhà trường. Các đảng viên đã thực hiện nêu gương trong học tập, rèn luyện và tham gia các phong trào của trường, của lớp; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học viên và thông qua đảng ủy viên phụ trách chi bộ học viên phản ánh kịp thời cho Đảng uỷ.

Về lãnh đạo công tác xây dựng Đảng: Đảng uỷ ban hành hướng dẫn nội dung sinh hoạt của các chi bộ học viên. Trên cơ sở hướng dẫn của Đảng uỷ, các chi bộ đã tổ chức họp định kỳ theo đúng quy trình, nội dung, phù hợp với đặc thù của các chi bộ học viên. Công tác đảng vụ  ngày càng đi vào nề nếp như: ghi chép biên bản các cuộc họp cấp uỷ, họp chi bộ đầy đủ, thu và trích nộp đảng phí đúng quy định, tổ chức họp nhận xét đề nghị chuyển đảng chính thức cho các đảng viên dự bị. Từ năm 2014 đến nay, Đảng ủy đã cử 14 đồng chí đi học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới. Trong đó, 02 chi bộ Lớp tập trung khóa 17 có 6 đồng chí; 02 chi bộ Lớp tập trung 18 có 5 đồng chí; Chi bộ Lớp tập trung 19 có 3 đồng chí.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, cấp uỷ các chi bộ đã lãnh đạo đảng viên    hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn là học tập. Kết quả cụ thể:

Lớp tập trung khóa 13 có 01 chi bộ với 27/29 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ; 02/29 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ. Lớp tập trung khóa 14 có 02 chi bộ với 62/62 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lớp tập trung khóa 15 có 01 chi bộ với 32/35 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ; 03/35 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ. Lớp tập trung khóa 16 có 02 chi bộ với 71/71 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lớp tập trung khóa 17 có 02 chi bộ với 80/81 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 01/81 hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của cấp uỷ và các chi bộ học viên thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế sau:

Mặc dù thông báo triệu tập học viên của nhà trường đã quy định thời gian cụ thể về việc chuyển sinh hoạt đảng tạm thời là cùng với thời gian nhập học; tuy nhiên, các đơn vị cử người đi học thường chuyển sinh hoạt trễ, dẫn đến việc thành lập các chi bộ học viên chậm so với kế hoạch, ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của Đảng uỷ đối với các chi bộ học viên.

Việc lãnh đạo của một số cấp uỷ đối với đảng viên và quần chúng trong việc chấp hành nội quy, quy chế, tinh thần học tập chưa tốt. Biểu hiện cụ thể là tình trạng một số học viên đi học trễ, vắng học quá thời gian quy định, không tham gia phát biểu xây dựng bài chậm được khắc phục.

Một số cấp uỷ viên thiếu chủ động, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, chuẩn bị nội dung sinh hoạt chưa chu đáo làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc họp. Vẫn còn trường hợp đảng viên vi phạm nội quy, ít tham gia phát biểu xây dựng bài, chưa là tấm gương cho quần chúng noi theo.

Hoạt động của đảng uỷ viên được Đảng uỷ phân công phụ trách các chi bộ học viên có lúc, có việc chưa sâu sát dẫn đến việc thông tin tình hình hoạt động của Đảng bộ Trường đến các chi bộ chưa kịp thời.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ học viên, cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

Một là, ngay từ khâu họp tuyển sinh, nhà trường cần đề nghị Ban Tổ chức các huyện, thị, thành ủy nhắc nhở các đơn vị cử người đi học thực hiện việc chuyển sinh hoạt đảng tạm thời đúng thời gian và thủ tục theo quy định. Khi triển khai lớp, Phòng Đào tạo chỉ đạo chủ nhiệm lớp đốc thúc đối với các học viên chưa có hồ sơ chuyển sinh hoạt đảng.

Hai là, cấp uỷ các chi bộ chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt chi bộ, chú trọng thực hiện tự phê bình và phê bình, nhất là đối với các đảng viên vi phạm nội quy, quy chế. Các đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong gương mẫu, phát huy tính chủ động trong việc đôn đốc, nhắc nhở, động viên quần chúng thực hiện tốt nội quy, quy chế của Trường.

Ba là, đảng uỷ viên phụ trách các chi bộ học viên phải sâu sát hơn nữa để thực sự là cầu nối giữa Đảng uỷ Trường với các chi bộ; nắm bắt đề xuất, kiến nghị của chi bộ, phản ảnh kịp thời cho Đảng uỷ xem xét giải quyết.

Bốn là, định kỳ Đảng ủy tổ chức gặp mặt cấp uỷ các chi bộ để kịp thời thông tin tình hình hoạt động của Đảng bộ Trường và định hướng hoạt động cho các chi bộ.

Tổ chức và hoạt động của các chi bộ học viên là một nội dung quan trọng đối với các lớp trung cấp LLCT - HC, hệ đào tạo tập trung. Thực hiện tốt những giải pháp trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác đảng của Đảng bộ Trường cũng như chất lượng đào tạo đối với hệ lớp này./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số