Tin mới nhất

Đào tạo lớp người kế tục sự nghiệp, trung thành với lý tưởng của Đảng

Hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các đảng bộ đã và đang tiến hành đại hội, trong đó vấn đề nhân sự và trẻ hóa trong các cấp ủy được đặc biệt quan tâm. Để đáp ứng sự kỳ vọng đó, vấn đề bồi dưỡng, đào tạo lớp người kế tục sự nghiệp trung thành đáng tin cậy của Đảng là một vấn đề chiến lược lâu dài và cấp bách có liên quan đến tiền đồ và vận mệnh của Đảng và dân tộc ta.

Lớp người kế tục sự nghiệp phải là người am hiểu và vận dụng lý luận, có tư duy sáng tạo, vượt những thách thức trong đấu tranh, những người có tính đảng vững vàng, có lập trường chính trị kiên định, đoàn kết được mọi người cùng làm việc, nói đi đôi với làm, phong cách đúng mực, liên hệ với quần chúng và thấu hiểu nỗi niềm của quần chúng, có khí phách, không cơ hội, luồn lách, có kinh nghiệm thực tế. Yêu cầu về chính trị phải là người trung thành với lý tưởng của Đảng, đi đầu trong công cuộc đổi mới. Yêu cầu về tài năng phải là người có năng lực làm việc, có tư duy và trí tuệ sáng tạo, có kinh nghiệm thực tế, có tài tổ chức lãnh đạo công việc và mang lại hiệu quả tối ưu. Đối với lớp người kế tục thì việc học tập chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững đường lối chính trị của Đảng là yêu cầu quan trọng. Vì chỉ có như vậy mới giúp họ nắm bắt được các xu thế lớn của thời đại, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, hiểu sâu được quá khứ, đứng vững với hiện tại và nhìn thẳng vào tương lai, thực hiện trách nhiệm lịch sử của mình; chỉ có như vậy mới toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân, liêm chính phục vụ sự nghiệp chung, cần mẫn vì nước, vì dân, không nói lời suông, làm nhiều việc thực tế, mới có thể quan tâm đến đại cuộc, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, mới không bị lạc bước trong những môi trường phức tạp, phân biệt được các khuynh hướng sai lầm, vượt qua thử thách của mọi sóng to gió lớn.

Đồng thời, một tiêu chí bắt buộc khác đối với việc bồi dưỡng lớp người kế tục phải được rèn luyện bằng thực tiễn, thông qua thực tiễn. Thực tiễn làm nảy sinh tri thức, thực tiễn làm xuất hiện nhân tài. Trong công cuộc đổi mới hiện nay, đòi hỏi các cấp ủy đảng phải làm nhiều việc hơn, họ phải được hình thành qua học tập, tích lũy kinh nghiệm phong phú trong thực tiễn. Thế hệ mới những người kế tục sự nghiệp của Đảng, chỉ có thể trưởng thành trong thực tiễn, thử thách trong thực tiễn và được lựa chọn trong thực tiễn. Từ trong thực tiễn mà bồi dưỡng, đánh giá và lựa chọn cán bộ. Từ những vấn đề trên, để đào tạo lớp người kế tục sự nghiệp, trung thành với lý tưởng của Đảng cần thực hiện tốt những vấn đề sau:

Thứ nhất, lựa chọn những người có cả đức và tài; đức hiện nay là kiên trì chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên trì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, kiên trì đường lối chính trị và sự lãnh đạo của Đảng; đức là chí công vô tư, giữ nghiêm kỷ cương, phép nước, kiên trì tính đảng, triệt tiêu tận gốc chủ nghĩa bè phái.Tài là năng lực chuyên môn, khả năng công tác bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tài là năng lực tư duy trí tuệ được phát huy đầy đủ để tiến hành công việc một cách độc lập sáng tạo, mang lại hiệu quả tối ưu. Trên ý nghĩa ấy thì cả đức và tài là một thể thống nhất hoàn chỉnh không thể tách rời. Không thể chỉ xét đức mà không cần tài, cũng không thể chỉ nhấn mạnh tài mà không cần đức.

Thứ hai, vì việc mà chọn người, chứ không phải vì người mà đặt ra việc, tức là khi chọn nhân tài, sắp xếp cán bộ phải căn cứ vào nhu cầu của công việc là điểm xuất phát chứ không phải chọn người rồi mới tìm việc. Vì việc mà chọn người là mục đích của công việc, vì công việc mà chọn người nhằm tìm sự phối hợp đồng bộ hữu hiệu giữa việc và người.

Thứ ba, tùy tài mà sử dụng, nghĩa là khi chọn người phải căn cứ vào thế mạnh sở trường, về tài năng của người được chọn để bố trí công việc, xác định cương vị, giúp cho cán bộ phát huy được sở trường, làm cho ai cũng tận dụng hết năng lực và trí tuệ của họ vào sự nghiệp chung. Tùy tài mà sử dụng thì phải hiểu hết kỹ năng của cán bộ. Muốn nắm được chỗ mạnh của lớp người kế tục sự nghiệp thì phải biết đặt họ vào cương vị công tác thích hợp, phân cho họ những công việc có thể phát huy được chỗ mạnh đặc biệt của họ. Cần thấy rằng, các cấp ủy dùng người phải xuất phát từ lợi ích chung, không giữ chặt những người tài giỏi đang bị sử dụng không đúng chỗ, không hợp sở trường, và phải sẵn sàng vì đại cục mà đưa họ trở về đúng việc, đúng chỗ./.

                                                                                                         


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số