Tin mới nhất

Phát huy truyền thống “Anh Bộ đội Cụ Hồ” của lực lượng vũ trang Thành phố Phan Thiết

Danh hiệu “Anh Bộ đội Cụ Hồ” là cách gọi trìu mến, tin yêu của nhân dân đối với quân đội ta. Cán bộ, chiến sĩ trong QĐND Việt Nam hết sức vinh dự, tự hào với tên gọi đó và cũng là phần thưởng cao quý mà nhân dân dành tặng. Bởi, điều đó không chỉ thể hiện sâu sắc giá trị tinh thần, đạo đức, văn hóa cao đẹp của người quân nhân cách mạng, mà còn khẳng định một nhân cách lớn - nhân cách Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, quân đội ta. Vì vậy, việc tiếp tục giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” là trách nhiệm chính trị của mọi cán bộ, chiến sĩ quân đội ta.

Ngày nay, lòng trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội ở mỗi chiến sĩ quân đội đã và đang được thể hiện ở sự thấu triệt nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội; phát huy trách nhiệm của mỗi quân nhân trong thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trong Quân đội.

Nối tiếp những trang sử vẻ vang, tự hào của đất nước, được viết nên bằng sự cống hiến của những “Anh Bộ đội Cụ Hồ” cả nước nói chung và của tỉnh Bình Thuận nói riêng. Trong giai đoạn cách mạng mới của đất nước, lực lượng vũ trang Thành phố Phan Thiết đã thể hiện rõ bản lĩnh chính trị trên mặt trận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố Phan Thiết  và nhân dân giao phó: bảo vệ địa phương; góp phần cùng với BCHQS tỉnh xây dựng thế mạnh QPTD và thế bố trí quốc phòng  của tỉnh, của thành phố ở các địa bàn trọng điểm về QP-AN, địa bàn ven biển, ven sông và vùng giáp ranh; bảo vệ an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh tư tưởng - văn hóa và an ninh xã hội; duy trì trật tự kỷ cương, an toàn xã hội; ngăn ngừa, đẩy lùi và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên địa bàn toàn tỉnh.

Trên mặt trận xây dựng kinh tế, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ lực lượng quân sự Thành phố Phan Thiết phát huy truyền thống và bản chất tốt đẹp của “Bộ đội cụ Hồ”, luôn tích cực lao động, tăng gia sản xuất… góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo nơi ăn, ở, làm việc cho bộ đội.

Trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đơn vị đã giúp dân xóa đói, giảm nghèo bằng nhiều hình thức, như: hổ trợ đồ dùng thiết yếu; hỗ trợ công sức cùng với nhân dân làm đường giao thông nông thôn, tham gia thực hiện các chương trình giảm nghèo có tính bền vững, lâu dài.

Lực lượng vũ trang thành phố Phan Thiết đã có những đóng góp quan trọng trong thực hiện công tác dân vận, góp phần tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động cách mạng, các phong trào và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chỉ tính riêng năm 2014, BCHQS thành phố Phan Thiết đã mở được 26 lớp với 1.718 lượt người được bồi dưỡng về kiến thức QP-AN. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành ở thành phố Phan Thiết tuyên truyền về tình hình biển đảo, nhất là trước sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong toàn thành phố Phan Thiết(1).

Đặc biệt, lực lượng quân sự Thành phố Phan Thiết đã có những đóng góp to lớn trong thực hiện công tác chính sách, nỗ lực phấn đấu làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; luôn là lực lượng đi đầu, nêu cao trách nhiệm trong thực hiện công tác chính sách và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”.

Hiện nay, Lực lượng vũ trang thành phố Phan Thiết ngày càng được xây dựng và phát triển vững mạnh . Lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng hợp lý,  bảo đảm số lượng và chất lượng (tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ năm 2010 đạt 18,62% thì đến năm 2014 đạt 24,55%, riêng đảng viên trong dân quân năm 2010 đạt 8,2% thì đến năm 2014 đạt 16,59%); các trung đội, tiểu đội dân quân biển tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng biển, đảo Tổ quốc theo Nghị định 30/NĐ-CP của chính phủ một cách có hiệu quả. Thường xuyên duy trì, tập huấn, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng tự vệ các cơ quan, tổ chức ở các sở, ngành của tỉnh, các công ty, xí nghiệp, trường học; xây dựng lực lượng cốt cán chính trị ở cơ sở nới chung và lực lượng cốt cán chính trị dân quân tự vệ và dự bị động viên nói riêng vững mạnh, bảo đảm độ tin cậy và hoạt động có hiệu quả(2).

Có thể nói, hoạt động của lực lượng vũ trang Thành phố Phan Thiết những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, sức mạnh tổng hợp của nền QPTD được phát huy, đại đoàn kết dân tộc được củng cố tăng cường, “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc; việc kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh ngày càng chặt chẽ, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược của Đảng trên địa bàn thành phố Phan Thiết.

Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Bình Thuận, thống nhất đất nước (19/04/1975-19/4/2015) là dịp chúng ta ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang, những chiến công oanh liệt của Quân đội và nhân dân tỉnh Bình Thuận nói chung và của Thành phố Phan Thiết nói riêng. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao lòng yêu nước, yêu CNXH; nâng cao ý chí quật cường, ý thức tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách, ra sức xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng lực lượng Quân sự Thành phố Phan Thiết cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới của cách mạng; xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”./.

 


(1) Bản tin lực lượng vũ trang tỉnh Bình Thuận, số 41, Quý 1-2015, tr12.

 

 


(2) Bản tin lực lượng vũ trang tỉnh Bình Thuận, số 41, Quý 1-2015, tr13.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số