Tin mới nhất

Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ luôn luôn gắn liền với việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Đây chính là hai mặt trong một chỉnh thể thống nhất, tác động qua lại lẫn nhau, bởi vì: Chi bộ hoạt động tốt, phát huy được vai trò lãnh đạo và hạt nhân chính trị ở cơ sở sẽ là môi trường thuận lợi cho đảng viên học tập, rèn luyện, thử thách, phấn đấu và trưởng thành; đảng viên trong chi bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ gìn phẩm chất, tư cách đạo đức của người đảng viên và phát huy vai trò tiền phong gương mẫu trước quần chúng, chính là cơ sở để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. 

Trong thời gian qua, cùng với việc đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt chi bộ ngày càng đi vào nề nếp. các buổi sinh hoạt chi bộ đã chú ý nâng cao chất lượng theo tinh thần Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về nội dung sinh hoạt chi bộ và Đề án nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, các chi ủy, chi bộ phải duy trì thường xuyên và thực hiện nghiêm túc, có nền nếp chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng và thực hiện việc đóng đảng phí vào các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Đây là vấn đề tuy đơn giản nhưng lại rất quan trọng nhằm nâng cao ý thức đảng cho đảng viên; đề cao tinh thần trách nhiệm của chi ủy, mà trước hết là đồng chí bí thư chi bộ; làm cho mọi đảng viên thấy trách nhiệm của mình, thường xuyên liên hệ, tự nhắc nhở bản thân phải giữ gìn phẩm chất đạo đức, tư cách của người đảng viên, thể hiện vai trò tiền phong, gương mẫu trước quần chúng, làm gương cho quần chúng noi theo.

Hai là, chi ủy mà trước hết là đồng chí bí thư chi bộ phải chủ động và chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt chi bộ, đồng thời thông báo trước nội dung, thời gian, địa điểm  cho đảng viên biết để chủ động bố trí thời gian dự sinh hoạt và chuẩn bị ý kiến phát biểu. Chi ủy cần xác định và chọn những việc cụ thể, thiết thực, bức xúc trước mắt liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ và quyền lợi, trách nhiệm của đảng viên, quần chúng trong đơn vị để đưa ra chi bộ thảo luận, bàn biện pháp giải quyết.

Ba là, trong sinh hoạt chi bộ phải thật sự mở rộng và phát huy dân chủ; mọi đảng viên phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ; chi bộ cần dành thời gian thỏa đáng để đảng viên trong chi bộ phát biểu và thể hiện chính kiến của mình. Đồng chí chủ trì phải thực sự công tâm, khách quan, lắng nghe ý kiến phát biểu của đảng viên và gợi ý những vấn đề cần thiết để đảng viên tranh luận, trình bày tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc của bản thân. Qua đó, chi bộ kịp thời nắm bắt tư tưởng để chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Bốn là, chi ủy cần chủ động chuẩn bị nội dung và tăng cường hình thức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, để nôi dung sinh hoạt chi bộ phong phú, hấp dẫn, tránh xơ cứng, đơn điệu và góp phần nâng cao nhận thức cho đảng viên.

Năm là, các đồng chí trong chi ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chế độ, nền nếp sinh hoạt đảng để đảng viên học tập, noi theo./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số