Tin mới nhất

Nghiên cứu thực tế về mô hình xây dựng nông thôn mới tại xã Thiện Nghiệp

Thực hiện kế hoạch đào tạo năm 2014 của Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận, ngày 15/10/2014, Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tổ chức cho học viên lớp Trung cấp LLCT-HC tại chức, khóa 54 (thị xã Lagi) đi nghiên cứu thực tế phần học do khoa phụ trách.

Cùng tham gia đoàn nghiên cứu thực tế có giáo viên chủ nhiệm, đại diện Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cùng 63 học viên của lớp học. Nội dung nghiên cứu “Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới” ở xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan thiết, tỉnh Bình Thuận. Đến xã, đoàn được nghe đồng chí phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trần Ngọc Hận báo cáo tình hình triển khai thực hiện mô hình xây dựng nông thôn mới, trong đó nêu rõ: được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Thành ủy Phan Thiết đã chọn xã Thiện Nghiệp từ năm 2009 làm điểm xây dựng nông thôn mới, là 01 trong 21 xã điểm của tỉnh Bình Thuận. Xã Thiện Nghiệp với diện tích tự nhiên 7.000ha; 6.407 khẩu; hệ thống chính trị được quan tâm củng cố, quốc phòng an ninh được giữ vững, đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được trẻ hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của một xã nông thôn mới, đó là những thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy bước đầu còn nhiều khó khăn, lúng túng, nhưng với tinh thần vừa làm vừa học, vừa rút kinh nghiệm, dần dần xã đã tìm ra được cách làm, chủ động trong chỉ đạo, điều hành, có kế hoạch phù hợp với từng thời gian, giai đoạn; phân loại và có lộ trình cụ thể cho từng tiêu chí. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền vận động, giải thích để nhân dân hiểu, từ đó nâng cao nhận thức, tinh thần tự chủ, tích cực của mỗi người dân, phát huy nội lực của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Vì vậy, thực hiện chương trình trong 06 năm, xã Thiện Nghiệp đã đạt những kết quả rõ nét, kinh tế phát triển, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đời sống nhân dân được cải thiện; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới. Đến nay, xã đã đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và xã đang tiếp tục phấn đấu thực hiện để đạt 5 tiêu chí còn lại và phấn đấu về đích trong năm 2014.

Từ thực tiễn triển khai, lãnh đạo địa phương rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở xã, đó là phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân trong xã... Để hiểu rõ và nắm chắc hơn vấn đề thực tiễn, các giảng viên, học viên đã nêu nhiều câu hỏi cũng như chia sẻ những giải pháp thực hiện để lãnh đạo địa phương giải đáp thêm. Với tinh thần trao đổi, học hỏi, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã không ngần ngại, mà trả lời rất chân thành, thẳng thắn những câu hỏi, băn khoăn của đoàn, đặc biệt đã nhấn mạnh khó khăn của xã hiện nay là nguồn vốn, giữ chuẩn những tiêu chí đã đạt nhưng có tính động, đảm bảo tính hiệu quả và bền vững của các tiêu chí… Thông qua nghe báo cáo và những thông tin thu được qua trao đổi giúp đoàn cảm thấy rất thoải mái, tin tưởng, nhất là học viên có cơ sở viết bài thu hoạch sau khi đi nghiên cứu thực tế; đồng thời tiếp thu và vận dụng những kinh nghiệm vào điều kiện cụ thể của địa phương mình./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số