Tin mới nhất

Biển đảo trong tôi

Tổ quốc giữa trùng khơi sinh nở, trường tồn...

 

“Tổ quốc giữa trùng khơi sinh nở, trường tồn.

Đêm không ngủ Trường Sa, đêm trở gió

Gió hồng hoang ào ạt phía Hoàng Sa

Bao xương máu đắp hình hài Tổ quốc

Ấp Cờ đỏ lên tim mắt bỗng lệ nhòa”.

Mỗi lần đọc bài thơ này của nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ, lòng tôi lại thao thức về biển, về Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu. Trong tôi lại hiện lên sự kiêu hãnh dáng đứng của những người lính nơi đảo xa, giữa đại dương mênh mông đang canh giữ cho quê hương trong từng giấc ngủ.

Khi tôi sinh ra đất nước đã là thời bình, bom đạn chiến tranh, những ngày đói khổ dường như tôi chưa từng được biết đến. Tôi chỉ biết lịch sử, quá khứ đáng tự hào của dân tộc Việt Nam qua những lời kể, những trang sử sách khi còn ngồi trên ghế nhà trường, qua báo đài. Từ những trang sử sách ấy tôi đã lớn lên chan chứa một tinh thần biết ơn với những người đi trước, với quá khứ hào hùng. Bởi nếu không có thế hệ cha anh đã ngã xuống trong biết bao nhiêu cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại thì chắc chắn đất nước ta sẽ không có được hòa bình như hôm nay. Dù chiến tranh đã đi qua, đất nước đã hòa bình và phát triển, nhưng biển xa vẫn canh cánh mối lo hiểm họa xâm lăng của các thế lực thù địch, đặc biệt là Trung Quốc. Nên nhiệm vụ của tuổi trẻ, thanh niên, nhiệm vụ của mỗi công dân Việt Nam lại được tăng lên gấp bội. Và ở đó, nơi cách chúng ta hàng trăm hải lý, những chàng trai lính đảo, những con người đầy nhiệt huyết có trái tim yêu nước nhiệt thành luôn biết hi sinh và cống hiến đang ngày đêm đương đầu với sóng to gió lớn. Họ chính là biểu tượng cao đẹp của Tổ Quốc hôm nay:

“Các con đứng như tượng đài quyết tử

Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra

Dòng máu Việt chảy trong hồn người Việt

Đang bồn chồn thao thức với Trường Sa”.

Đường bờ biển nước ta dài từ Móng Cái đến Hà Tiên. Vươn trải ra hướng đông. Biển như lòng mẹ bao la mang đến cho ta bao nguồn lợi thủy hải sản, nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Biển chứa chan tình yêu thương vẫn ngày đêm vỗ sóng vào bờ.  Khi nhắc đến đây tôi lại thoáng nhớ về trận chiến ở Đảo Gạc Ma năm 1988. Đó là trận hải chiến mà chúng ta đã dốc hết sức lực, dùng tất cả sức mạnh để đấu tranh chống kẻ thù Trung Quốc hiểm độc. Ở nơi đó các anh đã ngã xuống dâng hiến tuổi thanh xuân của mình vì độc lập chủ quyền của biển đảo. Các anh hy sinh nhưng trên tay vẫn ôm trọn lá cờ Tổ quốc, quyết chiến một lòng một dạ. Hằng năm, những chuyến tàu vẫn đều đặn chở đoàn công tác từ đất liền ra Trường Sa. Mỗi lần đi qua Gạc Ma, những người con đất Việt không quên thả vòng hoa tưởng niệm. Các anh đã dâng hiến tuổi 20 cho Tổ quốc, nhân dân cả nước sẽ đời đời ghi nhớ công ơn của các anh. Các anh đã nhắm đôi mắt lại lâu rồi nhưng vẫn thỉnh thoảng mở ra lặng buồn nhìn về phía xa xăm, và trong ánh nhìn xa xăm ấy chất chứa cả một tình yêu không nói nổi nên lời: tình yêu biển đảo quê hương.

Nay trong thời bình, nhưng để bảo vệ biển đảo thân yêu trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hàng trăm, hàng ngàn những người lính trẻ đã gác lại đời tư, gác lại mối tình đang chớm nở, gác lại giấc mơ còn đang dở dang, tạm biệt những vùng quê, những thành phố phồn hoa đô hội để đến với biển đảo canh giữ từng mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc giữa đại dương mang tình thương quê nhà. Giữa bao nhiêu thiếu thốn và cô đơn lạnh giá, những người lính ấy vẫn quyết bám đảo, bám biển để bảo vệ vùng trời biển thiêng liêng mà bao liệt sĩ đã ngã xuống khi cuộc đời còn rất trẻ. Mặc dù chiến tranh tàn khốc đã thôi không trở lại, nhưng những âm mưu độc chiếm biển đông, âm mưu muốn tranh giành lãnh thổ của Trung quốc đối với các nước “ láng giềng’’ vẫn còn sôi sục từng ngày. Biển vẫn ngày đêm sóng dữ chưa nguôi. Các anh, những người lính trẻ  không màng khó khăn, ngày đêm và ngày đêm chiến đấu. Các anh mang trong mình  tư thế sẵn sàng, tay cầm súng, đầu mang chí lớn đối mặt với hiểm nguy nhưng can trường và vững chãi, hiên ngang giữa mênh mông biển cả. Điều đó cho thấy dù có bao nhiêu sóng lớn, bao nhiêu khó khăn thử thách trước mắt, thanh niên nói chung cũng như toàn bộ thế hệ trẻ ngày nay nói riêng và những người lính biển đảo cao cả đó vẫn ngày đêm rèn luyện, vẫn nung nấu ý chí, dũng khí để bảo vệ biển đảo. Đó là vẻ đẹp muôn đời của dân tộc Việt Nam, một dân tộc yêu chuộng hòa bình.

Dù mang trong mình lòng ngưỡng mộ biết ơn  nhưng như thế vẫn chưa đủ, tôi vẫn khao khát được một lần mang trên vai bộ quân phục của những người lính hải đảo, sẽ hành quân trên vùng biển đảo xa xôi đó. Với tinh thần khi Tổ quốc cần, ta phải biết hi sinh!.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số