Tin mới nhất

Tinh thần Điện Biên Phủ thúc giục thế hệ trẻ vững bước kế tục sự nghiệp của cha ông

Đã tròn 60 năm, ngày cả địa cầu chấn động bởi tin Việt Nam giành thắng lợi trong trong trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Sáu thập kỷ đã trôi qua, thế giới đã biết bao biến đổi, nhưng tinh thần Điện Biên Phủ vẫn sống mãi. Tinh thần Điện Biên Phủ trước hết là tinh thần yêu nước, không cam chịu làm nô lệ, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, quyết chiến, quyết thắng, kết hợp tinh thần dũng cảm kiên cường với trí thông minh, sáng tạo, nỗ lực phi thường để khắc phục khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua, làm được những việc tưởng chừng không thể làm nổi, tạo nên bước tiến vượt bậc về khả năng và sức mạnh chiến đấu để đánh bại kẻ thù.

Tinh thần Điện Biên Phủ là tinh thần tôn trọng thực tế, không chủ quan duy ý chí, luôn bám sát sự phát triển của thực tiễn để đề ra quyết sách thích hợp. Điều này thể hiện rõ ở quyết định của Bộ Tư lệnh chiến dịch: thay đổi phương châm tác chiến từ "đánh nhanh, thắng nhanh" kết thúc trong 3 ngày 2 đêm đã được nhất trí từ trước, đã dày công chuẩn bị chỉ còn chờ lệnh nổ súng, sang phương châm "đánh chắc, tiến chắc", chấp nhận bài binh bố trận lại để bảo đảm thực hiện tư tưởng chỉ đạo của Bác Hồ "đã đánh là chắc thắng".

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ, dân tộc ta đã viết tiếp bản anh hùng ca chói lọi trong thời đại Hồ Chí Minh lập nên chiến công hiển hách Điện Biên Phủ trên không năm 1972; Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội; đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới gần 30 năm qua, đưa đất nước ta lên một tầm cao mới, thế và lực mới, chủ động và tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế.

Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thế hệ trẻ càng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, một Đảng Mác - Lênin chân chính; tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh, danh nhân văn hóa thế giới - anh hùng giải phóng dân tộc, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta; tự hào về dân tộc Việt Nam anh hùng, về các lực lượng vũ trang nhân dân, về Quân đội nhân dân Việt Nam bách chiến, bách thắng.

Thế hệ trẻ chúng tôi được sinh ra và lớn lên trong bầu trời hòa bình của Tổ quốc Việt Nam, nền hòa bình mà thế hệ đi trước đã đánh đổi bằng biết bao xương máu. Qua những bài học lịch sử, những trang sách, những thước phim tư liệu, những câu chuyện và nhân chứng lịch sử, chúng tôi cảm nhận sâu sắc chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào của các thế hệ người Việt Nam, là biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh Việt Nam. Thế hệ trẻ hôm nay luôn khắc ghi công ơn của các thế hệ đi trước; nguyện phấn đấu kế tục sự nghiệp anh dũng trong chiến đấu của ông cha trước đây trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, coi đó là sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với cha ông.

Khát vọng lớn nhất của thanh niên thời xưa là được xông pha nơi chiến trường, chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Ngày nay, thế hệ trẻ có những điều kiện phát triển tốt hơn, có nhiều cơ hội, nhiều hoài bão, ước mơ. Vì vậy, thanh niên không nên để tuổi trẻ trôi đi lãng phí và vô ích; phải chuyên cần học tập, rèn luyện, phấn đấu biến ước mơ thành hiện thực. Tuổi trẻ phải học tập tinh thần Điện Biên Phủ để mài sắc ý chí, nâng cao quyết tâm, tăng cường sức mạnh cho hành động với động cơ xác định là vì sự trường tồn của dân tộc.

Cha ông chúng ta quyết không cam chịu làm nô lệ đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, dũng cảm, sáng tạo đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, hoàn thành vẻ vang sự nghiệp giải phóng dân tộc. Thế hệ trẻ hôm nay nguyện nêu cao lòng yêu nước, tinh thần độc lập tự chủ, tự tôn dân tộc, tự lực tự cường, không cam chịu nghèo nàn và lạc hậu, quyết tâm vượt qua khó khăn, phát huy trí thông minh, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, góp phần làm nên một Điện Biên Phủ mới trong sự nghiệp đổi mới.

Tư tưởng cốt lõi nhất của tinh thần Điện Biên Phủ là ý chí quyết chiến, quyết thắng của dân tộc, khát vọng vươn tới độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Bằng khối óc và bàn tay của mình, bằng tài năng và sự sáng tạo, thế hệ trẻ hoàn toàn có thể biến khát vọng thành hiện thực. Tinh thần Điện Biên Phủ sống mãi, động viên, thúc giục thế hệ trẻ vững bước kế tục sự nghiệp của cha ông./.

 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số