Tin mới nhất

NHẬN THỨC LÝ TƯỞNG CỦA THANH NIÊN NGÀY NAY

Thực hiện chức năng là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi luôn là một yêu cầu, nhiệm vụ công tác quan trọng.

Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn trong Di chúc: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ trở thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã xác định mục tiêu chung về phát triển thanh niên: “Tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể, trở thành những công dân tốt của đất nước…”.

Thanh niên là lực lượng nòng cốt, là chủ nhân tương lai, là nhân vật chính góp phần tạo nên cái thế, cái dáng đứng cho Tổ Quốc Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của mình trong xã hội, những người thanh niên cần xác định một cách đúng đắn lý tưởng sống của mình. Tuỳ thuộc vào hoàn cảnh, trình độ, lý tưởng đó phù hợp với xu thế chung của đại đa số thanh niên, và mang lại lợi ích cho dân tộc đó mới thật sự là lý tưởng. Con người ta luôn khát vọng hướng tới cái cao cả tức là hướng tới chân lý, những người sống phấn đấu hướng tới cái cao cả thường được gọi là người có lý tưởng. Như vậy chân lý không chỉ là ngọn đèn pha mà còn là cái đích của lý tưởng. Trong công cuộc đổi mới của đất nước, nhất là thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới, thanh niên chính là nguồn nhân lực chất lượng cao nhanh chóng nắm bắt khoa học công nghệ hiện đại ở mọi lĩnh vực để phát triển đất nước. Thanh niên Việt Nam đã thể hiện rất nhiều ưu điểm như thông minh, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, tiếp thu cái mới nhanh... Nhiều bạn trẻ đã thể hiện lối sống cao đẹp, thổi bùng ngọn lửa vì cộng đồng và không cam chịu đói nghèo. Các mùa hè tình nguyện đã thu hút hàng nghìn trí thức trẻ tình nguyện lên đường về nông thôn, miền núi. Nhiều dự án lớn do thanh niên đảm nhiệm... Kế thừa lời dạy về lý tưởng cho thanh niên của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kết hợp với thực tiễn ngày hôm nay của đất nước, thanh niên có thể xây dựng cho mình một chân lý - một lý tưởng: Không ngừng phấn đấu xây dựng Việt Nam trở thành một nước “Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”.

Thanh niên ngày nay “Hãy học tập để nắm vững lấy tri thức vì tri thức là sức mạnh”.  Hãy phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chấp nhận và vượt qua thử thách. Như (Victor Frank) đã nói “không có người thất bại, chỉ có người không biết cố gắng mà thôi”.

Ngược lại với những phê phán, và nhận xét về thái độ “bàng quang với thời cuộc”, thanh niên hiện nay đã khẳng định tiếng nói  lý tưởng sống của mình chính là phấn đấu tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong lần gặp gỡ với thanh niên, đã nói: “…chúng ta không được một phút nào quên lý tưởng cao cả của mình là phấn đấu cho Tổ quốc ta hoàn toàn độc lập, cho chủ nghĩa xã hội hoàn toàn thắng lợi trên đất nước ta” . Cuộc sống đã thay đổi và lý tưởng đó trong mỗi thời đại cũng thay đổi ít nhiều. Bên cạnh đó, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta vẫn gặp, vẫn chứng kiến những người thanh niên sống không lý tưởng, không ước mơ nhất định. Họ không đặt ra mục tiêu cho lý tưởng bản thân, không xác định ước mơ cho chính mình và rồi họ không cố gắng hết sức vào học tập, phấn đấu vươn lên. Đến khi họ vấp ngã, khó khăn, họ chùn bước, bỏ cuộc vì không có mục tiêu để hướng đến, không có điểm tới xác định trong tương lai. Từ đó họ trở nên chán ghét bản thân, oán trách số phận, cuộc đời rồi dần sa vào những tệ nạn xã hội , điều này có thể hủy hoại cả cuộc đời. Trong khi đó đang có những thanh niên đang tham gia góp phần xây dựng đất nước phát triển tiến bộ thì những thanh niên không lý tưởng đang trở thành rào cản xã hội, kiềm hãm sự phát triển.

Để thanh niên nhận thức rỏ về thời cuộc cho sự phát triển đất nước, trước hết chúng ta cần phải tự phấn đấu, rèn luyện, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao tinh thần đoàn kết, làm cho thanh niên nhận rõ được vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đoàn kết quốc tế trong lịch sử dân tộc cũng như trong công cuộc đổi mới đất nước./.

 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số