Tin mới nhất

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẢNG CẦM QUYỀN

Từ khi thành lập đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã trải qua 84 năm đấu tranh đầy thử thách, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, từng bước trưởng thành và ngày càng lớn mạnh. Đảng đã bước lên vũ đài chính trị với tư cách người chiến sĩ tiền phong lãnh đạo cả dân tộc đi đến thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công xây dựng Đảng ta trở thành đảng cầm quyền đứng ngang tầm nhiệm vụ cách mạng. Những tệ nạn quan liêu, tham nhũng, lãng phí tuy có xảy ra nhưng không nhiều. Sở dĩ được như vậy là do Hồ Chí Minh đã sớm dự báo tình hình, phát hiện kịp thời và đòi hỏi Đảng không được che giấu, mà phải kiên quyết đấu tranh chống những tệ nạn khi chúng mới xảy ra ở một số ít cán bộ, đảng viên. Và điều quan trọng là cùng với việc tự mình nêu một tấm gương mẫu mực cho toàn Đảng, toàn dân, Người đã tập trung vào khâu quyết định nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là những cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng thực sự có đức, có tài, thực sự tiêu biểu cho trí tuệ, danh dự, lương tâm của dân tộc và thời đại. Người đứng đầu và những người lãnh đạo chủ chốt có trong sạch, vững mạnh mới có thể lãnh đạo xây dựng Đảng cầm quyền trong sạch, vững mạnh. Đây là một trong những bài học lớn mà Hồ Chí Minh đã để lại cho Đảng ta, mãi mãi có ý nghĩa sâu sắc chỉ đạo việc xây dựng Đảng để Đảng xứng đáng là Đảng cầm quyền chân chính, đội tiền phong lãnh đạo giai cấp công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc đi tới thắng lợi cuối cùng của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới và vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng cầm quyền, Đảng ta đã chủ trương đổi mới Đảng về tư duy, về tổ chức, về đội ngũ cán bộ, về phương thức lãnh đạo và phong cách công tác, coi thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng. Chính vì vậy, qua 28 năm đổi mới, Đảng đã lãnh đạo nhân dân và dân tộc ta thu được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trên con đường đi lên của đất nước, tạo tiền đề và điều kiện cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng XHCN hiện nay.

Từ thực tiễn đổi mới của đất nước và sự lãnh đạo của Đảng, có thể thấy trong những năm gần đây cho đến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” Đảng ta nhìn nhận và chỉ ra những vấn đề về xây dựng Đảng cầm quyền chưa ngang tầm với nhiệm vụ mới; đặc biệt là vấn đề chống suy thoái về tư tưởng chính trị và về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên mà tập trung nhất là vấn đề chống tham nhũng, lãng phí - những vấn nạn đang trở thành bức xúc nhất, gây nên những bất ổn xã hội và làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Vì vậy, để thực hiện những nhiệm vụ của Đảng đã đặt ra trong thời gian tới, việc vận dụng và phát triển những quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng cầm quyền thực sự là yêu cầu chính trị quan trọng. Trong Đảng ta, nếu việc làm theo Tư tưởng Hồ Chí Minh cũng nhiều như chúng ta vẫn thường nói về tư tưởng Hồ Chí Minh, chắc chắn những tệ nạn đối với một Đảng cầm quyền là hoàn toàn có thể ngăn chặn và đẩy lùi được; Đảng ta sẽ mãi mãi là Đảng của Hồ Chí Minh, của dân tộc Việt Nam xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân trên con đường xây dựng và phát triển đất nước./.

 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số