Tin mới nhất

HỒ CHÍ MINH VỚI QUAN ĐIỂM "NƯỚC LẤY DÂN LÀM GỐC"

  • /
  • 25.9.2013 - 8:10

Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của người là vì dân, vì nước, với quan điểm "Nước lấy dân làm gốc".

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu mọi người ai cũng cần phải nhớ và thực hành khi tiếp xúc hoặc sống chung với dân và Bác căn dặn: "Nước lấy dân làm gốc", "gốc có vững cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân". Đồng thời, Người thường xuyên quan tâm giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên của Đảng "làm việc gì cũng phải có quần chúng, không có quần chúng thì không thể làm được". Đó cũng là cơ sở, là cội nguồn tạo ra sức mạnh của cách mạng Việt Nam. Quá trình hoạt động chuẩn bị mọi mặt cho sự ra đời chính đảng của giai cấp công nhân Việt Nam, điều mà Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm, chú ý hàng đầu là cần phải làm sao cho dân chúng, trước hết là công nông thấy được sức mạnh và khả năng to lớn của chính mình, thấy được công nhân và nông dân là lực lượng nồng cốt, là đội quân chủ lực của cách mạng, công nông là gốc cách mệnh. Nếu cách mạng không lấy dân làm gốc thì không thể đi tới thắng lợi triệt để. Cho nên từ những năm 1925 - 1927 trong việc huấn luyện, đào tạo cán bộ cho cách mạng Việt Nam ở Quảng Châu (Trung Quốc), Chủ tịch Hồ Chí Minh (lúc bấy giờ là đồng chí Nguyễn Ái Quốc) thường nhắc nhở những học trò của mình rằng, muốn tiến hành cách mạng thì phải làm cho dân giác ngộ... Phải giảng giải lý luận và chủ nghĩa cho dân hiểu... Phải bày sách lược cho dân.

Cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc, cách mạng Việt Nam đã phải đương đầu với nhiều kẻ thù xâm lược cùng một lúc và thường là chúng mạnh hơn ta nhiều lần về kinh tế, quân sự. Nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tin tưởng rằng, nhờ khối đoàn kết toàn dân, chung sức, chung lòng cùng nhau kháng chiến mà thắng lợi nhất định sẽ thuộc về nhân dân ta. Người nói: có đoàn kết mới có lực lượng, có lực lượng mới giành được độc lập tự do. Nhờ sức mạnh đoàn kết, nhân dân ta đã đánh thắng tất cả những tên đế quốc đến xâm lược, giành độc lập tự do cho dân tộc và thống nhất Tổ quốc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng thường xuyên căn dặn cán bộ đảng viên không được quan liêu, hống hách với dân, không được xa rời dân, không được làm ông quan cách mạng, để thăng quan, phát tài, mà lúc nào cũng phải nghĩ và hành động như là một người đầy tớ trung thành của nhân dân, do dân và vì dân. Người đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng phải luôn luôn xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.

Trong giai đoạn mới của cách mạng, nước ta đang đứng trước biết bao thử thách, khó khăn, hơn bao giờ hết mỗi cán bộ, đảng viên càng phải thấm nhuần hơn nữa nội dung quan điểm "Nước lấy dân làm gốc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phải nhận thức đúng đắn vai trò, vị trí to lớn của nhân dân.

Suốt quá trình hoạt động, Đảng ta đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý, một trong những bài học đã được nêu ra từ Đại hội toàn quốc lần thứ VI của Đảng cho đến nay đó là: trong toàn bộ hoạt động của mình Đảng phải quán triệt tư tưởng "Nước lấy dân làm gốc", xây dựng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động./.

           Nguyễn Văn Tuấn

           Khoa LLMLN, TTHCM


  • |
  • 977
  • |

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số