Tin mới nhất

TỔ CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP KHOA Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ BÌNH THUẬN

  • /
  • 16.9.2013 - 14:20

Chiều ngày 13/9/2013 Khoa Nhà nước và pháp luật phối hợp với khoa Dân vận tổ chức hội thảo khoa học cấp khoa với chủ đề “Nâng cao chất lượng ra đề thi, đề kiểm tra dạng tự luận đối với các lớp Trung cấp LLCT - HC ở Trường Chính trị Bình Thuận”.

Với 11 bài tham luận, các tác giả đã tập trung trao đổi về thực trạng, bất cập trong việc ra đề kiểm tra và đề thi hình thức tự luận ở Trường Chính trị Bình Thuận trong thời gian qua. Cụ thể là: đề ra dưới hình thức tự luận được sử dụng khá phổ biến trong các lớp học, đưa lại hiệu quả cao trong dạy và học; rèn luyện cho người học phương pháp tư duy khoa học, sáng tạo để học viên không chỉ hiểu nội dung các nguyên lý, lý luận, mà còn biết gắn kết giữa lý luận với thực tiễn cuộc sống; khắc phục được tình trạng học thuộc bài một cách máy móc, chỉ nặng về lý thuyết, ít hướng về thực tiễn; đồng thời, khắc phục tình trạng tiêu cực vi phạm quy chế trong thi cử như: quay cóp, sử dụng tài liệu (phao); cơ bản đã đạt được mục tiêu đào tạo.

Bên cạnh những mặt đạt được, hình thức thi tự luận còn nhiều bất cập, như: nhà trường chưa có một chuẩn chung về nội dung, hình thức ra đề tự luận, vì vậy đề ra chưa có sự thống nhất giữa các khoa trong trường về kết cấu và nội dung đề, số lượng đề của từng phần học (môn học). Một số đề thi nội dung cũ, thiếu tính thực tiễn và tính thời sự; việc ra đề thi còn ở dạng sao chép lại một phần trong một bài hoặc một số nội dung từng mục trong bài, trong giáo trình; ngân hàng đề thi ít thay đổi, thường được lặp đi lặp lại ở nhiều lớp, nhiều hệ lớp…Do vậy, không phát huy được tính chủ động, năng lực tư duy sáng tạo của người học và còn gây khó khăn cho người chấm thi.

Từ những bất cập trên, các bài viết đã đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng ra đề thi tự luận đối với các lớp Trung cấp Lý luận chính trị - Hành chính ở Trường Chính trị Bình Thuận:

Một là, đề thi phải có tính tổng hợp, khái quát, nhưng vừa sức người học.

Hai là, đề thi phải bảo đảm tính lý luận và tính thực tiễn.

Ba là, đề thi phải gọn, rõ, đúng nội dung, đúng hình thức tự luận, cân đối giữa nội dung và thời gian làm bài.

Bốn là, thang điểm phải cụ thể theo từng nội dung, từng ý, cân đối giữa điểm lý luận và điểm liên hệ, vận dụng thực tiễn.

Năm là, bài kiểm tra, thi viết giống nhau phải xử lý điểm thi đúng theo Quy chế của nhà trường.

Sáu là, cần cơ cấu số câu trong một đề, số lượng đề trong một môn học (phần học); thực hiện đa dạng hóa các hình thức đề kiểm tra, thi.

Có thể nói, kiểm tra và thi hết phần học (môn học) góp phần thúc đẩy người học tự học, tự nghiên cứu, hình thành phương pháp, kỹ năng nghiên cứu lý luận, thấy rõ điểm xuất phát của mình trong kiến thức, giúp người dạy đánh giá khách quan những kiến thức đã truyền đạt về phần học (môn học). Vì vậy, việc “nâng cao chất lượng ra đề kiểm tra, đề thi hình thức tự luận đối với các lớp Trung cấp LLCT-HC ở Trường Chính trị Bình Thuận” thời gian tới là cần thiết, khách quan./.

Võ Thị Thanh Hải


  • |
  • 938
  • |

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số