Tin mới nhất

CÁCH MẠNG THÁNG 10 NGA 1917 VÀ BÀI HỌC TRONG XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM

  • /
  • 12.11.2013 - 15:8

Ngày 24/10/1917 quần chúng công - nông, binh lính Nga đã nổi dậy tấn công và chiếm đóng cung điện Mùa Đông đến nay đã gần một thế kỷ. Cuộc cách mạng xã hội tháng Mười Nga thắng lợi trở thành một sự kiện lịch sử vĩ đại tạo nên sự chấn động lớn đối với phong trào cách mạng của nhân dân lao động trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cách mạng tháng 10 Nga thắng lợi đập tan ách thống trị của giai cấp phong kiến và tư bản Nga, đưa nước Nga, người dân Nga từ thân phận nô lệ vươn lên làm chủ và là nước đầu tiên trong lịch sử đi lên chủ nghĩa xã hội. Đồng thời nó mở ra con đường cách mạng vô sản cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động ở các nước tư bản, thuộc địa và phụ thuộc. Cũng chính từ đây con đường giải phóng của dân tộc Việt Nam được mở ra. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Cách mạng tháng Mười mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc và cả loài người, mở đầu một thời đại mới trong lịch sử, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội”.

Con đường giải phóng dân tộc đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đến nay dù đã trải qua nhiều thăng trầm. Nhưng những bài học lịch sử trong đấu tranh cách mạng và xây dựng chủ nghĩa xã hội từ cuộc cách mạng tháng 10 Nga vĩ đại đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Một trong những bài học lớn nhất đó là, để có phong trào cách mạng thành công cần phải có một chính Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Điều  này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh quán triệt vận dụng một cách sáng tạo ở Việt Nam “chỉ có sự lãnh đạo của một đảng biết vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin vào điều kiện cụ thể của nước mình thì mới có thể đưa cách mạng giải phóng dân tộc đến thắng lợi và cách mạng xã hội chủ nghĩa đến thành công”. Điều này đã được minh chứng một cách sống động ở nước ta cho đến nay, đó là giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng cả trong đấu tranh giành độc lập và trong xây dựng đất nước. Đại hội XI khẳng định “Ðảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam”.

Bài học về liên minh công - nông, đây chính là nguyên nhân thắng lợi cơ bản của cách mạng tháng 10 Nga. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh quần chúng nhân dân là lực lượng chủ yếu của cách mạng Việt Nam, do đó Người đã đề ra chiến lược, sách lược đại đoàn kết toàn dân trong Mặt trận dân tộc thống nhất. Ngày nay, Đảng ta coi liên minh công - nông và trí thức là nhân tố quyết định trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Bài học dùng bạo lực cách mạng chống lại bạo lực phản cách mạng giành lại chính quyền. Lênin cho rằng vấn đề cơ bản của mọi cuộc cách mạng đó là giành chính quyền. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp cho cách mạng tháng Mười thành công. Bài học này cũng được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta vận dụng thành công trong cách mạng giải phóng dân tộc giành chính quyền về tay nhân dân ở Việt Nam. Ngày nay, chúng ta vẫn đang ra sức xây dựng và bảo vệ thành quả cách mạng của các thế hệ cha ông đã giành được, bảo vệ chế độ và kiên định đi theo con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Bên cạnh đó còn có những bài học về xây dựng chính quyền, xóa bỏ chế độ người bóc lột người… đều là những bài học quý báu từ cách mạng tháng Mười Nga 1917 đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng cộng Sản Việt Nam vận dụng một cách triệt để và sáng tạo trong điều kiện ở Việt Nam.

Tinh thần ấy đến nay vẫn là ngọn đuốc soi đường cho những phong trào đấu tranh giành độc lập ở nhiều nơi trên thế giới. Trong xây dựng và bảo vệ chế độ, bảo vệ thành quả cách mạng ở nước ta hiện nay./.

Đinh Thị Thương


  • |
  • 996
  • |

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số