Tin mới nhất

Phụ nữ xã Nghị Đức chung tay xây dựng nông thôn mới với mô hình “Bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng, ngõ xóm”

  • /
  • 29.10.2013 - 15:2

Nghị Đức là xã miền núi cách trung tâm huyện 30km, diện tích tự nhiên 7.465ha; trong đó: 3.674ha đất nông nghiệp, diện tích lúa: 1.200ha; toàn xã có 9.634khẩu/2.323hộ, dân cư sống tập trung chia thành 07 thôn.

Được sự quan tâm của tỉnh ủy, huyện ủy chọn xã Nghị Đức làm điểm xây dựng nông thôn mới đầu tiên của huyện Tánh Linh. Cấp ủy xã đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn bạc cùng các cấp, các ngành, Mặt trận và các đoàn thể tham gia đóng góp ý kiến, lựa chọn công trình xây dựng trong chương trình xây dựng nông thôn mới; trước chủ trương chung của cấp ủy, Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã đã nghiên cứu xây dựng mô hình phù hợp để thực hiện. Qua nhận xét đánh giá của hội, đời sống nông dân và bộ mặt nông thôn trong những năm qua có nhiều khởi sắc; tuy nhiên vấn đề ô nhiễm môi trường đang diễn ra khá bức xúc ở tất cả các thôn vì thói quen của người dân nơi đây bỏ rác tùy tiện hoặc chôn trong vườn nhà đỡ mất công không mất tiền. Vì vậy, các chất thải và phế thải trong quá trình sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi…đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nhân dân. Do vậy, BCH Hội Phụ nữ xã thống nhất chọn và xây dựng mô hình “Bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng, ngõ xóm”, đây là một phần Tiêu chí số 17 về xây dựng nông thôn mới.

Được Đảng ủy chấp nhận, BCH Hội Phụ nữ xã đã tổ chức họp các chi, tổ hội ở 07 thôn họp bàn bạc và xây dựng các giải pháp để khắc phục những bức xúc nêu trên:

Thứ nhất; Nhờ chính quyền giúp đỡ trong công tác tổ chức thuê xe thu gom rác thải, chỉ đạo các thôn thành lập các tổ thu gom rác thải (do các chị, chi hội trưởng Phụ nữ làm tổ trưởng); đồng thời, tổ chức quy hoạch khu chôn rác thải tập trung, hàng tháng các chị đã đến từng gia đình thu tiền của các hộ để tập trung trả cho các đội thu gom rác thải mà chính quyền đã ký họp đồng với họ.

Thứ hai; Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã phân công cán bộ phụ trách địa bàn, bám sát cơ sở, nhất là các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, tổ chức cho các chi, tổ hội triển khai cho gia đình hội viên ký cam kết thực hiện 06 nội dung “gia đình đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Thứ ba; hàng tháng trong các đợt sinh hoạt, Hội đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, nhất là tác hại của rác thải làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Các chi hội ở địa bàn khu dân cư đã tổ chức tuyên truyền cho chị em tham gia bảo vệ môi trường bàng nhiều nội dung và hình thức phong phú, cụ thể, thiết thực như: Phổ biến các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về môi trường; vận động cán bộ hội viên phát hiện và ngăn chặn các hành vi xả rác bừa bải, không đúng nơi quy định. 100% các chi hội ở thôn đã có cam kết hoạt động tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường ở thôn, xóm, chi tổ hội, tích cực hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”

Thứ tư; đối với những hộ còn chần chừ, chưa muốn tham gia các chị kiên trì vận động, đồng thời phối hợp với Hội nông dân tác động đến hội viên để thực hiện mô hình với phương châm “mưa dầm thấm lâu” cộng với hiệu quả thiết thực nên hầu hết các hộ gia đình trong xã tích cực vui vẽ tham gia mô hình. Đến nay đã có trên 80% các hộ tham gia, riêng 3 tháng đầu năm 2013 có trên 60% số hộ tự nguyện nộp quỹ môi trường cả năm.

Phải nhìn nhận rằng, trong hai năm gần đây, bộ mặt nông thôn xã Nghị Đức thay đổi rất nhiều, từ cổng, ngõ, hẽm ở khu dân cư cho đến trường học, trạm y tế rất sạch đẹp, người dân rất hài lòng về mô hình “Bảo vệ môi trường, làm sạch đường làng, ngõ xóm”; đồng thời, nhận thức của đại bộ phận nhân dân thay đổi về suy nghĩ trong việc bảo vệ môi trường, xóa bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, không đứng nơi, đúng chỗ; qua đó, kết nối mối đoàn kết trong nhân dân chung sức, chung lòng với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Võ Thị Thanh Hải

Khoa Dân vận


  • |
  • 915
  • |

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số