Tin mới nhất

VÀI SUY NGHĨ VỀ GIẢNG DẠY TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BÌNH THUẬN

  • /
  • 21.11.2013 - 9:49

Trong thời gian gần đây, việc giảng dạy triết học Mác - Lênin ở trường chính trị Bình Thuận có những tiến bộ rõ rệt, trong nhiều bài giảng, người dạy đã gắn tri thức triết học với các tri thức khoa học cụ thể và thực tiễn cuộc sống.

Bởi lẽ, triết học mácxít chứa đựng trong bản thân nó sự thống nhất biện chứng giữa lý luận và thực tiễn, giữa tính khoa học và tính cách mạng thực tiễn, giữa lôgích và lịch sử... Mỗi nguyên lý, quy luật, phạm trù triết học đều là sự khái quát ở cấp độ cao nhất về mặt lý luận những thành tựu của khoa học và thực tiễn xã hội, thực tiễn cách mạng của giai cấp vô sản. Vì vậy trong giảng dạy triết học người dạy đã biết liên hệ lý luận với thực tiễn, đây không chỉ là đòi hỏi tự thân của môn học mà còn là sức sống của môn học.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giảng dạy triết học mácxít, người dạy cần phải đặt ra cho mình những yêu cầu nhất định. Đó là phải có năng lực lý luận cần và đủ; phải có hiểu biết khoa học cần thiết thuộc trình độ văn hóa chung; phải am hiểu và bắt kịp đường lối, chính sách của Đảng và phải có năng lực thực tiễn. Muốn vậy, người dạy phải được đào tạo và nhất là phải biết tự đào tạo; phải gắn bó với người học, hiểu rõ người học, yêu thương người học, làm gương trước người học, để truyền thụ cho người học không chỉ bằng kiến thức mà bằng cả tình thương, trách nhiệm của người thầy.

Trong giảng bài, người dạy phải chuẩn bị bài giảng thật chu đáo, cẩn thận, có sự tìm tòi, tích lũy và bổ sung kiến thức thường xuyên về mặt lý luận cũng như thực tiễn. Phải làm cho các nguyên lý, quy luật, phạm trù triết học từ trừu tượng trở thành hiện thực sinh động, đầy sức sống và dễ hiểu. Vì vậy, đòi hỏi người giảng cần phải sử dụng phương pháp trình bày thích hợp, có thể đi "từ trừu tượng đến cụ thể", từ một nội dung cơ bản của triết học, ta dàn dựng theo từng cấp độ để hiểu đầy đủ một sự vật, một sự việc, một vấn đề... Ngược lại, cũng có thể sử dụng phương pháp đi "từ cụ thể đến trừu tượng", từ một sự kiện, một sự vật riêng rẽ, có thể khái quát từng bước để đi tới những nguyên lý, lý luận. Từ đó, làm cho người học hiểu sâu sắc những vấn đề lý luận, biết vận dụng những nguyên lý, lý luận vào thực tiễn cuộc sống...

Giảng dạy triết học Mác - Lênin ở trường chính trị tỉnh đòi hỏi cao đối với người dạy, không chỉ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải có năng lực nắm bắt thực tiễn, biết gắn lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng bài giảng, góp phần thiết thực vào việc giáo dục lý luận chính trị nói chung./.

NGUYỄN VĂN TUẤN

KHOA: LLMLN, TT HCM


  • |
  • 1102
  • |

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số