Tin mới nhất

CHI ĐOÀN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ BÌNH THUẬN VỚI PHONG TRÀO “ĐỒNG HÀNH VỚI THANH NIÊN LẬP THÂN, LẬP NGHIỆP”

  • /
  • 19.11.2013 - 15:6

“Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” là một trong hai phong trào lớn do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động. Phong trào gồm 4 nội dung: “Đồng hành với thanh niên trong học tập và nghiên cứu khoa học”; “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm”; “Đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần” và “Đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội”. Thực hiện phong trào này, năm 2013, Chi đoàn Trường Chính trị Binh Thuận đã đạt kết quả đáng phấn khởi.

 Để “Đồng hành với thanh niên trong học tập và nghiên cứu khoa học”, BCH  Chi đoàn chủ động tham mưu Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn viên chi đoàn được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, vi tính như: tham gia các lớp tập huấn, các buổi tọa đàm, hội thảo khoa học… BCH Chi đoàn luôn quan tâm động viên và tạo điều kiện để đoàn viên  tích cực viết bài tham dự các hội thảo khoa học cấp trường, cấp khoa. Năm 2013, đoàn viên chi đoàn đã có nhiều bài viết tham gia các hội thảo khoa học do nhà trường và các khoa tổ chức với nhiều chủ đề: “Những cống hiến vĩ đại của C.Mác”; “Nâng cao kỹ năng nghiên cứu, cụ thể hóa nghị quyết của Đảng cho đội ngũ cán bộ, chủ chốt và cấp ủy xã, phường, thị trấn; “Lý luận liên hệ với thực tiễn trong giảng dạy lý luận Mác - Lênin”; “Nâng cao chất lượng ra đề thi, đề kiểm tra”. Đặc biệt, Chi đoàn chủ động đề xuất và phối hợp với Khoa Nhà nước và Pháp luật tổ chức Hội thảo khoa học “Tìm giải pháp sớm phát huy hiệu quả tập sự giảng viên ở khoa tại Trường Chính trị Bình Thuận”.  Qua tham gia viết bài và tham dự các hội thảo, đoàn viên có điều kiện củng cố kiến thức đã có, đào sâu nghiên cứu, tìm tòi kiến thức mới; đồng thời tích lũy thêm kiến thức thực tiễn phục vụ cho công tác chuyên môn.

Để phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của đa số đoàn viên chi đoàn là giảng dạy, giảng tập, giảng duyệt, BCH Chi đoàn Trường Chính trị Bình Thuận đã cụ thể hóa nội dung “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm” thành: “Đồng hành với đoàn viên trong giảng tập, giảng duyệt”.

Nhận thức rõ hoạt động đoàn tốt phải gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, vì vậy, cùng với việc lãnh đạo chi đoàn thực hiện nghiêm túc, năng nổ mọi hoạt động của Đoàn cấp trên và tổ chức những hoạt động bề nổi, Ban chấp hành Chi đoàn hết sức coi trọng việc tổ chức những hoạt động gắn với công tác chuyên môn. Một trong những hoạt động đó là giảng tập cho nhau nghe trong đoàn viên khung trường với mô hình “Câu lạc bộ Giảng cho nhau nghe”. Mô hình này bắt đầu được thực hiện từ năm 2006 và tiếp tục được duy trì, phát triển, đã có những tác dụng nhất định đối với công tác giảng tập, giảng duyệt của các thế hệ đoàn viên thanh niên; được lãnh đạo nhà trường khuyến khích, tạo mọi điều kiện hoạt động.  Với 12 đoàn viên, trong đó có 2 giảng viên, 10 chuyên viên đang soạn giảng và tập giảng ở các khoa, phòng, trong năm 2013, Chi đoàn đã tổ chức giảng tập cho 7 lượt  đoàn viên trước khi giảng tập ở khoa. Mặc dù thành viên của Câu lạc bộ chỉ là những giảng viên trẻ chưa có kinh nghiệm hay những chuyên viên chưa một lần đứng trên bục giảng nhưng sau mỗi buổi giảng tập, đoàn viên tập giảng luôn nhận được sự góp ý chân tình, thẳng thắn, đầy trách nhiệm cả về nội dung lẫn phương pháp giảng. Tuy nội dung góp ý chưa thật căn bản, chưa toàn diện, nhất là về nội dung chuyên môn của từng khoa khác nhau, nhưng đây là cơ sở ban đầu giúp đoàn viên chỉnh sửa nội dung, rèn luyện kỹ năng, phương pháp và chuẩn bị tinh thần cho lần giảng tập ra khoa đầu tiên. Đối với đoàn viên dự giảng, mỗi lần dự là một lần tích lũy thêm kinh nghiệm; hơn nữa, quá trình trao đổi, góp ý bài giảng cũng là cơ hội để từng đoàn viên rèn luyện kỹ năng phát biểu trước đám đông, một kỹ năng cần thiết đối với đoàn viên thanh niên, nhất là cán bộ đoàn.

Cùng với việc tổ chức cho đoàn viên giảng tập ra chi đoàn, Ban Chấp hành còn quan tâm theo dõi và kịp thời động viên đoàn viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn bằng cách gặp riêng từng đoàn viên hoặc thông qua các buổi họp chi đoàn. Trong các buổi họp, Ban chấp hành luôn dành thời gian để  mỗi đoàn viên báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trước chi đoàn, trình bày những khó khăn, vướng mắc cũng như tâm tư, nguyện vọng của mình. Đối với những đoàn viên thực hiện tốt, Ban chấp hành kịp thời tuyên dương trước chi đoàn; tuy không có phần thưởng vật chất nhưng đây là phần thưởng tinh thần nhằm khích lệ, động viên đoàn viên tiếp tục phát huy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn cũng như công tác đoàn; đồng thời việc tuyên dương kịp thời còn có tác dụng nêu gương, thúc đẩy phong trào thi đua trong đoàn viên chi đoàn.

Với những hoạt động trên, đặc biệt là qua Câu lạc bộ “Giảng cho nhau nghe”, Chi đoàn Trường Chính trị Bình Thuận không những đã đồng hành cùng thanh niên trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn mà còn thắt chặt thêm tình đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, một truyền thống đã giúp chi đoàn gặt hái được nhiều thành tích trong những năm qua. Năm 2013, có 4 đoàn viên là chuyên viên ở các khoa đã giảng duyệt bài thứ nhất ra hội đồng chuyên môn nhà trường thành công; đang nỗ lực khẩn trương giảng tập bài thứ hai. Các đoàn viên là chuyên viên ở các phòng chuyên môn đều thực hiện tốt nhiệm vụ.

Thực hiện “Đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần”, BCH Chi đoàn luôn quan tâm động viên đoàn viên tích cực luyện tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe với những môn thể thao phù hợp với sở thích của đoàn viên và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường như: chạy bộ, cầu lông, bóng bàn. Bên cạnh đó, Chi đoàn chủ động tổ chức giao lưu bóng đá với các chi đoàn bạn, tạo sân chơi bổ ích, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết giữa đoàn viên các chi đoàn trong Khối các cơ quan tỉnh. Cùng với hoạt động thể thao, hoạt động văn hóa văn nghệ cũng được Chi đoàn duy trì thường xuyên. Chi đoàn phối hợp cùng Công đoàn và Hội Cựu chiến binh nhà trường tham gia tích cực nhiều hội diễn và đạt được nhiều giải cao. Qua hoạt động văn nghệ, đoàn viên Chi đoàn có cơ hội thể hiện năng khiếu, sở trường của mình.

Chú trọng đồng hành với thanh niên trong học tập, trong nghề nghiệp, việc làm và trong nâng cao sức khỏe, tinh thần, BCH Chi đoàn không quên thực hiện “Đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội”. Thông qua các hoạt động như: Tập huấn công tác Đoàn, học khiêu vũ, hội trại, hè tình nguyện, giao lưu với các chi đoàn bạn…, đoàn viên có cơ hội rèn luyện kỹ năng xã hội.

 Kết quả bước đầu trên đây là tiền đề giúp tập thể chi đoàn tìm tòi thêm nhiều mô hình và cách làm sáng tạo để tiếp tục “Đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”./.

Võ Thị Xuân Thuận

                                                                                      Khoa Xây dựng Đảng


  • |
  • 951
  • |

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số