Tin mới nhất

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy nửa đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015

  • /
  • 11.12.2013 - 10:26

Tạo chuyển biến về chất; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên... là những kết quả mà Đảng bộ Trường Chính trị Bình Thuận đạt được sau nửa nhiệm kỳ 2010 - 2015. Thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác kiểm tra, giám sát trong đảng.

Để làm tốt công tác xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy Trường xác định: “Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng Đảng và sự lãnh đạo của Đảng”. Từ đầu nhiệm kỳ (2010 - 2015) đến nay, Đảng ủy Trường Chính trị làm tốt công tác lãnh, chỉ đạo toàn diện trên các mặt, nên các tổ chức, các chi bộ trực thuộc và đảng viên trong toàn Đảng bộ không vi phạm kỷ luật cả về công tác đảng và chuyên môn. Đạt được kết quả trên là do Đảng ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát trong cả nhiệm kỳ.

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy trong việc phối hợp giữa UBKT Đảng ủy với Ban Thanh tra nhân dân, các chi ủy chi bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng; nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, từng cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát; củng cố, kiện toàn tổ chức và cán bộ, thường xuyên tự bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới. Đại hội Đảng bộ Trường Chính trị Bình Thuận 2010 - 2015 xác định nhiệm vụ: “Tổ chức kiểm tra các chi bộ trực thuộc về chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng; thi hành Điều lệ Đảng; thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:. Thực hiện giám sát các chi bộ, chi ủy viên phụ trách công tác kiểm tra, giám sát; giám sát việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng giám sát của Đảng ủy”. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Đảng ủy, cán bộ kiểm tra cán chi bộ và của từng đảng viên trong việc thực hiện Điều lệ Đảng, nghị quyết Đại hội của Đảng các cấp và những điều đảng viên không được làm.

Ngay từ đầu mỗi năm, UBKT Đảng ủy đã kịp thời tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát cụ thể để tổ chức thực hiện. Trên cơ sở chương trình, kế hoạch đề ra, UBKT tham mưu cho Đảng ủy thành lập Tổ kiểm tra do đồng chí Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy làm tổ trưởng. Đến nay, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy đã đi vào nền nếp. Các cuộc kiểm tra, giám sát của UBKT được nâng lên, trong đó chú trọng chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần tích cực vào việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, qua kiểm tra ở các chi bộ, trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ vẫn còn một số thiếu sót nội dung. Trong đó, thông tin tình hình thời sự trong nước và quốc tế chưa được triển khai thường xuyên; một số đảng viên trẻ chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến tại các buổi sinh hoạt chi bộ. Đáng mừng là qua công tác kiểm tra, giám sát, khi tổ công tác nêu lên các vấn đề còn tồn tại, các chi ủy đã thẳng thắn nhìn nhận, tiếp thu và khắc phục kịp thời, xây dựng tác phong, nền nếp làm việc chuẩn mực, khoa học; tạo tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ đảng ngày càng cao... Từ đó thúc đẩy các hoạt động phong trào; hoạt động chuyên môn có hiệu quả và ngày càng phát triển.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian đến, bên cạnh những thuận lợi, kết quả đạt được, Đảng ủy Trường Chính trị Bình Thuận đặt ra yêu cầu đối với công tác kiểm tra, giám sát trong đảng nhằm ngăn chặn những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ của cấp ủy; kiểm tra, giám sát đảng viên. Đặc biệt, chú ý hoạt động giám sát theo tinh thần mở rộng, nhưng có trọng điểm, lấy “xây” là chính. Đảm bảo giữ vững nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, trước hết là nguyên tắc tập trung dân chủ; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong đảng. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, khắc phục tồn tại, khuyết điểm mà các cá nhân, tập thể đã tự nhìn nhận trong kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”./.

                                                                                  Dụng Văn Duy

                                                                    (ĐUV - Ủy viên UBKT Đảng ủy)


  • |
  • 915
  • |

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số