Tin mới nhất

HOÀI BẢO VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN

Trong mọi thời kỳ, với mỗi dân tộc, thanh niên bao giờ cũng có vai trò hết sức to lớn, họ là sức sống hiện tại và tương lai của đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Một dân tộc muốn hồi sinh, trước hết phải hồi sinh thanh niên, nếu thanh niên không chịu giác ngộ, không đủ nghị lực, không còn sức sống, không được tổ chức lại, chỉ chìm đắm trong rượu cồn và thuốc phiện thì dân tộc có nguy cơ bị diệt vong”. Thấm nhuần lời dạy của Người, thế  hệ thanh niên Việt Nam hôm nay phải sống như thế nào với hoài bảo và trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc.

Hoài bão của thanh niên Việt Nam nói chung hay của mỗi cá nhân không chỉ là một nhóm lửa nhỏ, nó không mất đi, mà nó sẽ cùng cộng hưởng và thăng hoa để làm cho Tổ quốc Việt Nam hùng mạnh, phồn vinh. Việc “xây hoài bão” để hướng đến “xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Tổ quốc Việt Nam chúng ta hơn lúc nào hết đang đứng trước những thách thức to lớn và toàn diện của sức mạnh kinh tế, những đe dọa “cứng” về an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, đe dọa “mềm” về bản sắc văn hóa và tinh thần tự chủ dân tộc.

Nghị quyết Trung ương 4 (khoá VII) khẳng định: “Vấn đề thanh niên phải đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người… Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước ta bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không… phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng và rèn luyện thế hệ thanh niên”. Vì vậy, thanh niên Việt Nam cần chuẩn bị cho mình một tinh thần sẵn sàng chiến đấu và chấp nhận hy sinh. Tinh thần đó bên trong thì tạo ra sự đoàn kết, tạo ra hiệu quả cho tổ chức; bên ngoài thì tạo ra sự nể trọng cho mọi đối thủ. Hãy dùng tinh thần đó vào cuộc chiến kinh tế, vào việc phục vụ hòa bình và thịnh vượng của đất nước.

Nếu như trong kháng chiến, phong trào thanh niên “3 sẵn sàng” và khẩu hiệu “Sẻ dọc Trường Sơn đi đánh Mỹ” đã được lịch sử dân tộc ghi nhận, bạn bè thế giới ngợi ca, thì ngày nay, các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Học vì ngày mai lập nghiệp” … đã và đang thu hút đông đảo các thế hệ thanh niên tham gia. Cùng với thanh niêm cả nước và tỉnh Bình Thuận, thế hệ thanh niên Trường chính trị tỉnh Bình Thuận đã hưởng ứng và tổ chức thực hiện thành công các phong trào: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc”, “đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, tổ chức các hoạt động “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”, “Xung kích lao động sáng tạo, tiến quân vào khoa học công nghệ”, “Đồng hành với thanh niên trong học tập và nghiên cứu khoa học”, “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm”… Các hoạt động trên của thanh niên Chi đoàn Trường trong thời gian qua đều có trọng tâm, trọng điểm. Đạt được kết quả đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Đảng uỷ, Đoàn cấp trên, sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám, các phòng, khoa và các đoàn thể khác trong trường. Tuy nhiên, một số hoạt động của thanh niên chi đoàn triển khai còn chậm, còn tập trung chủ yếu ở đoàn viên khung trường, chưa có nhiều hoạt động mang tính đột phá để phát huy hoài bảo trong thanh niên chi đoàn. Vì vậy, việc xây dựng hoài bảo trong thanh niên chi đoàn trường phải dựa trên tinh thần độc lập và chủ động cao của thanh niên. Mỗi thanh niên hãy tự vấn bản thân mình có ý thức được, và có dám ước mơ và hành động thành công trước ước mơ cho Tổ quốc hay không? Hoài bão của thanh niên Chi đoàn phải được xác lập bằng ý chí kiên định, tính kỷ luật cao độ và lòng quả cảm mạnh mẽ. Có rất nhiều thử thách chờ đợi thanh niên trên chặng đường hiện thực hóa hoài bão của mình.

Vấn đề cốt lõi của công tác thanh niên trong thời kỳ mới không phải chỉ tuỳ thuộc vào thanh niên và tổ chức Đoàn, Hội mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội và của cả dân tộc để chấp cách cho thanh niên dám ước mơ và thể thiện trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc./.

                                                                        


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số