Tin mới nhất

Vòng tròn bất tử

Trong bài thơ “Hãy nhớ lấy lời tôi”, Cố nhà thơ Tố Hữu đã viết:

 “Có những phút làm nên lịch sử

 

Có cái chết hóa thành bất tử

Có những lời hơn mọi bài ca

Có con người như chân lý sinh ra…”

để nói về hình ảnh của Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi khi ra pháp trường, hai tay anh bị trói chặt vào cột nhưng đôi mắt anh vẫn sáng lên, vẫn hiên ngang nhìn thẳng vào quân thù là một hình ảnh cũng như cái chết bất tử của anh đã đi vào lịch sử dân tộc. Và hình ảnh bất tử của người con đất Việt đã hiến thân vì Tổ quốc, vì dân tộc lại được tái hiện thành “Vòng tròn bất tử” cách đây 26 năm (14/3/1988) trong Hải chiến Trường Sa năm 1988. 64 người con đất Việt đã nằm lại giữa biển khơi trong cuộc chiến không cân sức để bảo về chủ quyền ở Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao (thuộc quần đảo Trường Sa).

Những ngày đầu tháng 3/1988, trước sự lăm le chiếm đóng bất hợp pháp của hải quân Trung Quốc, các tàu HQ-505, HQ- 604, HQ-605 của Lữ đoàn 125 phối hợp với Lữ đoàn 146 và công binh E83 được lệnh hành quân khẩn cấp về nhóm đảo chìm Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao để xây dựng đảo, cắm mốc chủ quyền. Chiều tối 13/3/1988 thì tàu HQ-604 đến vùng biển Gạc Ma (còn tàu HQ-505 có mặt ở Cô Lin, tàu HQ-605 thẳng tiến Len Đao).

Và 5 giờ sáng ngày 14/3/1988, thủy triều bắt đầu rút, hơn 30 chiến sỹ nhận lệnh đổ bộ xuống đảo Gạc Ma cắm cờ Tổ quốc và cùng nhau chuyển vật liệu xây dựng lên đảo; khoảng 1 tiếng sau, hải quân Trung Quốc bắt đầu xuất hiện. Cuộc chiến không cân sức bắt đầu; những tên lính xâm lược được trang bị súng AK với lưỡi lê sáng quắc, lao vào cố giật hạ cờ Việt Nam. Trong khi đó, các chiến sỹ ta là công binh làm nhiệm vụ xây dựng đảo chứ không phải lính chiến đấu chỉ với chỉ cuốc, xẻng, xà beng trong tay.

Trước tình thế đó, trên bãi san hô Gạc Ma, các chiến sĩ ta đã quây thành vòng tròn bảo vệ ngọn cờ Tổ quốc (mà sau này nhiều người vẫn gọi vòng tròn ấy bằng cụm từ thiêng liêng: vòng tròn bất tử). Thiếu úy Trần Văn Phương quấn cờ Tổ quốc quanh người, trước khi ngã xuống hy sinh, hô vang: “Thà hy sinh chứ không để mất đảo. Những giọt máu hồng của chúng ta sẽ tô thắm cờ Tổ quốc không bao giờ phai”. Quân Trung Quốc dùng AK bắn xối xả vào các chiến sĩ trên đảo, nã đạn pháo dồn dập làm chìm Tàu HQ-604, Tàu HQ-505 phía đảo Cô Lin và HQ-604 phía đảo Len Đao cũng bị chúng tấn công và trúng đạn. Tàu HQ-605 bốc cháy và chìm lúc 6 giờ ngày 15/3/1988. Riêng HQ-505 bị cháy phần đuôi, vẫn kịp lao lên bãi cạn Cô Lin, cắm cờ chủ quyền Việt Nam.

Trong trận “Hải chiến Trường Sa” ngày 14/3/1988 trên đảo Gạc Ma và Cô Lin, đã có 64 cán bộ, chiến sĩ hy sinh và các anh hầu hết tuổi đời còn rất trẻ. 26 năm đã trôi qua nhưng hình ảnh hy sinh oanh liệt của Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi, Thiếu úy Trần Văn Phương, 64 người con đất Việt và các anh - “Vòng tròn bất tử” vẫn còn ghi mãi trong lịch sử dân tộc, máu của các anh tô thắm màu cờ Tổ quốc; là cột mốc khẳng định chủ quyền quốc gia; là ngọn lửa hun đúc cho các thế hệ sau tiếp bước và khi Tổ quốc, dân tộc cần thì sẵn sàng sát cánh cùng nhau kết thành một vòng tròn bất tử mới.

Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các anh!

                                                                         


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số