Tin mới nhất

Tầm quan trọng của sức khỏe đối với giảng viên trường Chính trị Bình Thuận

Nói về vấn đề sức khỏe, ngay từ năm 1946, chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công” và Người cũng quan niệm rằng, sức khỏe là “khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ”... Điều này nói lên rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá rất cao vai trò của sức khỏe. Đối với Người quan niệm về sức khỏe rất đơn giản, dễ hiểu nhưng lại chứa đựng những nội dung rộng lớn. Sức khỏe không chỉ bao gồm về mặt thể chất mà nó còn bao gồm cả về mặt tinh thần. Vậy nên, để có một sức khỏe tốt thì cần phải nâng cao việc luyện tập thể dục, thể thao.

Từ quan niệm về vấn đề sức khỏe của Người, ta thấy rằng, mọi hoạt động đều phải cần đến sức khỏe, sức khỏe là tài sản vô giá của mỗi người, nếu có được sức khỏe tốt thì chúng ta sẽ có được một sức lực dẻo dai, tăng thêm khả năng chống đỡ lại các yếu tố gây bệnh để từ đó có thể dễ dàng làm tốt công việc của mình, thực hiện công việc nhanh hơn, nhẹ nhàng, thoải mái hơn và giảm bớt đi sự căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ làm việc vất vả.

Mặt khác, sức khỏe chính là nền tảng quan trọng để tạo nên sự phát triển của xã hội. Việc có một sức khỏe tốt sẽ làm cho bản thân tự tin, năng động hơn, quan trọng là tạo ra được không khí thoải mái, vui vẻ, lạc quan, yêu đời và sống tích cực hơn. Đó chính là cơ sở hàng đầu giúp cho bản thân tự khẳng định mình trong xã hội. Từ đó, họ có thể đóng góp sức lực, trí tuệ của mình cho sự phát triển của đất nước.

Do tính chất và đặc thù của công việc nên tại Trường Chính trị, vấn đề sức khỏe đối với giảng viên là rất quan trọng. Giảng viên phải đứng giảng một buổi liên tục 5 tiết trên lớp, có khi cả ngày, chưa kể đến chuyện phải đi chủ nhiệm hay giảng bài tại những huyện xa trong Tỉnh như Hàm Tân, Đức Linh, Tánh Linh, Phú Qúy… thậm chí có nhiều giảng viên phải giảng liên tục nhiều ngày. Muốn đứng giảng được nhiều giờ liên tiếp như vậy, đòi hỏi bản thân giảng viên phải có sức khỏe tốt. Đồng thời, để tạo cảm giác cho người học trong giờ giảng, giảng viên phải biết kết hợp giữa các yếu tố ngôn ngữ hình thể, phương pháp giảng dạy, phong cách cũng như nội dung bài giảng. Để có được nội dung bài giảng tốt và truyền cảm hứng đến với người học đòi hỏi người giảng viên phải luôn nghiên cứu, tìm tòi, không ngừng sáng tạo và muốn làm được tất cả điều đó, thì đòi hỏi phải có sức khỏe.

Bên cạnh đó, giảng viên không chỉ thực hiện những công việc giảng dạy, mà còn phải tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ của trường, tham gia nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và con cái, đặc biệt là giảng viên nữ. Để có thể hoàn thành tốt khối lượng công việc nhiều như vậy thì sức khỏe trở thành một trong những yếu tố hàng đầu.

Hiện nay, tại cơ quan, vấn đề luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe cho đội ngũ công chức, viên chức nhà trường còn nhiều hạn chế. Trước đây, tại trường cũng duy trì một số hoạt động thể dục thể thao như: khiêu vũ, bóng bàn, cầu lông, … nhưng không duy trì được lâu dài, ít người tham gia và không đa dạng. Nguyên nhân của việc hạn chế tham gia các phong trào thể thao này là vì bận quá nhiều công việc, không có nhiều thời gian, không phù hợp với lứa tuổi, giảng viên lại áp dụng chế độ theo lịch trực hoặc đi giảng ở các huyện trong tỉnh nên khó tập trung đông đủ. Bên cạnh đó, sau giờ làm việc còn phải lo chăm sóc cho con cái và gia đình và điều đáng quan tâm là không có một sân chơi riêng cho các môn thể thao này.

Trước những vấn đề khó khăn nêu trên thì việc nâng cao sức khỏe là rất khó, chủ yếu là một số thành viên tự tranh thủ được chút ít thời gian vào buổi sáng để đi bộ nhằm nâng cao sức khỏe cho bản thân mình, còn phần lớn cũng chưa sắp xếp được thời gian và chưa thấy hết được tầm quan trọng của sức khỏe. Vậy để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho đội ngũ công chức, viên chức nhà trường, cần phải lưu ý một số vấn đề:

Trước hết, bản thân mỗi người phải nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe đối với bản thân mình, bảo vệ sức khỏe là do chính bản thân mỗi người thực hiện và phải được tiến hành thường xuyên.

Thứ hai, phải thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao một cách đều đặn, hợp lý, phù hợp với từng đối tượng nhằm rèn luyện sức khỏe cả về cơ bắp lẫn khí huyết để nâng cao sức khỏe, giúp cho cơ thể hoạt động vững chắc hơn, nâng cao sức chịu đựng, sức đề kháng của bản thân để từ đó có một tinh thần sảng khoái và vui vẻ hơn.

Thứ ba, cần phải có chế độ sinh hoạt điều độ, tránh làm việc quá mức, không hợp lý dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Đồng thời, phải có chế độ thư giãn hợp lý, ngủ đủ giấc và phải khám sức khỏe theo định kỳ.

Thứ tư, phải có chế độ ăn uống, chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối, ăn nhiều rau xanh, tránh đi những thứ có chất kích thích như cà phê, rượu, bia, nước ngọt, thuốc lá…

Thứ năm, phải tạo ra một môi sống lành mạnh, trong sạch, văn minh, tránh áp lực nhiều từ công việc, môi trường sống lành mạnh sẽ tạo cho ta một cảm giác thoải mái, vui vẻ và yêu đời hơn.

Như vậy, sức khỏe có vai trò rất quan trọng đối với mỗi người, dù làm bất kỳ công việc gì hay bất cứ nghề nghiệp gì thì cũng đều cần có sức khỏe. Đặc biệt do tính chất công việc giảng dạy của trường thì vấn đề sức khỏe là đặc biệt quan trọng. Để bảo vệ và chăm sóc tốt cho sức khỏe, chúng ta cần chú ý tạo nên một bầu không khí thoải mái, thân thiện nơi công sở. Bên cạnh đó là tìm các biện pháp hạn chế những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, bởi vì “sức khỏe là mẹ thành công”./.

                                                                                     


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số