Tin mới nhất

TỔ CHỨC CHO HỌC VIÊN LỚP TRUNG CẤP LLCT-HC TẠI CHỨC, KHÓA 53 ĐI NGHIÊN CỨU THỰC TẾ PHẦN HỌC

Thực hiện kế hoạch đào tạo năm 2014 của Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận, ngày 28/3/2014, Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tổ chức cho học viên lớp Trung cấp LLCT-HC tại chức, khóa 53 đi nghiên cứu thực tế phần I. Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Tham gia nghiên cứu có giảng viên, chuyên viên Khoa Dân vận, Khoa Nhà nước & Pháp luật, Khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cùng 88 học viên của lớp học. Nội dung nghiên cứu “Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới” ở xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Đến xã, đoàn được nghe đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã báo cáo tình hình triển khai thực hiện, trong đó nêu rõ: được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Huyện ủy đã chọn xã Hàm Trí làm điểm xây dựng nông thôn mới, là 01 trong 21 xã điểm của tỉnh Bình Thuận. Với diện tích tự nhiên 6532,7ha; 2091 hộ/8859 khẩu/03 thôn; tỷ lệ hộ nghèo 4,16%; hệ thống chính trị được quan tâm củng cố, quốc phòng an ninh được giữ vững, đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được trẻ hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đó là những thuận lợi trong triển khai thực hiện. Tuy bước đầu còn nhiều khó khăn, lúng túng, nhưng với tinh thần vừa làm vừa học, vừa rút kinh nghiệm, dần dần xã đã tìm ra được cách làm, chủ động trong chỉ đạo, điều hành, có kế hoạch phù hợp với từng thời gian, giai đoạn; phân loại và có lộ trình cụ thể cho từng tiêu chí. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền vận động, giải thích để nhân dân hiểu, từ đó nâng cao nhận thức, tinh thần tự chủ, tích cực của mỗi người dân, phát huy nội lực của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Vì vậy, thực hiện chương trình trong 04 năm, xã Hàm Trí đã đạt những kết quả rõ nét, kinh tế phát triển, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đời sống nhân dân được cải thiện; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới. Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí, đó là các tiêu chí: 1. Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; 2. Giao thông; 4. Điện; 6. Cơ sở vật chất văn hóa; 8. Bưu điện; 9. Nhà ở dân cư; 10. Thu nhập; 11. Hộ nghèo; 12. Cơ cấu lao động; 13. Hình thức tổ chức sản xuất; 14. Giáo dục; 15. Y tế; 16. Văn hóa; 17. Môi trường; 19. An ninh, trật tự xã hội. Với 15 tiêu chí đã đạt là tiền đề để thực hiện 04/19 tiêu chí phấn đấu hoàn thành trong năm 2014, đó là các tiêu chí: 3. Thủy lợi; 5. Trường học; 7. Chợ nông thôn; 18. Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Nếu 04 tiêu chí này hoàn thành cùng với 15 tiêu chí đã đạt được giữ vững thì xã Hàm Trí về đích trước 01 năm.

Từ thực tiễn triển khai, lãnh đạo địa phương rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở xã, đó là phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy; sự năng động của Ban chỉ đạo, Ban quản lý, UBND xã; sự phối hợp nhịp nhàng của cả hệ thống chính trị; người dân phải là chủ thể với tinh thần: dân đồng ý, bàn bạc, góp ý, quyết định, thực hiện dân chủ, công khai, phát huy ý thức tự giác của nhân dân; gắn xây dựng nông thôn mới với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng các phong trào thi đua khác do địa phương, các ngành, các cấp phát động.

Để hiểu rõ và nắm chắc hơn vấn đề thực tiễn, các giảng viên, chuyên viên, học viên đã nêu nhiều câu hỏi để lãnh đạo địa phương làm rõ, như: những thuận lợi, khó khăn trong triển khai; giải pháp thực hiện các tiêu chí chưa đạt; giải pháp giữ và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt; hình thức huy động sức dân; hoạt động của hình thức tổ chức sản xuất; sự chỉ đạo của Đảng ủy; sự phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các ngành; sự hỗ trợ, giúp đỡ từ tỉnh, huyện. Với tinh thần trao đổi, học hỏi, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã không ngần ngại, mà trả lời rất chân thành, thẳng thắn những câu hỏi, băn khoăn của đoàn, đặc biệt đã nhấn mạnh khó khăn của xã hiện nay là nguồn vốn, giữ chuẩn những tiêu chí đã đạt nhưng có tính động, đảm bảo tính hiệu quả và bền vững của các tiêu chí… Thông qua nghe báo cáo và những thông tin thu được qua trao đổi giúp đoàn cảm thấy rất thoải mái, tin tưởng, nhất là học viên có cơ sở viết bài thu hoạch sau khi đi nghiên cứu thực tế. Hy vọng với cách nghĩ, cách làm đầy trách nhiệm và sáng tạo, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc sẽ thực hiện thành công Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình xã đã đề ra./.

 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số