Tin mới nhất

Ý nghĩa chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và bài học kinh nghiệm trong thời kỳ xây dựng đất nước

Hơn nữa thế kỷ đã đi qua, nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn mãi là một tấm gương hùng ca tuyệt vời về tinh thần và ý chí quyết chiến, quyết thắng về trí tuệ và bản lĩnh của con người Việt Nam trong đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc. Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Điện Biên Phủ không chỉ đi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa của thế kỷ 20. Chiến thắng Điện Biên Phủ còn đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá vào thành trì của chủ nghĩa thực dân đế quốc.

Yếu tố quyết định chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta và chủ tịch Hồ Chí Minh. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn. Phương pháp cách mạng khoa học, tận dụng thời cơ để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù. Chúng ta đã thành công trong phát huy sức mạng, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong chiến tranh cách mạng, không phân biệt già trẻ, gái trai, vùng miền, toàn dân tộc cùng chung sức, chung lòng ra trận.

Cả dân tộc Việt Namđã bừng lên tinh thần quyết tâm, ý chí chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Cùng với cả dân tộc, cán bộ, chiến sĩ quân đội đã vượt qua bao chặng đường đầy chông gai, thử thách, chiến đấu kiên cường, dũng cảm góp phần quyết định làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Với tầm vóc “lừng lẫy năm châu – chấn động địa cầu”, chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến vĩ đại chống thực dân pháp xâm lược của nhân dân ta. Nó đã đặc dấu chấm hết cho chế độ thực dân xâm lược Pháp trên đất nước ta.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã góp phần nâng cao vị thế của cách mạng Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời đó cũng là thắng lợi của các lực lượng hòa bình, dân chủ và chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chứng minh hùng hồn chân lý đó là “trong thời đại ngày nay, một nước nhỏ, kinh tế chậm phát triển, nhưng luôn có đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn, biết phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”. Được nhân dân tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên thế giới đồng tình ủng hộ thì nhất định đánh bại kẻ thù xâm lược nào.

Thắng lợi của sự nghiệp kháng chiến chống quân xâm lược, những thành tựu rực rỡ trong công cuộc đổi mới đất nước. Đã chứng tỏ những giá trị truyền thống của chiến thắng Điện Biên Phủ luôn được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kế thừa và phát huy.

Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lòng chúng ta bồi hồi tưởng nhớ vị lãnh tụ Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ thiên tài của Đảng ta, dân tộc ta, người cha thân yêu của lực lượng vũ trang nhân dân, tưởng nhớ người anh cả quân đội, người anh hùng của dân tộc, vì nước vì dân - Võ Nguyên Giáp, và chúng ta không quên tưởng nhớ đến các đồng chí, đồng đội và đồng bào, đã anh dũng ngã xuống cho bài ca chiến thắng vang lên.

Kỷ niệm 60 năm chiến thắng điiện biên phủ là một dịp để mỗi người dân Việt Nam ta khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tiếp tục và phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng hào hùng. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo những bài học quý báo của chiến dịch Điện Biên Phủ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đấy nước, hoàn thành thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ tổ quốc nói chung và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng nói riêng.

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động khá là phức tạp: Tình hình Biển Đông luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, nguy cơ mất ổn định. Các nước lớn tiếp tục gia tăng can dự, cạnh tranh ảnh hưởng với mức độ quy mô khác nhau ở các khu vực. Chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, xung đột dân tộc, tôn giáo, hoạt động khủng bố vẫn diễn ra có thể gây mất ổn định ở khu vực và nhiều nơi trên thế giới.

Sau gần 30 năm đổi mới, thế và lực của đất nước ta đã lớn mạnh, nhưng bên cạnh những thuận lợi cơ bản, cơ hội và thách thức vẫn đan xen các thế lực thù địch gia tăng thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ, lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền... để can thiệp vào công việc nội bộ nước ta, chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta.

Tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân không ngừng cảnh giác, phát huy cao độ nội lực; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà nòng cốt là liên minh công nhân - nông dân - trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng; giữ vững và tăng cường đoàn kết quân dân, đoàn kết hữu nghị với nhân dân và Quân đội các nước theo truyền thống của Đảng, của dân tộc và của Quân đội ta; kết hợp sức mạnh thời đại, tạo dựng thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Các thế hệ đi trước không cam chịu làm nô lệ đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, dũng cảm, sáng tạo đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, hoàn thành vẻ vang sự nghiệp giải phóng dân tộc. Các thế hệ ngày nay quyết tâm phát huy tinh thần Điện Biên Phủ, dám nghĩ, dám làm, năng động sáng tạo trong sự nghiệp đổi mới, lập nên kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp tục xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vững chắc, nâng cao tiềm lực quốc phòng. Kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng - an ninh - kinh tế - đối ngoại. Chú trọng xây dựng các khu kinh tế - quốc phòng trên tuyến biên giới, vùng sâu, vùng xa, tạo thế trận quốc phòng - an ninh bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, xoá đói giảm nghèo, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc ở các địa bàn chiến lược.

Tổ chức các lực lượng vũ trang hợp lý, đồng bộ, cân đối giữa bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ, các quân binh chủng phù hợp với yêu cầu tác chiến mới. Tiếp tục nâng cao chất lượng tổng hợp, xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân đủ sức hoàn thành mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào, là nguồn sức mạnh cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

                                              


Tài liệu tham khảo

1)      Tạp chí Cộng sản

2)      Chiến dịch Điện Biên Phủ qua một số văn kiện

3)      www.qdnd.vn/...dien-bien-phu


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số