Tin mới nhất

Nhật ký về nguồn (Hành trình về chiến trường xưa)

Tháng tư, tháng kỷ niệm về những ngày lịch sử dành độc lập của dân tộc Việt Nam nói chung và nhân dân Bình Thuận nói riêng, nhân “kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng quê hương Bình Thuận, giải phóng miền nam thống nhất đất nước” Hội cựu chiến binh và Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức hoạt động về nguồn “thăm lại chiến trường xưa” tại khu di tích chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng thuộc huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Di tích lịch sử cách mạng “Chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng”

Khi nhận được kế hoạch hoạt động về nguồn này, tôi bồi hồi xúc động, lòng dạt dào vui sướng khi đại diện cho Chi đoàn Trường Chính trị Bình Thuận về lại chính nơi tôi đã sinh ra và lớn lên để tìm hiểu, ôn lại truyền thống đấu tranh một thời vẻ vang của quân dân Bình Thuận anh hùng, đặc biệt là sẽ được nghe các bác, các anh kể lại chiến thắng Hoài Đức - Bắc Ruộng lừng lẫy, vang dội.

7h sáng ngày 18/4/2014 đoàn chúng tôi tập trung tại Sở Y tế để bắt đầu chuyến hành trình “về chiến trường xưa”. Hơn 40 thành viên, trong đó thanh niên chúng tôi chỉ khoảng chục người, còn lại là các bác, các chú, các cô Cựu chiến binh khối các cơ quan tỉnh, màu áo xanh bộ đội Cựu chiến binh (CCB) hòa lẫn màu xanh tình nguyện nao nức lên xe để tiến về Tánh Linh thân yêu trong buổi sáng trời xanh vắt.

9h30 phút, xe đến UBND huyện Tánh Linh, gặp lại các bác, các chú Cựu chiến binh ở huyện tất cả tay bắt mặt mừng, xe đỗ tại sát hội trường, nơi đang điễn ra hoạt động văn nghệ hội thi hát ru, vừa xuống xe nghe được những lời hát ru của những thí sinh trình bày, ai nấy đều phấn khởi, mạch cảm xúc chảy dài khắp cơ thể tôi, tự hào về quê hương Tánh Linh quá! nơi mà những năm trước đây, điều kiện kinh tế khó khăn, giờ đang từng ngày đổi thay, căng tràn nhựa sống phát triển về mọi mặt.

10h, đoàn hành trình bắt đầu thăm tặng quà các gia đình chính sách, đi theo các bác, các anh vào các xã nghèo của huyện như: Đức Thuận, Tà Pao, La Ngâu… càng thấy được cuộc sống khó khăn của những gia đình chính sách có công với cách mạng.

Thăm tặng quà gia đình chính sách

Họ là những người đã cống hiến tuổi trẻ cho đất nước, cho quê hương, họ xứng đáng để thế hệ sau luôn tự hào, tôn vinh. Những món quà nhỏ của đoàn gửi đến họ là tình cảm chân thành, lòng biết ơn to lớn nhưng vẫn chưa thể nào xứng đáng với công lao, hy sinh của các bác, các cô cho Tổ quốc.

11h30 đoàn nghỉ ngơi và ăn trưa tại Tà Pao sau đó tiếp tục di chuyển lên Đa Mi, gặp gỡ các Cựu chiến binh thôn Đa Mi, xã La Ngâu, được các bác CCB tại đây dẫn tham quan nhà máy thủy điện Đa Mi - công trình thủy lợi quốc gia, đoàn chúng tôi được tham quan phòng máy điều khiển tự động của công trình, điều này giúp chúng tôi thấy được cách vận hành một cỗ máy khổng lồ làm ra điện phục vụ quốc gia.

Tham quan Nhà máy thủy điện Đa Mi

Tham quan phòng điều khiển tự động của nhà máy thủy điện Đa Mi

16h00 đoàn chúng tôi quay lại hội trường của thôn Đa Mi, Xã La Ngâu chuẩn bị cho công tác giao lưu, sinh hoạt giữa các thành viên trong đoàn và CCB địa phương.

Chương trình văn nghệ giao lưu diễn ra sôi nổi, tôi được phân công làm nhiệm vụ dẫn chương trình một cách nghiệp dư và luôn được các bác, các chú trong đoàn, và các cô, chú tại địa phương chú ý, vì tìm tôi để đăng ký bài hát, các cô không phải là CCB cũng nhiệt tình tham gia, các bài hát truyền thống cách mạng, những bài thơ được ngâm chậm rãi hòa tiếng nhạc du dương, được các anh bộ đội nay mái tóc đã điểm hoa râm trình bày rất nhiệt tình, nhưng vì thời gian có hạn, chương trình kết thúc với sự tiếc nuối của mọi người, bởi đăng ký mà chưa được hát. Thân thương lắm những con người nhiệt tình nơi đây, những cái tình, cái nghĩa dành cho các chú bô đội, chia tay mà lòng bịn rịn, lưu luyến.

21h00 chúng tôi trở về thị trấn Lạc Tánh và nghỉ ngơi. 4h00 sáng hôm sau (19/4/2014) chúng tôi đã được đồng chí Nguyễn Hữu Phương (UVTV Đoàn Khối) báo thức một cách nhiệt tình, chuẩn bị cho ngày thứ hai của cuộc hành trình lên Khu di tích “Chiến thắng Hoài Đức-Bắc ruộng” để dự lễ sinh hoạt truyền thống.

7h30 chúng tôi có mặt tại khu chiến thắng Hoài Đức -  Bắc ruộng, cùng các lớp cha anh đi trước ôn lại chiến thắng vẻ vang của quân dân Tánh Linh, chúng tôi càng được hiểu hơn về những khó khăn gian khổ của thời chiến đấu gìn giữ hòa bình, độc lập, càng thêm tự hào về quê hương anh hùng.

Tại đây, đoàn chúng tôi tiếp tục trao những phần quà nghĩa tình đến hơn 20 CCB của xã, và bài ca “cô gái mở đường” của các đoàn viên nữ đến từ Đoàn khối các cơ quan tỉnh làm sôi động không khí nơi đây, được tán thưởng nhiệt tình từ những khán giả là những CCB, những em học sinh, và đoàn viên thanh niên…

Nữ thanh niên đoàn khối các cơ quan tỉnh với bài ca “cô gái mở đường”

10h00 chúng tôi di chuyển về Khu du lịch Thác Bà để giao lưu với CCB huyện và đoàn thanh niên huyện đoàn Tánh Linh,và đây cũng là địa điểm cuối cùng của cuộc hành trình. Chúng tôi được các bác, các anh nơi đây đón tiếp nồng hậu với những món ăn mang đậm chất địa phương - núi rừng Tánh Linh, hòa mình vào dòng thác mát lành, vang vọng những bài ca cách mạng giao lưu giữa CCB và đoàn thanh niên, núi rừng hùng vĩ nơi đây càng tô đậm cảm xúc chúng tôi.

Giao lưu văn nghệ

Chia tay với Tánh linh 2h30, đoàn chúng tôi xuất phát về lại Phan Thiết. Một chuyến đi thật ý nghĩa, về lại chiến trường năm xưa, ôn lại những kỷ niệm chiến đấu anh hùng của các thế hệ đi trước, góp một chút tấm lòng tỏ tâm tình biết ơn đến những người có công với tổ quốc, lòng thầm mong mình sẽ được tham gia những chuyến đi thế này vào những dịp tiếp theo, để hiểu thêm về lịch sử hào hùng dân tộc, cũng như góp chút sức trẻ bù đắp những hy sinh, mất mác của thế hệ đi trước./.

Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số