Tin mới nhất

Những đóng góp của thanh niên xung phong trong chiến dịch Điện Biên Phủ và việc phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước

Trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta quyết định thành lập đội thanh niên xung phong công tác Trung ương đầu tiên (15/7/1950) gồm 225 cán bộ, đội viên, phục vụ chiến dịch Biên Giới. Sau chiến thắng Biên giới năm 1950, ta đã giành được quyền chủ động trên chiến trường, bộ đội ta mở liên tiếp nhiều chiến dịch, đưa cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược Pháp sang một giai đoạn mới.

Từ thực tiễn của cách mạng, Đảng ta quyết định thành lập Ðoàn thanh niên xung phong với số lượng và chất lượng cao hơn, được tổ chức chặt chẽ hơn. Lực lượng thanh niên đã không ngừng phát triển và trở thành lực lượng đắc lực tạo nên thắng lợi của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ không phải là huyền thoại mà là có thật của một sức mạnh thần kỳ. Đó là sự đồng tâm hiệp lực, tư tưởng quyết tâm của toàn dân tộc Việt Nam và tài mưu lược của Đảng ta. Với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, theo tiếng gọi của cách mạng, hàng vạn nhân dân đã hăng hái tham gia, trở thành lực lượng xung kích để phục vụ nhiều trận đánh cho chiến dịch. Trong chiến công chung của dân tộc, luôn có sự đóng góp to lớn của toàn dân. Trong đó, không thể không nói đến những đóng góp của lực lượng thanh niên xung phong.

Xuất phát từ tình yêu quê hương đất nước, yêu đồng bào cùng với sự căm thù kẻ thù sâu sắc và đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng đã khơi dậy tinh thần dân tộc, đã rèn luyện được ý chí kiên cường của người dân mất nước. Trong đó, lực lượng thanh niên đã hoạt động suốt ngày đêm, sát cánh cùng toàn dân chiến đấu, thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như mở đường cho bộ đội hành quân, đảm bảo giao thông của ta và phá hoại giao thông cản bước tiến của địch, vận tải vũ khí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, rà phá bom mìn... Bên cạnh đó, lực lượng thanh niên xung phong còn phải tích cực sản xuất để cung cấp lương thực, thực phẩm, thuốc men, đạn dược phục vụ cho trận đấu đầy bom đạn, thử thách mà không quản ngại khó khăn, gian khổ và hy sinh.

Trước sự ác liệt của chiến dịch Điện Biên Phủ, trong làn mưa bom, bão đạn, họ vẫn luôn lạc quan, tin tưởng vào sự tất thắng của cách mạng, vẫn không ngừng chiến đấu, không ngừng phục vụ cách mạng. Hơn 26 vạn dân công đã vận tải được 27.400 tấn gạo. Hàng vạn thanh niên xung phong phối hợp với công binh mở mới và sửa chữa hàng nghìn kilômét đường. Hàng vạn xe đạp thồ, xe trâu, bò, ngựa, hàng vạn thuyền bè cùng xe vận tải đưa thực phẩm, đạn dược ra mặt trận. Hàng chục cỗ pháo lớn nhỏ do sức người kéo là chính đã vượt dốc, trèo đèo được đưa vào vị trí một cách an toàn và bí mật. Hàng trăm kilômét đường hầm được đào làm thành một hệ thống ôm chặt lấy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Trải qua 56 ngày đêm gian khổ, cùng với lực lượng vũ trang, cùng với toàn dân, lực lượng thanh niên xung phong đã góp công sức đáng kể, làm nên chiến công lịch sử, tiêu diệt toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, diệt và bắt sống hơn 16.000 tên, bắn rơi 62 máy bay, thu nhiều vũ khí, quân trang quân dụng buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Giơnevơ chấp nhận đầu hàng, rút quân về nước.

60 năm trôi qua, tinh thần xung phong, chiến đấu, vượt qua mọi thử thách của thế hệ thanh niên trong chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn vang mãi, vẫn thôi thúc, cổ vũ mạnh mẽ cho thế hệ thanh niên hiện nay tiếp tục phát huy truyền thống của lực lượng thanh niên đi trước, tiếp tục vươn lên đấu tranh bảo vệ tổ quốc XHCN, tiếp tục thể hiện vai trò xung kích, năng động, sáng tạo trong học tập, trong lao động sản xuất, khoa học công nghệ, phát triển kinh tế xã hội, nối tiếp con đường của cha anh để đến với mọi miền của đất nước, đến với những hải đảo xa xôi để rèn luyện, trưởng thành, phát huy và cống hiến hết mình, thực hiện thật tốt công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ mới. Để thực hiện tốt việc phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng đất nước trong sự nghiệp đổi mới cần lưu ý những vấn đề sau:

Đối với lực lượng thanh niên: kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức chấp hành pháp luật, đoàn kết, tương thân tương ái, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và có tinh thần xung phong, đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Phải phát huy vai trò xung kích của mình trong các hoạt động sản suất, phát triển kinh tế, xã hội. Đấu tranh chống lại các hành động chống phá, các luận điệu xảo trá, bịp bợm của các thế lực thù địch. Rèn luyện tinh thần, đạo đức cách mạng, xây dựng lối sống lành mạnh, trong sáng, có hoài bão trong việc xây dựng đất nước …

Đối với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn: cần phải đánh giá đúng thực lực, đặt niềm tin và phát huy vai trò của thanh niên để từ đó có những chủ trương, chính sách phù hợp nhằm vận động thanh niên nghiên cứu, thi đua lao động, sản xuất, giáo dục, rèn luyện ý thức cách mạng để họ trở thành lực lượng to lớn của cách mạng. Bên cạnh đó, cần phải tổ chức nhiều chương trình hành động thiết thực để thu hút, tập hợp lực lượng thanh niên tham gia.

Như vậy, thanh niên chính là nền tảng của xã hội, là chủ nhân tương lai của nước nhà, lực lượng thanh niên có vai trò vô cùng to lớn và luôn là lực lượng quan trọng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Muốn thực hiện được điều đó, đòi hỏi thanh niên cần phải giữ vững và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc, luôn nêu cao tinh thần xung phong, tình nguyện, xung kích, đi đầu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, Bên cạnh đó, mỗi thanh niên phải ra sức học tập, trau dồi lý tưởng, ra sức thi đua lao động sản xuất và rèn luyện để hình thành một thế hệ thanh niên xứng tầm với đòi hỏi của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế./.

 


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số