Tin mới nhất

Từ chiến thắng Điện Biên Phủ đến hội nghị Giơnevơ 1954

Mỗi người dân Việt Nam khi nhắc tới những chiến thắng vĩ đại của dân tộc đều không thể quên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với niềm tự hào, kiêu hãnh về một kỳ tích "Lừng lẫy Năm Châu, chấn động địa cầu", một tượng đài hùng vĩ của phẩm giá, trí tuệ bản lĩnh và tinh thần con người Việt Nam trong thời đại mới. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đạp tan cuồng vọng của thực dân Pháp, tạo ra thế mạnh và thắng lợi củaViệt Nam tại Hội nghị Giơnevơ.

Sau khi phân tích thấu đáo tình hình chiến trường, ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Bộ Chỉ huy mặt trận do Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm chỉ huy trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy mặt trận. Chính phủ thành lập Hội đồng hậu cần Trung ương cho mặt trậndo Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng làm chủ tịch. Với tinh thần cả nước cho Điện Biên Phủ chiến thắng, từ các vùng tự do đến các vùng địch hậu, căn cứ du kích đều dồn sức cho chiến trường Điện Biên Phủ. Điểm mở màn chính của chiến dịch Điện Biên Phủ là đồi Him Lam1.

Với phương châm “đánh chắc, tiến chắc”, quân ta càng đánh càng hăng. Ngay ở trận đầu ngày 13/3 địch mất Him Lam, ngày 15/3 mất Độc Lập và ngày 17/3 mất tiếp Bản Kéo. Như vậy, cả một phòng tuyến vòng ngoài của địch suốt từ Tây Bắc sang Đông Bắc lòng chảo Mường Thanh, đã bị đập tan... Trải qua 56 ngày đêm chiến đấu anh dũng với 3 đợt tấn công “máu trộn bùn non”, chiều ngày 7/5/1954 cứ điểm Điện Biên Phủ bị tiêu diệt, buộc Tướng Đờ cát và toàn bộ Bộ Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ phải đầu hàng vô điều kiện2. Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao của chiến tranh giữ nước trong thời đại Hồ Chí Minh.Chiến thắng đó cũng là thắng lợi của đường lối cách mạng của Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh.

Và chiến thắng Điện Biên Phủ tạo thế mạnh và thắng lợi của Việt Namtại Hội nghị Giơnevơ.Như chúng ta biết, thời kỳ trước năm 1953, lúc chưa có Điện Biên Phủ cả Việt Nam và Pháp đều chưa tính đến việc thúc đẩy tiếp xúc, đàm phán tay đôi.Đến khi Điện Biên Phủ thất thủ, kế hoạch Nava thất bại một cách thảm hại. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng một đòn quyết định vào dã tâm xâm lược của kẻ thù,làm thay đổi cục diện chiến tranh,tạo thế mạnh cần thiết để chúng ta đối chọi với đối phương trên bàn đàm phán.

Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào ngày 7/5/1954. Ngày 8/5/1954, Hội nghị Giơnevơ về Đông Dươngkhai mạc. Theo quy luật của ngoại giao, việc đàm phán bao giờ cũng phải dựa trên thực lực của các bên.Vì vậy, đoàn đại biểuViệt NamDCCH đến dự Hội nghị với tư thế là người chiến thắng; trong khi đó, đoàn đại biểucủa Pháp đến dự Hội nghị với trang phục lễ tang, đau buồn. Điều đầu tiên ngoại trưởng Pháp phát biểu tại Hội nghịlà báo tin Điện Biên Phủ thất thủ. Ngược lại, việc đầu tiên đoàn Việt Nam phát biểu là tuyên bố cho phép phía Pháp đến Điện Biên Phủ nhận thương binh.Tiếp đó, đồng chí Phạm Văn Đồng - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ ngoại giao - đưa ra đề nghị giải pháp hòa bình 8 điểm giải quyết toàn diện các vấn đề về quân sự chính trị của cả ba nước Việt Nam - Lào - Camphuchia. Đây là một đề nghị hoàn chỉnh, thõa đáng được dư luận hoan nghênh. Trái lại, phía Pháp chỉ đưa ra được một đề nghị về vấn đề quân sự1.

Trong suốt cuộc họp, Đoàn ngoại giao của Pháp vẫn giữ thái độ hiếu chiến - nhưngĐiện Biên Phủ đã tác động mạnh mẽ vào toàn thể nước Pháp. Phái chủ hòa trong chính giới giành thế thượng phong, chiếm đa số trong Quốc hội Pháp, lật đổ chính phủ Laniel, giao cho Mandes France-thuộc phái chủ hòa-lập chính phủ tạo thuận lợi để hội nghị có thể tiến triển2.

Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng đã tác động đến dư luận ở Anh, Mỹ, giai đoạn đầu, chính sách của Mỹ là phá hoại thành công của Hội nghị nhưng sau khi phái chủ hòa của Pháp lên cầm quyền, Mỹ phải thay đổi chính sách, chuyển sang phối hợp với Anh, Pháp để tìm ra một giải pháp có lợi nhất cho Phương Tây,thể hiện ở lập trường 7 điểm (29/6/1954) do Mỹ soạn thảo đã được Pháp chấp nhận.

Trải qua tám phiên họp toàn thể và 24 phiên họp hẹp, ngày 20/7/1954, các hiệp định đình chỉ chiến sự ở Việt Nam, Lào, Camphuchia lần lượt được ký kết. Dưới tác động tổng hợp có tính chất quyết định của Điện Biên Phủ đã đánh bại dã tâm xâm lược và thái độ hiếu chiến của giới cầm quyền Pháp, buộc Pháp phải công nhận các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Đông Dương, chấp nhận kết thúc chiến tranh, rút hết quân về nước trong năm 1954 “chứ không phải 3,4 năm đánh thêm tạo thế mạnh để rút trong danh dự”1. Có thể nói, Chiến thắng Điện Biên Phủ và việc ký kết Hiệp định Giơnevơđã kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp vĩ đại của nhân dân ta.Thắng lợi đó cũng đã chấm dứt chế độ thực dân gần trăm năm trên đất nước ta. Chiến thắng Điện Biên Phủ và Hiệp định Giơnevơ là thắng lợi của dân tộc Việt Nam, của nhân dân Lào và Camphuchia. Thắng lợi của nhân dân ta đã góp phần tăng cường cho lực lượng tiến bộ và yêu chuộng hòa bình thế giới, cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

Hiện nay, sau gần 30 năm đổi mới, thế và lực của đất nước ta đã lớn mạnh, nhưng bên cạnh những thuận lợi cơ bản, cơ hội và thách thức vẫn đan xen các thế lực thù địch gia tăng thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ, lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền... để can thiệp vào công việc nội bộ nước ta, chống phá Đảng, Nhà nước; điều đó,đòi hỏithế hệ trẻ Việt Nam càngphảiquyết tâm phát huy tinh thần Điện Biên Phủ, dám nghĩ, dám làm, năng động sáng tạo trong sự nghiệp đổi mới, lập nên kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà nòng cốt là liên minh công nhân - nông dân - trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng; giữ vững và tăng cườngđoàn kết hữu nghị với nhân dân các nước trên thế giới.Kết hợp sức mạnh thời đại, tạo dựng thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay./.


 

1.       Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, t1, NXB Sự thật, H, 1981, tr677.

2.       1. 2. Lịch sử Đảng CSVN, cao cấp LLCT, nxb CTQG HCM, 2009, tr135

3.       1.2.Hiệp định Giơnevơ - sau 50 năm nhìn lại và suy ngẫm, tap chí lịch sử quân sự số 7, 2004, tr174


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số