Tin mới nhất

Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền ở biển Đông!

Từ những ngày đầu tháng 5 năm 2014 đến nay, Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. 

Với thái độ hiếu chiến, họ đã đưa ra lực lượng hộ tống mạnh mẽ gồm máy bay quân sự cùng với hàng trăm tàu chấp pháp, tàu chiến; sử dụng những hành động hung hăng, thô bạo cho tàu phun vòi rồng, đâm húc làm hư hại tàu và gây thương tích cho các chiến sĩ lực lượng Kiểm ngư và lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đang thực thi pháp luật; ném đá và đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Hành động đó của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC); vi phạm thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc về nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Đông; làm tổn hại sâu sắc tới tình hữu nghị, đoàn kết láng giềng của nhân dân hai nước Việt - Trung.

Là một thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (LHQ) lẽ ra Trung Quốc phải gương mẫu trong việc tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng Hiến chương LHQ; nhưng ngược lại những gì họ đã thể hiện trong hành xử với các nước láng giềng và khu vực như Việt Nam, Nhật Bản, Philippines… trong thời gian qua và hiện nay là biểu hiện của sự ngạo mạn, bá quyền nước lớn, bất chấp pháp lý và đạo lý trong quan hệ đối ngoại, đe dọa đến an ninh khu vực và quốc tế, trước hết là an ninh, an toàn và tự do hàng hải đang gây quan ngại sâu sắc đối với cả cộng đồng quốc tế. Sự thực đã phơi bày những gì Trung Quốc làm khác rất xa với những điều chính họ đã nói; họ đã tự tay bôi nhòa  khẩu hiệu 16 chữ  “vàng” và “bốn tốt” mà lãnh đạo hai nước Việt Nam- Trung Quốc đã đề ra trước đây; ngang nhiên giẫm đạp lên những gì họ đã đặt bút ký với Asean về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) .           

Điều khiến các nước trên thế giới không khỏi ngạc nhiên khi Trung Quốc ngang ngược đưa ra yêu sách cái gọi là “đường gấp khúc chín đoạn” để nuốt trọn hơn 80% diện tích biển Đông liên quan đến chủ quyền của Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á, biến biển Đông thành “ao nhà” của họ; hành động phi lý đó không chỉ các nước có liên quan mà các nhà khoa học, các quốc gia trên thế giới và chính nhiều học giả và những người yêu chuộng công lý ở Trung Quốc cũng đã lên tiếng phản đối, nhưng giới lãnh đạo Trung Quốc vẫn phớt lờ và đang từng bước hiện thực hóa âm mưu của mình đối với những toan tính về chính trị ở biển Đông.

Trong khi hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải Việt nam đang bị nhân dân Việt Nam cực lực phản đối và dư luận thế giới chỉ trích mạnh mẽ, yêu cầu phía Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam. Vậy nhưng họ chẳng những không đáp ứng mà còn tiếp tục leo thang, khiêu khích khi trong thời điểm Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì đến Việt Nam để thảo luận, tìm ra giải pháp cho vấn đề căng thẳng ở biển Đông thì sáng 20/6/2014, Trung Quốc lại đưa giàn khoan Nam Hải 9 vào vùng biển Đông. Một lần nữa cho thấy nước này chỉ làm những gì mình muốn; chứng tỏ Bắc Kinh không bao giờ từ bỏ con đường khẳng định cái gọi là chủ quyền theo phương thức cưỡng bức để tước đoạt của nước khác. Điều đó là thách thức đối với cộng đồng quốc tế khi Trung Quốc trổi dậy bá quyền.

Hành động ngang ngược như vậy nhưng họ lại đương tâm đảo ngược phải trái, đổi trắng thay đen, vu cáo Việt Nam tại LHQ và trước dư luận thế giới và lừa dối cả nhân dân Trung Quốc rằng Việt Nam khiêu khích, gây rối cản trở Trung Quốc khai thác dầu khí trên biển Đông, thậm tệ hơn họ còn “dựng đứng” con số tàu Việt Nam chủ động đâm húc tàu Trung Quốc 1547 lần! Trò bịp đó không thể lấp liếm sự thật hành động sai trái của họ đang làm, không thể che mắt dư luận quốc tế.  

Hơn một tháng qua, dư luận và những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới đã bày tỏ quan ngại về hành động nguy hiểm của Trung Quốc và lên tiếng ủng hộ, chia sẻ, đoàn kết với Việt Nam, đồng tình, ủng hộ nhân dân Việt Nam bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích chính đáng của mình.

Nhân dân Việt Nam vốn đã trải nhiều đau thương mất mát trong lịch sử hàng ngàn năm đấu tranh chống giặc ngoại xâm, trong đó ngót 10 thế kỷ đô hộ của phong kiến phương Bắc. Vì vậy càng hiểu rõ và trân trọng giá trị cao quý của hòa bình, độc lập, tự do và chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Việt Nam luôn mong muốn hòa bình, hữu nghị, hợp tác với tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, nhưng như điều mà Thủ  tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói tại hội nghị Shangri La (Singapore) cách đây hơn một năm (31-5-2013) “chúng ta không đổi chủ quyền lấy thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc” .Với mỗi người Việt Nam, chủ quyền Tổ quốc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Vì điều thiêng liêng ấy, nên dân tộc Việt Nam chưa bao giờ chịu khuất phục trước một cuộc chiến tranh xâm lược nào. Cho nên trước hành động gây hấn của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981; suốt thời gian qua, muôn triệu người Việt Nam ở trong nước và kiều bào Việt Nam ở các nước trên thế giới đã hết sức bất bình, phẩn nộ phản đối hành động của Trung Quốc; đồng thời cùng hướng về biển Đông, sát cánh kề vai với các chiến sĩ Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam đang ngày đêm đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ vùng biển của Tổ quốc trước họa xâm lăng. Nhân dân Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ Biển - Trời của nước Việt ngàn đời yêu dấu./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số