Tin mới nhất

Để thành công trong giảng tập, giảng duyệt đối với tập sự giảng viên

Giảng tập, giảng duyệt là một trong những nhiệm vụ bắt buộc đối với mỗi tập sự giảng viên của trường Chính trị tỉnh Bình Thuận.

Là một tập sự giảng viên vừa thành công hai bài giảng duyệt trước hội đồng chuyên môn Nhà trường tôi xin mạnh dạn đưa ra một số chia sẻ như sau.

Công việc đầu tiên của mỗi tập sự giảng viên là đọc, nghiên cứu tất cả các bài trong giáo trình hệ trung cấp LLCT - HC thuộc chuyên ngành của mình rồi đi vào chọn bài để soạn giảng. Đây là yếu tố có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi vì bài giảng được chọn phù hợp với chuyên môn, sở thích sẽ giúp cho việc soạn giảng được thuận lợi, do vậy khoa chủ quản cần tạo điều kiện và có sự tư vấn, gợi ý cho tập sự giảng viên chọn bài. Tập sự giảng viên nên chọn những bài có nội dung kiến thức đơn giản, đặc biệt khi mới bắt đầu đi vào soạn giảng nên chọn những bài 5 tiết phù hợp với khả năng cũng như dung lượng thời gian tập giảng ít hơn so với bài 10 tiết. Cần nghiên cứu, đọc sách, tài liệu, tạp chí, cập nhận nhiều thông tin mới, sát với cuộc sống hàng ngày, đưa những nội dung thực tế vào bài giảng sẽ sinh động hơn. Mặt khác, mỗi tập sự giảng viên cần phải tham gia dự giờ giảng của những giảng viên khác, đặc biệt là những giảng viên đang giảng chuyên đề mà mình lựa chọn soạn giảng để học hỏi kiến thức, kinh nghiệm cũng như phương pháp giảng. Khi soạn xong giáo án và được khoa chủ quản thống nhất hoàn chỉnh giáo án thì bước tiếp theo là tập giảng. Đây là một trong những bước đặc biệt quan trọng, tập sự giảng viên phải nắm chắc nội dung để diễn đạt bài giảng một cách mạch lạc, tự tin, phải thoát ly được giáo án. Tập giảng tại hội trường phải thường xuyên, liên tục sử dụng bảng, phấn, máy tính, máy chiếu một cách thành thạo, nhuần nhuyễn kết hợp với phân tích, mổ xẻ vấn đề, ra bảng những nội dung chính, có chọn lọc phân tích ngắn gọn, súc tích nhưng dễ hiểu, kết hợp với những phương pháp giảng dạy tích cực. Khâu tiếp theo là tổ chức ra khoa, khi tập sự giảng viên đã tự tin về bài giảng của mình, cần đăng ký giảng trước tập thể khoa chủ quản, và khoa chủ quản nghe giảng và tổ chức góp ý, chỉnh sửa. Cần tổ chức một buổi giảng liên khoa để được sự đóng góp của nhiều ý kiến cho bài giảng của mình được hoàn thiện hơn.

Khâu cuối cùng là giảng duyệt trước hội đồng chuyên môn nhà trường. Thông thường do sức ép về tâm lý, sợ không đạt, do vậy cần phải chuẩn bị thật tốt về mặt tâm lý. Chuẩn bị kỹ về nội dung và cách truyền đạt... Tập sự giảng viên xem hội đồng khoa học nhà trường như một lớp học để giảng bài tự nhiên hơn. Sau buổi giảng duyệt trước hội đồng tập sự giảng viên sẽ nhận được nhiều ý kiến quý báu của các thành viên hội đồng để tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện bài giảng của mình hơn.

Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân rút ra được trong quá trình tập giảng và tôi mạnh dạn chia sẻ để các tập sự giảng viên tham khảo để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng tập, giảng duyệt sớm trở thành giảng viên của trường Chính trị tỉnh Bình Thuận./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số