Tin mới nhất

Vai trò của lực lượng dân quân tự vệ và việc tham gia công tác huấn luyện tự vệ của Chi đoàn Trường Chính trị Bình Thuận

Dân quân tự vệ là một bộ phận của lực lượng vũ trang nhân dân, là lực lượng quan trọng cho việc xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và chiến lược chiến tranh nhân dân. Thực tiễn lịch sử đã chứng minh, lực lượng dân quân tự vệ luôn giữ vai trò chiến lược trong chiến tranh nhân dân, luôn phát huy vai trò to lớn trong công tác và chiến đấu bảo vệ địa phương, góp phần đưa dân tộc Việt Nam giành được những thắng lợi vô cùng rực rỡ, đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ mới.

Hiện nay nước nhà đã được thống nhất nhưng các thế lực thù địch vẫn đang tìm cách chống phá, lật đổ nước ta làm cho tình hình chính trị, an ninh trật tự ở một số địa phương chưa được đảm bảo vững chắc. Để đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bên cạnh việc xây dựng lực lượng bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương thì cần phải đẩy mạnh xây dựng lực lượng dân quân tự vệ. Muốn thực hiện tốt công tác tự vệ, nâng cao giáo dục chính trị cho lực lượng trên nhằm đảm bảo nhiệm vụ vừa lao động sản xuất, vừa phải phối hợp với lực lượng an ninh giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở thì vấn đề huấn luyện tự vệ là một trong những việc làm hết sức quan trọng và phải được làm thường xuyên.

Xuất phát từ những vấn đề đó, trong những năm qua, Chi đoàn Trường Chính trị Bình Thuận cũng đã thực hiện tốt việc tham gia công tác huấn luyện tự vệ do Ban chỉ huy Quân sự thành phố Phan Thiết tổ chức. Riêng năm 2014, Trường Chính trị Bình Thuận đã đăng ký danh sách tham gia tập huấn là 8 đồng chí. Trong đó, số lượng đoàn viên Chi đoàn tham gia là 6 đồng chí.

Trong thời gian huấn luyện, ngoài việc được quán triệt những nội dung về đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tình hình biển đông, đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; lớp học còn được học các điều lệnh, giới thiệu kỹ thuật ngắm và bắn súng, ném lựu đạn, kỹ thuật băng bó vết thương, cách sử dụng thuốc nổ…

Mặc dù có nhiều khó khăn về vấn đề thời tiết, nhưng đợt huấn luyện đã diễn ra với sự tham gia đầy đủ, tích cực, có tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tại nơi huấn luyện của các đoàn viên trong Chi đoàn. Chỉ trong thời gian ngắn, các chiến sĩ tự vệ đã nhanh chóng nắm bắt được những thao tác cơ bản như: ném lựu đạn, tháo, lắp súng và những động tác của kỹ thuật bắn súng… Có thể nói, việc tham gia huấn luyện tự vệ đã giúp cho các Đoàn viên nâng cao nhận thức chính trị cho bản thân, kiên định lập trường, hiểu rõ hơn vị trí, trách nhiệm của người dân quân tự vệ, hiểu rõ được những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đồng thời hiểu rõ nhiệm vụ, quốc phòng, an ninh của đơn vị, địa phương, cũng như rèn luyện các chiến thuật tự vệ để giữ gìn an ninh trật tự, dễ dàng ứng phó với những vụ cháy nổ, thiên tai hoặc những tình huống xấu có thể xảy ra.

Như vậy, trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Trường Chính trị Bình Thuận cũng đã nhanh chóng đẩy mạnh xây dựng, nâng cao chất lượng, chú trọng tập huấn tự vệ cho đội ngủ cán bộ nhà trường, đặc biệt là lực lượng Đoàn viên Thanh niên. Qua đó, làm cho lực lượng tự vệ, lực lượng đoàn viên nhận thức một cách đầy đủ hơn về chính trị, quân sự, nâng cao trình độ hiểu biết về các vũ khí trang bị, thành thạo các động tác chiến thuật cơ bản, có đủ sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số