Tin mới nhất

Công tác đền ơn đáp nghĩa - Những nghĩa cử cao đẹp

Công tác đền ơn đáp nghĩa là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, một hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, một phương thức ứng xử giàu văn hóa của dân tộc Việt Nam với triết lý sống “Uống nước nhớ nguồn”,“Ăn quả nhớ người trồng cây”. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ:“Thương binh là những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì lợi ích của Tổ quốc, của đồng bào mà các đồng chí chịu ốm yếu, què quặt. Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy”. 

Thực hiện lời căn dặn của Bác, từ nhiều năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước luôn là mối quan tâm đặc biệt và được cụ thể hóa bằng nhiều chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân... ngày càng thể hiện nhiều hơn tấm lòng tri ân thông qua những việc làm thiết thực đối với các đối tượng chính sách.

Hưởng ứng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các ngành, đoàn thể và các địa phương trong Tỉnh đã có nhiều hình thức, biện pháp và cách làm sáng tạo trong việc xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, qua đó đã khơi dậy và phát huy được truyền thống, đạo lý của dân tộc, động viên được trách nhiệm của toàn tỉnh cùng chung tay chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa. Trong 5 năm qua (2009 - 2014), toàn tỉnh đã đóng góp xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa được 29.864 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên, cùng với ngân sách tỉnh hỗ trợ 10.000 triệu đồng, đã tập trung xây dựng và sửa chữa được 1.343 căn nhà cho người có công với cách mạng đang gặp khó khăn về nhà ở. Hiện nay, qua rà soát toàn tỉnh còn khoảng 1.214 gia đình có công với cách mạng cần được hỗ trợ về nhà ở.

Phong trào phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh nặng, cha mẹ liệt sĩ neo đơn cũng được phát động mạnh mẽ và được nhiều người, nhiều cơ quan, đơn vị tham gia. Toàn tỉnh có 886 mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đến nay 77 Mẹ còn sống đều được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Việc các cơ quan, đơn vị thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc, trợ cấp cùng với sự quan tâm sâu sát của chính quyền địa phương đã trở thành nghĩa tình sâu nặng đối với các gia đình chính sách.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được nhiều địa phương trong tỉnh quan tâm, phát động thi đua, nhằm chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất tinh thần cho người có công ngay tại địa phương, cộng đồng. Đến nay, nhiều huyện đã có 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh liệt sĩ như: thị xã LaGi, thành phố Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong; nhiều xã, phường, thị trấn 5 năm liền được công nhận và đề nghị UBND tỉnh khen thưởng như: thành phố Phan Thiết có 12 phường; thị xã LaGi có 07 xã, phường; huyện Bắc Bình có 05 xã, thị trấn…

Cùng với thực hiện các chế độ ưu đãi của nhà nước, các phong trào tình nghĩa, những việc làm tình nghĩa nói trên, đã có nhiều đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ khắc phục  khó khăn, phát huy tinh thần tự lực vươn lên trong cuộc sống, nhiều gia đình đã có mức sống khá, đời sống ổn định. Giữa những ngày “Tháng Bảy tri ân” là dịp để chúng ta cùng thể hiện trách nhiệm của mình nhằm ghi nhớ công lao to lớn của những người đã hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc. Bằng những việc làm cụ thể để chung tay cùng chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng chu đáo hơn đó cũng là nghĩa cử như một nén hương lòng kính cẩn tri ân những người đã anh dũng hy sinh cho đất nước ngàn năm vững bền./.


Các tin khác

Kết quả điểm

Tài liệu tuyên truyền

Hướng dẫn tra cứu thư viện số